วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightบาทอ่อน!! ทุบสถิติใหม่ในรอบ 15 ปี 8 เดือน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

บาทอ่อน!! ทุบสถิติใหม่ในรอบ 15 ปี 8 เดือน

“กูรู” เผยสาเหตุเงินบาทอ่อนค่าทุบสถิติครั้งใหม่ในรอบ 15 ปี 8 เดือน ชี้เกิดจากปัจจัยภายนอกมากกว่าภายในประเทศ ขณะที่เงินเฟ้อทั่วโลกพุ่ง

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงิน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า  ค่าเงินบาทวันนี้อ่อนค่าทำสถิติใหม่แตะที่ระดับ 36.73 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ สูงสุดนับตั้งแต่พ.ย. 49 ซึ่งเป็นการอ่อนค่าในรอบ 15 ปี 8 เดือน จากเปิดตลาดช่วงเช้าที่ระดับ 36.58บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และปิดตลาดที่ระดับ  36.60 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ 

สำหรับสาเหตุเกิดจากเงินดอลลาร์แข็งค่าอย่างต่อเนื่อง  เป็นผลมาจากเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.ทะลุ 9.1%  ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยแรงเพื่อสกัดเงินเฟ้อประกอบกับนักลงทุนกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะเกิดภาวะถดถอยหากเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรง

นอกจากนี้ภาวะเศรษฐกิจยุโรปเปราะบางทำให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงหากเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ    กดให้ค่าเงินในภูมิภาคอ่อนค่าลงตามไปด้วยฟันด์โฟลว์ต่างชาติไหลออก  โดยนักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นไทย  ซึ่งตั้งแต่ต้นเดือนก.ค.-ปัจจุบันต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทย 540 ล้านบาทและซื้อสุทธิพันธบัตร 750 ล้านบาท

ส่วนปัจจัยภายใน คือ การขาดดุลบัญชีเดินสะพัด ที่ถูกกดดันจากราคาสินค้าพลังงานที่อยู่ในระดับสูง รวมถึงปัญหา Supply Chain Disruption ขณะที่การท่องเที่ยวจากต่างชาติเพิ่งจะเริ่มเร่งตัวดีขึ้น

สำหรับวันนี้บาทไทยอ่อนค่า 0.3% ฟิลิปปินส์ 0.46% มาเลเซีย 0.1% เกาหลีใต้ 1%อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการส่งออกและนำเข้าควรป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อลดความผันผวนที่เกิดขึ้นโดยที่ไม่รู้ล่วงหน้าว่าจะมีเหตุการณ์อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img