วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS‘บิ๊กป้อม’กำชับผวจ.ทั่วประเทศเร่งเติมน้ำใต้ดิน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘บิ๊กป้อม’กำชับผวจ.ทั่วประเทศเร่งเติมน้ำใต้ดิน

“พล.อ.ประวิตร” ห่วงประชาชนได้รับผลกระทบภัยแล้ง สั่ง สทนช. เร่งรัด 9 มาตรการจัดการน้ำ กำชับ ผวจ.ทั่วประเทศ เร่งเติมน้ำใต้ดิน

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เป็นประธานการประชุม คณะอนุกรรมการอำนวยการด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 1/2564   ณ  ห้องประชุม 301  ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยที่ประชุม ได้รับทราบรายงานสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน โดยแหล่งน้ำขนาดใหญ่ และขนาดกลาง ทั่วประเทศ ( เมื่อวันที่ 11 มี.ค.64 ) มีปริมาณน้ำ 43,127 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 53  ปริมาณน้ำใช้การ 19,040 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 33  สำหรับสถานการณ์น้ำท่า ปัจจุบันภาพรวมทั้งประเทศ มีปริมาณน้ำน้อยถึงปกติ  มีแนวโน้มลดลง  และแม่น้ำโขงมีปริมาณน้ำน้อยถึงปกติ  มีแนวโน้มทรงตัว  

นอกจากนี้ ที่ประชุม ได้มีการพิจารณาเรื่อง การเห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาความเค็มในลุ่มน้ำเจ้าพระยา พร้อมทั้งได้มีการเสนอแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ปัญหาการรุกตัวของน้ำเค็ม น้ำท่วม และน้ำแล้ง ในลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง, เห็นชอบการวางแผนการจัดสรรน้ำและการเพาะปลูกฤดูฝนปี 64 และมาตรการรับมือฤดูฝนปี 64 ปี ซึ่ง กอนช.ได้มีแผนการจัดสรรน้ำทั้งประเทศ รวม 11,651 ล้าน ลบ.ม. รวมทั้งได้เห็นชอบการติดตามผลการดำเนินงานสิ่งกีดขวางทางน้ำ ทั้งประเทศ จำนวน 625 แห่ง ที่ยืนยันดำเนินการแล้ว มีจำนวน 363 แห่ง อยู่ระหว่างดำเนินการ จำนวน 113 แห่ง

พล.อ.ประวิตร  ยังกล่าวย้ำว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญเร่งด่วน กับการแก้ไขปัญหาน้ำ ทุกมิติ โดยเฉพาะปัญหาน้ำเค็ม/น้ำแล้งในขณะนี้ พร้อมกำชับ สทนช. เร่งรัดโครงการศึกษาการสร้างประตูน้ำควบคุมน้ำทะเลหนุน เพื่อแก้ปัญหาความเค็ม และ 9 มาตรการ รองรับสถานการณ์การขาดแคลนน้ำฤดูแล้ง/รับน้ำฤดูฝน ให้บรรลุผลสำเร็จโดยเร็ว  เพื่อให้มั่นใจว่าประชาชนผู้ใช้น้ำและเกษตรกรได้รับการจัดสรรน้ำสะอาด เพื่อการอุปโภคบริโภค และการเพาะปลูก ตามแผนงานที่กำหนดไว้ อย่างเพียงพอ ทั่วถึงทุกพื้นที่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img