วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWSสั่งเข้มงวดป้องกันมิจฉาชีพหลอกคนโอนเงิน “นายกฯ”เตรียมออกก.ม.เล่นงาน“บัญชีม้า”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สั่งเข้มงวดป้องกันมิจฉาชีพหลอกคนโอนเงิน “นายกฯ”เตรียมออกก.ม.เล่นงาน“บัญชีม้า”

นายกฯเผยเร่งบังคับใช้พ.ร.บ.ความปลอดภัยทางไซเบอร์โดยเร็วที่สุด พร้อมสั่งเข้มงวดป้องกันมิจฉาชีพหลอกลวงประชาชนให้โอนเงินผ่านออนไลน์ เตรียมออกกฎหมายเล่นงานบัญชีม้า

เมื่อวันที่ 14 ก.พ.66 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในที่ประชุมตนได้สั่ง เข้มงวดป้องกันมิจฉาชีพ ที่หลอกลวงประชาชนให้โอนเงิน หรือดูดเงินประชาชนจากบัญชีธนาคารผ่านโซเชียล สร้างความเสียหายประชาชนจำนวนมาก โดยมิจฉาชีพเหล่านี้จะอ้างรูปแบบต่างๆโดยเฉพาะอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างแนบเนียนทำให้ประชาชนหลงเชื่อ ข้อมูล 10 เดือนแรกของปี 2565 ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่า มีคดีออนไลน์วันละ 800 คดี จำเป็นต้องทำตามกฎหมาย ขณะนี้ได้ร่างพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ไว้แล้ว จะเร่งดำเนินการให้มีผลบังคับใช้โดยเร็วที่สุด เมื่อประกาศใช้แล้วจะให้อำนาจตำรวจไซเบอร์ในการจับผู้กระทำความผิดและสามารถทำงานร่วมกับสถาบันการเงินได้ คิดว่าจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามหน่วยงานที่มักจะถูกแอบอ้างคือ กรมสรรพากร กรมศุลกากร กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง ซึ่งกระทรวงการคลัง ยืนยันว่าไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ติดต่อคืนภาษีผ่านไลน์หรือระบบอื่นๆ อีกทั้งตอนนี้กำลังร่าง พ.ร.ก.อาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อแก้ปัญหาการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ให้กระทรวงดีอี กสทช. ส่งเอสเอ็มเอ็ส แจ้งเตือนประชาชน ขอให้ประชาชนจำไว้ว่าหากมีโทรศัพท์เข้ามาแต่ไม่รู้จักอย่าไปรับเท่านั้นเอง ส่วนใหญ่เผลอไปรับคุยไปคุยมาแล้วถูกดูดข้อมูล ซึ่งในร่าง พ.ร.ก.อาชญากรรมทางเทคโนโลยีนั้น กำหนดให้ผู้เปิดบัญชีอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่มีเจตนาใช้เพื่อตัวเอง หรือกิจการที่ตัวเองเกี่ยวข้อง หรือที่เรียกว่า บัญชีม้า มีความผิดทุกประการจะลงโทษทางคดีอาญาอย่างเต็มที่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img