วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlightประเดิมฉีด“ไฟเซอร์ฝาแดง”ให้เด็กเล็ก “สธ.”ชี้ไทยเป็นชาติแรกของ“อาเซียน”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ประเดิมฉีด“ไฟเซอร์ฝาแดง”ให้เด็กเล็ก “สธ.”ชี้ไทยเป็นชาติแรกของ“อาเซียน”

สธ.ดีเดย์วัคซีนกันโควิดเด็กเล็ก ชี้ไทยเป็นหนึ่งใน 10 ประเทศแรกของเอเชียที่มีการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กได้อย่างครบถ้วน แนะประชาชน walk in ฉีดทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 12 ต.ค.65 ที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เป็นประธาน Kick Off การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ในกลุ่มเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 4 ปี (ไฟเซอร์ฝาแดง) พร้อมระบุว่า ประเทศไทยให้บริการวัคซีนป้องกันโควิด 19 แก่ประชาชนปีมีความครอบคลุมมากกว่า 82% แต่ยังเหลือในกลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปีที่ยังไม่ได้รับวัคซีนแต่พบอัตรา การติดเชื้อ ป่วยมากกว่าเด็กโตถึง 1.5 เท่า เสียชีวิตมากกว่าเด็กโต 3 เท่า

ดังนั้นจึงได้มีการนำเข้าวัคซีนป้องกันโควิด 19 สำหรับเด็กกลุ่มดังกล่าวจำนวน 3 ล้านโดส ซึ่งมีการส่งเข้ามาแล้ว 5 แสนโดสและจะทยอยเข้ามาจนครบจำนวนต่อไป โดย ประเทศไทยเป็น ประเทศแรกในอาเซียนที่ดำเนินการฉีดให้กับเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี และเป็นหนึ่งใน 10 ประเทศแรกของเอเชียที่มีการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กได้อย่างครบถ้วน

ทั้งนี้ในจำนวน ที่ส่งเข้ามาแล้วนั้นได้มีการตรวจล็อตรีลีสต์ และกระจายไปยังจังหวัดต่างๆ เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา และมีการ Kick Off ฉีดวันนี้ (12 ต.ค.) เป็นวันแรก เพื่อทำให้ตนเองและครอบครัวมีความปลอดภัย โดยในส่วนของโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าวันนี้มีผู้ปกครองสมัครใจพาบุตรหลานเข้ามาฉีดจำนวน 12 ราย สำหรับทั่วประเทศ มีประชาชนที่แสดงความประสงค์พาบุตรหลานฉีดวัคซีนราวๆ 300,000 คน ประชาชนที่มีความประสงค์จะให้บุตรหลานฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 สามารถ walk in ไปยังโรงพยาบาลในสังกัดรัฐทั้งหมดทั่วประเทศได้หรือจะโทรไปนัดหมายล่วงหน้าก็ได้ ส่วนโรงพยาบาลเอกชนขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานขอกระจายวัคซีนไปให้บริการประชาชนเพิ่มเติม

สำหรับปี 2566 กระทรวงสาธารณสุขมีแผนจัดงบประมาณจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด 19 รุ่นใหม่ ให้เพียงพอกับประชาชนทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img