วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“ทิพานัน”โวผลงาน“บิ๊กตู่”ดันรถ EV บูม ยอดจองรถงานมอเตอร์โชว์พุ่ง 21.53%
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ทิพานัน”โวผลงาน“บิ๊กตู่”ดันรถ EV บูม ยอดจองรถงานมอเตอร์โชว์พุ่ง 21.53%

“ทิพานัน”ชูผลงาน “พล.อ.ประยุทธ์”ทำยอดจองรถEVพุ่ง  21.53% พร้อมเผยข่าวดี GAC AION  ค่ายรถใหญ่จากจีนปักธงลงทุนในไทยอีกราย สะท้อนมาตรการส่งเสริมตรงจุด ปั้นรายได้ให้กับประเทศมหาศาล ควบคู่ดูแลสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.66 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ ได้ผลักดันแผนพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (Roadmap 30@30) ที่มีเป้าหมายในปี 2573 จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ร้อยละ 30 ของการผลิตรถยนต์ทั้งหมด  ล่าสุดรับทราบและยินดีรายงานของกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ระบุว่างานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44 มียอดจองรถยนต์ไฟฟ้า (EV) อยู่ที่ 9,234 คัน คิดเป็น 21.53% จากยอดจองรถยนต์ทั้งหมดภายในงาน 42,885 คัน เมื่อเทียบกับปี 2565 มียอดจองรถ EV 10% ทั้งนี้ เป็นผลมาจากมาตรการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐทำให้รถEVมีราคาลดลง ประกอบกับบริโภคเริ่มให้ความเชื่อมั่นในมาตรฐานมากขึ้น ขณะที่ค่ายรถยนต์ต่างๆ มีการเปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ รวมถึงแคมเปญกระตุ้นยอดขายที่น่าสนใจ

ทิพานัน ศิริชนะ

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า อีกทั้งยังมีข่าวดี ที่ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน ได้ให้ความสนใจจะเข้ามาลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์อีวีในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอีกราย คือ GAC AION  โดยตั้งเป้าผลิตรถยนต์ EV ในไทยให้ได้ 100,000 คันต่อปี และยังวางแผนขยายไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่นเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องในการผลิตแบตเตอรี่ด้วย จากเดิมที่ค่ายรถจากจีน ทั้ง  NETA และBYD เริ่มก่อสร้างโรงงานผลิตรถEV ในไทยแล้วทำให้ทิศทางมุ่งสู่ความเป็นฮับEV สดใส อีกทั้งจะทำให้เกิดการจ้างงาน ถ่ายทอดเทคโนโลยี และกระจายรายได้สู่ชุมชน

“ยอดจองรถยนต์ EVที่เพิ่มขึ้น และความสนใจของค่ายรถที่ปักหมุดลงทุนในประเทศไทย ล้วนเป็นผลงานการผลักดันมาตรการส่งเสริมรถ EV ของพล.อ.ประยุทธ์ที่เดินมาถูกทาง ใช้มาตรการได้ตรงจุด ที่จะนำไปสู่การสร้างรายได้และเม็ดเงินให้กับประเทศไทยอย่างมหาศาล ควบคู่ไปกับการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม การแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน และฝุ่น PM2.5 ในระยะยาว”น.ส.ทิพานัน กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img