วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกNEWS"กมธ.ฟอกเงิน" งานแรกสอบ "หุ้นสตาร์ค" มั่นใจลากคอคนผิดเหมือนเคส "ราเกซ สักเสนา"
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กมธ.ฟอกเงิน” งานแรกสอบ “หุ้นสตาร์ค” มั่นใจลากคอคนผิดเหมือนเคส “ราเกซ สักเสนา”

“กมธ.ฟอกเงิน” ประเดิมสอบ “หุ้นสตาร์ค” หวังล้วงลึกข้อมูลเส้นทางเงิน แต่ก.ล.ต.อ้างไม่มีอำนาจอายัดเงิน ต้องทำเรื่องขอมา ส่งต่อดีเอสไอให้สกัดเงินออกนอกประเทศ จ่อเรียก “ป.ป.ง.” สอบข้อมูลเพิ่ม หลังพบยังไม่ออกแอคชั่นเรื่องนี้ มั่นใจลากคอคนผิดได้เหมือนเคส “ราเกซ สักเสนา” ด้านผู้เสียหายตั้งกลุ่มร้อง กมธ. วอนตั้งกองทุนเยียวยาผู้เสียหาย พร้อมรวมกลุ่มฟ้องเรียกค่าเสียหาย

วันที่ 18 ต.ค.2566 ที่รัฐสภา นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล สส.เลย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมกมธ.พิจารณากรณีหุ้น Stark หรือบริษัทสตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยเชิญผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เข้าชี้แจงว่า วันนี้ตัวแทนกลต.ให้ข้อมูลในภาพรวม ซึ่งกมธ.พยายามเจาะลึกลงไปถึงการอายัดทรัพย์เพราะเห็นว่าข้อมูลที่มีอยู่ยังไม่มีความชัดเจน แต่ก.ล.ต.ไม่ให้สามารถให้รายละเอียด โดยอ้างว่าต้องทำเรื่องขอข้อมูลไปยัง ก.ล.ต.ดังนั้นในเรื่องข้อมูลจึงยังไม่สามารถจบได้ โดยสัปดาห์หน้าหลังจากเชิญตัวแทนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) มาชี้แจงแล้ว กมธ.จะสามารถเจาะลึกลงไปถึงเส้นทางการเงินได้ว่าเป็นอย่างไร ใครจะมีอำนาจในการอายัดทรัพย์ และถ้าอายัดแล้วติดตามไปถึงไหน ซึ่งน่าเห็นใจว่า ก.ล.ต.ไม่สามารถเข้าไปเจาะลึกได้ ขณะที่ ป.ป.ง.เอง ที่มีบทบาทโดยตรงแต่ก็ยังไม่มีแอคชันอะไรออกมา ซึ่งแต่ต่างจากกรณี้หุ้นมอร์ ที่มีการปั่นหุ้น เมื่อเจอความผิดปกติ และแจ้งมาที่ ป.ป.ง.ก็สามารถอายัดก่อนที่จะมีการโอนจ่ายเงินก่อนได้และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายอย่างไรก็ตามกรณีหุ้นสตาร์ค น่าจะมีการร้องไปที่ป.ป.ง.แล้ว โดยกมธ.จะซักถามว่ามีใครเป็นผู้ร้องและ ป.ป.ง.ได้ดำเนินการอะไรไปแล้วบ้าง


นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า ตัวแทน กลต.ยังชี้แจงว่าได้แจ้งไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อให้ดำเนินการอายัดและห้ามออกนอกประเทศ ซึ่งตนมองว่าเป็นการดำเนินการที่ล่าช้าเกินไป แต่กลต.ชี้แจงว่าเป็นความคิดเห็นของแต่ละคน เพราะต้องพิจารณาถึงความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้ถูกกล่าวหา เพราะจะกลายเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล แต่กมธ. ก็เห็นใจผู้เสียหายซึ่งเป็นนักลงทุน จึงอยากให้ดำเนินการโดยเร็ว อย่างไรก็ตามหลังจากเชิญ ป.ป.ง.มาชี้แจงแล้ว และเห็นว่าเรื่องยังไม่จบจะมีการตั้งอนุกมธ.ขึ้นมาพิจารณาตรวจสอบเชิงลึกว่าเส้นทางเงินไปทางไหน และจะติดตามทวงคืนอย่างไร ซึ่งอนุกมธ.จะมีอำนาจเต็มในการเรียกข้อมูลจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งให้เปิดเผยต่อสาธารณชน

“เราจะพยายามหาข้อสรุปให้เร็ว เพราะขณะนี้เกิดความเสียหายจำนวนมาก และบางคนหนีออกนอกประเทศไปแล้ว โดยตนได้แต่งตั้งพ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ อดีตเลขาธิการ ป.ป.ง.ซึ่งมีประสบการณ์ในการติดตามเส้นทางการเงินของนายราเกซ สักเสนา อดีตผู้บริหารบีบีซี เพราะเส้นทางเงินคงไม่ต่างกันมาก จึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะการติดตามเส้นทางการเงินปัจจุบันไม่ลำบากเหมือนในอดีต ผมจึงเชื่อว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูง และจะใช้เวลาเร็วกว่าในอดีตที่ผ่านมา แต่ก็ขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพราะเราไม่มีหน้าที่ดำเนินการติดตามตรวจสอบ ทำได้เพียงจี้ไปยังหน่วยงานเหล่านั้น ว่าดำเนินการไปถึงไหน และเร่งรัดเขา โดยจะมีการรายงานไปยังนายกรัฐมนตรี ในฐานะรมว.คลัง ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องตลาดทุนด้วย เราก็อยากเห็นตลาดทุนไทยมีความน่าเชื่อถือและมั่นคง ไม่อยากให้ปัญหานี้เกิดขึ้น ซึ่งอนุกมธ.ต้องศึกษาด้วยว่าควรจะมีการศึกษาแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องบางเรื่องหรือไม่เพื่อช่วยระงับความเสียหายของนักลงทุนให้เร็วขึ้น” นายเลิศศักดิ์กล่าว

ต่อมานายเลิศศักดิ์ พร้อมคณะ ได้รับหนังสือจากตัวแทนกลุ่มรวมพลังหุ้นกู้ Stark นำโดยนายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักวิชาการและทนายความ เพื่อขอให้สภาฯ และ ก.ล.ต.ติดตามแก้ไขปัญหาหุ้นสตาร์คโดยเร่งด่วน โดยทางกลุ่มฯ พร้อมให้การสนับสนุนให้ข้อมูล ความคิดเห็น พร้อมส่งตัวแทนกลุ่มในฐานะผู้เสียหายเข้าร่วมในการตรวจสอบของ กมธ. พร้อมทั้งขอให้พิจารณาจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหาย หรือประสานรวบรวมข้อมูลและบูรณาการการทำงานจากหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ เพื่อคืนความเป็นธรรม และฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้กับระบบกฎหมายและระบบตลาดเงินตลาดทุนของประเทศ

นายวีรพัฒน์ กล่าวว่า นอกจากนี้ทางกลุ่มจะเดินหน้าฟ้องดำเนินคดีเพื่อฟ้องแทนผู้เสียหายทุกคน หรือที่เรียกว่าการดำเนินคดีแบบกลุ่ม โดยหากชนะจะขออนุญาตศาลให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการแบ่งค่าเสียหาย โดยรายละเอียดต่างๆ จะมีการเปิดเผยต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img