วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight“กกพ.”แจง 5 ปัจจัยกดค่าไฟฟ้า งวดพ.ค.-ส.ค.67 ต่ำกว่าต้นทุน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กกพ.”แจง 5 ปัจจัยกดค่าไฟฟ้า งวดพ.ค.-ส.ค.67 ต่ำกว่าต้นทุน

“กกพ.” เผย 5 ปัจจัยกดค่าไฟฟ้างวดเดือนพ.ค.-ส.ค. 2567 ต่ำกว่าต้นทุน 4.20 บาทต่อหน่วย ขณะที่กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติออกโรงยัน “ปตท.สผ.” เร่งกำลังการผลิตแหล่งเอราวัณได้ตามสัญญา 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันเดือนเม.ย.นี้ ด้าน “กฟผ.” หลังแอ่นแบกหนี้ 1.1-1.2 แสนล้านบาท

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ค่าไฟฟ้งวดเดือนพ.ค.-ส.ค. 67 จะต่ำกว่า 4.20 บาทต่อหน่วยขึ้นกับ 5 ปัจจัยดังต่อไปนี้

1.กำลังการผลิตก๊าซในอ่าวไทย  แปลง G1/61 (แหล่งก๊าซธรรมชาติเอราวัณ) ที่จะต้องผลิตให้ได้ตามสัญญา 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่งปัจจุบันก็ยังไม่มีความชัดเจน 2.ปริมาณก๊าซฯ จากแหล่งพม่าจะหายไปหรือไม่ 3.ราคา LNG spot 4.การคืนหนี้ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ 5.นโยบายภาครัฐที่จะเข้ามาอุดหนุน

โดยเห็นว่าหากใช้มาตรการปรับราคาก๊าซธรรมชาติเข้าและออกจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติเป็นราคา Pool Gas  ซึ่งเป็นราคารวมก๊าซธรรมชาติจากแหล่งอื่น ๆ ด้วย ยกเว้นก๊าซธรรมชาติที่นำไปใช้ใน การผลิตก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) สำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงให้ใช้ต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติเท่ากับราคาก๊าซธรรมชาติอ่าวไทย (Gulf Gas) ทำให้ราคา Pool Gas ลดลงจาก 365 บาทต่อล้านบีทียูเหลือ 343 บาทต่อล้านบีทียู 

ขณะเดียวกันเมื่อ ครม. ให้อิงราคาโครงสร้างนี้ไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง จะส่งผลให้ค่าไฟฟ้างวดใหม่หากคำนวณต้นทุนราคาน้ำเข้า LNG spot ระดับ 10 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู และต้นทุนอื่นๆ จะส่งผลให้ราคาค่าไฟจะอยู่ในระดับ 4.20 บาทต่อหน่วย

นอกจากนี้มองว่าค่าไฟฟ้างวดปัจจุบัน ราคานำเข้า LNG spot อยู่ในระดับ 10 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู และมีแนวโน้มลดลง จะทำให้ต้นทุนอื่น ๆ ต่ำกว่าที่ประมาณการ และ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จะได้เงินคืนด้วย ดังนั้น หากยืนราคานี้ในระยะยาวจะทำให้กฟผ. ได้เงินคืนซึ่งอาจจะเอาไปหักกับงวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2566 ที่ยังไม่ได้เอาตัวเลขมากบวกลบ จึงทำให้หนี้คงค้างยังไม่ได้รับคืนอยู่ที่ 95,777 ล้านบาท

“ที่ผ่านมาครม.ให้ไปศึกษาทั้งต้นทุน ปริมาณก๊าซฯ ว่าจะเป็นเท่าไหร่ และภาระที่ต้องคืนกฟผ.ด้วย จึงต้องหารือในภาคนโยบายกับกระทรวงพลังงานเพื่อให้ กฟผ. กระทบน้อยสุด ดังนั้น ตัวเลขภาระกฟผ. งวดเดือนก.ย.-ธ.ค. 2566 น่าจะออกในช่วงเดือนมี.ค. 2567 นี้ หากดูคร่าว ๆ น่าจะอยู่หลักหมื่นล้านบาท อาจส่งผลให้ภาระที่กฟผ. จะต้องรับสะสมในระดับ 1.1-1.2 แสนล้านบาท จากที่กฟผ. เคยรับภาระสูงสุดที่ 150,268 ล้านบาท ในงวดก.ย.-ธ.ค.2565”นายคมกฤช ระบุ

นายวรากร พรหโมบล อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่า บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (ปตท.สผ. อีดี) ในฐานะคู่สัญญาผู้ซื้อขายปิโตรเลียมแหล่งเอราวัณ บริษัทในเครือ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ได้เร่งเพิ่มกำลังการผลิตแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G1/61 (แหล่งก๊าซธรรมชาติเอราวัณ) ภายใต้ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC) ได้ยืนยันว่าจะสามารถทำตามสัญญา 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในเดือนเม.ย. 2567 นี้ 

ทั้งนี้ ส่วนตัวเชื่อว่าจะสามารถเพิ่มกำลังผลิตได้ตรงตามสัญญาได้แน่นอน เพราะปตท.สผ. ไม่อยากที่จะต้องเสียเงินค่าปรับหากไม่สามารถดำเนินการได้ตามสัญญา ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบพบว่า ปตท.สผ. ได้เร่งนำอุปกรณ์ในการขุดเจาะ ฯลฯ เข้าไปทั่วทุกพื้นที่แล้ว และเพิ่มกำลังการผลิตตามสัญญาอย่างแน่นอน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img