วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกHighlightคลังสั่งก.ล.ต.ตรวจสอบ“ซิปเม็กซ์” หวั่นกระทบนักลงทุนในวงกว้าง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คลังสั่งก.ล.ต.ตรวจสอบ“ซิปเม็กซ์” หวั่นกระทบนักลงทุนในวงกว้าง

“อาคม” เร่งก.ล.ต.รายงานผลกระทบ ซิปเม็กซ์ หลังระงับการถอนเงินบาทและสินทรัพย์ดิจิทัล หวั่นกระทบในวงกว้าง พร้อมดูข้อกฏหมายการนำเงินฝากของนักลงทุนไปลงทุนต่อผิด หรือไม่  

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึง กรณีที่บริษัท ซิปเม็กซ์ ระงับการถอนเงินบาทและสินทรัพย์ดิจิทัลว่า  นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เรียก น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มาชี้แจงรายละเอียดกรณีดังกล่าว และ สั่งการให้ ก.ล.ต.จัดทำรายงานเป็นลายลักษณ์อักษร กลับมาที่กระทรวงการคลัง 

นอกจากนี้ ได้กำชับให้ ก.ล.ต.ไปกำกับดูแลศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบ ในวงกว้าง และให้ ก.ล.ต.ไปดูรายละเอียด ในเรื่องกฎหมาย กรณี ซิปเม็กซ์ นำเงินฝากของนักลงทุน ไปลงทุนต่อ ในกิจการอื่นว่าผิดข้อกฎหมายหรือไม่ ซึ่งจะต้องพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง

“หลังจากรับนโยบายแล้ว ก.ล.ต. ก็เร่งออกประกาศชี้แจ้งให้กับนักลงทุนทันที แต่ในเรื่องรายละเอียดต้องรอ รายงานลายลักษณ์อักษร ซึ่ง รมว.คลังก็แสดงความเป็นห่วงในกรณีนี้ และติดตามอย่างใกล้ชิด สอบถามความคืบหน้ากับ ก.ล.ต.เป็นระยะ ๆ”  

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวว่า ขณะนี้ต้องรอข้อเท็จจริงต่าง ๆ ที่ให้ทางซิปเม็กซ์นำส่งเพิ่มเติมก่อน ทั้งนี้ ก.ล.ต.ต้องดำเนินการตามข้อกฎหมายที่มีอยู่แน่นอน แต่ก็ต้องให้เวลาทางบริษัท เพราะข้อมูลบางส่วน ที่เป็นสาระสำคัญเป็นข้อมูลจาก ต่างประเทศ

“เกณฑ์ ก.ล.ต.กำหนดชัดเจนว่า ศูนย์ซื้อขาย ห้ามแตะต้องทรัพย์สินของลูกค้า ก็ต้องรอดูข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร ซึ่งเมื่อได้ข้อเท็จจริงครบถ้วน ก.ล.ต.ก็จะดำเนินการตามข้อกฎหมาย โดยประเด็นสำคัญคือ บริษัทจะต้องดูแลคุ้มครองผู้ซื้อขายเป็นอันดับแรก และต้องทำตามกฎหมาย กฎเกณฑ์ ที่มีอยู่ ส่วนจะทำผิดหรือถูก ตรงนี้จะมีร่องรอย โดย ก.ล.ต.จะดำเนินการตามกฎหมายอยู่แล้ว เราไม่ได้ละเว้นหน้าที่ เพียงแต่ต้องรอข้อมูล ข้อเท็จจริง ให้ครบถ้วน”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img