วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlightเหิมหนัก‘ป.ป.ส.’เตือนภัยยาอีรูปแบบใหม่ บรรจุซองคอลลาเจน-ขายผ่าน“ติ๊กต๊อก”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เหิมหนัก‘ป.ป.ส.’เตือนภัยยาอีรูปแบบใหม่ บรรจุซองคอลลาเจน-ขายผ่าน“ติ๊กต๊อก”

เหิมหนัก! “ป.ป.ส.”เตือนภัยยาอีรูปแบบใหม่ บรรจุในซองคอลลาเจนขายผ่านโซเชียลดัง ‘ติ๊กต๊อก’ เตือนอย่ายุ่งเกี่ยวจะดีกว่า

เมื่อวันที่ 12 เม.ย.66  นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 เม.ย. สำนักงาน ป.ป.ส. ได้รับแจ้งเบาะแสการโพสต์ซื้อ-ขายยาเสพติด ผ่าน application ติ๊กต๊อก (tiktok) โดยใช้ชื่อ xxx (อยู่ระหว่างสืบสวน) มีการโพสต์จำหน่ายลักษณะคล้ายกับยาอีรูปแบบใหม่ บรรจุมาในซองคอลลาเจน ตนจึงสั่งการให้สำนักงานปราบปรามยาเสพติด ตรวจสอบชื่อบัญชีผู้ใช้ติ๊กต็อกดังกล่าว และพบว่ามีการโพสต์จำหน่ายยาเสพติดลักษณะคล้ายยาอีและเคตามีน บรรจุในซองเครื่องดื่มเกลือแร่ ซองเครื่องดื่มคอลลาเจน และซองกาแฟสีดำ โดยโพสต์แจ้งเบอร์โทรศัพท์สำหรับติดต่อซื้อ-ขายเป็นเบอร์โทรศัพท์และ WhatsApp ของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งพบว่ามีสมาชิกบัญชีติ๊กต็อกเข้ามาติดต่อขอซื้อทั้งคนไทยและประเทศเพื่อนบ้าน แจ้งราคาจำหน่ายซองละ 1,500 บาท ราคาส่งซองละ 1,200 บาท โดยจำหน่ายในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ยังไม่มีบริการจัดส่งเข้ามาในประเทศไทย

นายวิชัย กล่าวอีกว่า ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมาเราพบยาเสพติดประเภท club drug หรือยาเสพติดที่ใช้ในสถานบันเทิงซึ่งประกอบด้วย ยาอี (ecstacy) และ ยาเค (ketamine) เป็นส่วนใหญ่ ถูกนำมาขายในรูปแบบการบรรจุใส่ซอง เช่นซองกาแฟ หรือในกรณีนี้พบเป็นซองคอลลาเจน โดยเป็นรูปแบบของการปกปิดอำพรางของนักค้ายาเสพติด ซึ่งยาเสพติดที่บรรจุซองขายในลักษณะนี้มักเป็นการรวมของยาเสพติดประเภท club drug หรือวัตถุออกฤทธิ์หลายประเภทรวมกัน ซึ่งการที่ไม่รู้ส่วนผสมและการใช้ยาเสพติดหลายประเภทพร้อมกันอันตราย เช่น เคยปรากฎในกรณี ยาเคนมผงซึ่งเป็นการนำวัตถุออกฤทธิ์กลุ่มยานอนหลับ ไปบดเป็นผง และผสมกับยาเสพติดและส่งผลให้ผู้ใช้เสียชีวิตจากการใช้ยาเสพติดดังกล่าว

นายวิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอแจ้งเตือนภัยดังกล่าว โดยยาเสพติดไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหน อย่ายุ่งเกี่ยวจะดีที่สุด ในส่วนของสำนักงาน ป.ป.ส. ได้มีการติดตามเฝ้าระวังและตรวจสอบบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ที่มีพฤติการณ์โพสต์จำหน่ายยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการโพสต์โฆษณาจำหน่ายยาเสพติด เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายยาเสพติดมาตรา 137 ผู้ใดโฆษณาเกี่ยวกับยาเสพติดให้โทษหรือวัตถุออกฤทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“สำนักงาน ป.ป.ส. จะแลกเปลี่ยนข้อมูลกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเร่งดำเนินการนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมาย และตามประมวลกฎหมายยาเสพติดมาตรา 124 หากพบว่า ผู้ประทำความผิดเป็นคนไทย แม้การกระทำนั้นจะเป็นการกระทำนอกราชอาณาจักร ผู้นั้นจะต้องได้รับโทษในราชอาณาจักร ซึ่งจะมีการขยายผลการสืบสวนเพื่อจับกุมผู้บงการที่เกี่ยวข้อง และจะต้องถูกยึดทรัพย์สินตามประมวลกฎหมายยาเสพติดต่อไปด้วย” นายวิชัย ระบุปิดท้าย.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img