สมกับการรอคอยศึก “Thailand Cyber Top Talent 2022”

“สกมช.” จับมือ “หัวเว่ย” จัดการแข่งขัน “Thailand Cyber Top Talent 2022” เฟ้นเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในรายการ Cyber SEA Game 2022

- Advertisement -

สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ร่วมกับ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด จัดการแข่งขันด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของประเทศไทย “Thailand Cyber Top Talent 2022” มีทีมเข้าร่วมแข่งขันจากทุกภาคกว่า 393 ทีม การแข่งขันมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ที่เข้าร่วมการแข่งขันได้เรียนรู้ พัฒนาทักษะ และประสบการณ์ เพื่อให้เป็นบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์และเป็นการสร้างบุคลากรไซเบอร์ออกสู่ตลาดแรงงานในอนาคต อีกทั้งเป็นการช่วยเพิ่มความตระหนักรับรู้เกี่ยวกับภัยคุกคามทางด้านไซเบอร์ให้กับบุคคลทั่วไปมากขึ้น และมีสิทธิเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในรายการ Cyber SEA Game 2022

โดยเริ่มต้นรอบคัดเลือก เมื่อวันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม 2565 ผ่านระบบออนไลน์ เวลา 09.00 – 17.00 น. รวมเวลาการแข่งขันทั้งสิ้น 8 ชั่วโมง ผู้เข้าแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับมัธยมศึกษา ระดับอุดมศึกษา และระดับประชาชนทั่วไป ซึ่งมีทีมที่ทำคะแนนได้ จำนวน 92 ทีม และในวันนี้ รอบชิงชนะเลิศวันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม 2565 นี้ ณ ห้อง Ballroom โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 521,000 บาท โดยมีทีมที่ผ่านเข้ารอบและร่วมการแข่งขันทั้งหมด 30 ทีม เป็นการแข่งขัน CTF Jeopardy ในรูปแบบ Attack the virtual World โดยผู้เข้าแข่งขันต้องหาคำตอบจากเครื่องแม่ข่าย เครื่องผู้ใช้งาน และอุปกรณ์เครือข่ายต่าง ๆ ที่อยู่ในระบบจำลองด้วยการโจมตีจากภายนอก และต้องหาคำตอบจากร่องลอยในเครื่องแม่ข่ายที่ถูกโจมตี

โดยทีมชนะเลิศในแต่ละระดับ ได้แก่ ระดับมัธยมศึกษา อันดับ 1 ทีม P1NGUF4M1LY โรงเรียนมัธยมวัดสุทธาราม อันดับ 2 ทีม HackYouSoMuch จากวิทยาลัยเทคนิคกระบี่ โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย โรงเรียนม.อ.วิทยานุสรณ์ และอันดับ 3 ทีม Hatyai จากโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ระดับอุดมศึกษา อันดับ 1 ทีม Rebooster โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อันดับ 2 ทีม blueberry จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และอันดับ 3  ทีม RedCheep จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และระดับประชาชนทั่วไป อันดับ 1 ทีม 5555 อันดับ 2 ทีม PoE อันดับ 3 ทีม Take off your shoe