วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกNEWS“กมธ.พลังงาน”ถาม“กฟผ.”แยกศูนย์ควบคุมไฟฟ้า ทำค่าไฟถูกลงหรือไม่ หวั่นเอื้อปย.บางกลุ่ม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กมธ.พลังงาน”ถาม“กฟผ.”แยกศูนย์ควบคุมไฟฟ้า ทำค่าไฟถูกลงหรือไม่ หวั่นเอื้อปย.บางกลุ่ม

“กมธ.พลังงาน” ถามกฟผ.แยกศูนย์ควบคุมไฟฟ้าทำให้ค่าไฟฟ้าถูกลงหรือไม่ หวั่นเอื้อปย.คนบางกลุ่ม จี้รัฐชะลอตั้ง “เทพรัตน์” นั่งผู้ว่ากฟผ.คนใหม่ เหตุกระบวนการสรรหาลุกลี้ลุกรน ไม่ชอบ

วันที่ 14 มี.ค.2566 ที่รัฐสภา นายกิตติกร โล่ห์สุนทร ส.ส.ลำปาง พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพลังงาน สภาฯแถลงว่า จากกรณีที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) จะดำเนินการแยกศูนย์ควบคุมระบบไฟฟ้าีที่มีหน้าที่ควบคุมด้านความมั่นคงและความเป็นธรรมของระบบไฟฟ้าของประเทศ ออกจาก กฟผ. ให้เป็นองค์กรนิติบุคคลใหม่ ซึ่งการแยกออกมามีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ทางกมธ.ฯ จึงมีความเป็นห่วงว่าจะถูกควบคุมโดยคนบางกลุ่ม เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ตัวเอง อยากได้รับการชี้แจงว่าการแยกออกมาไปเป็นเพื่อประโยชน์ของประเทศ และจะทำให้ประชาชนมีค่าไฟถูกลงหรือไม่ เราจึงส่งความเห็นและข้อกังวลนี้ไปให้รัฐบาล และอยากให้รัฐบาลพูดคุยและชี้แจงต่อประชาชนให้ได้รับทราบต่อไป

ด้านนายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี พรรค พท. ในฐานะเลขานุการ กมธ.ฯ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่คณะกรรมการบริหาร กฟผ. (บอร์ด กฟผ.) มีมติแต่งตั้ง นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ เป็นผู้ว่าฯ กฟผ.คนใหม่ ทางกมธ.ฯ ได้รับคำร้องเรียนจากประชาชน สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าหลายแห่งผิดสังเกตในกระบวนสรรหา ที่เร่งรีบ ลุกลี้ลุกลนและไม่ชอบมาพากล จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลชุดนี้ชะลอการแต่งตั้งผู้ว่า กฟผ.ออกไปก่อน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img