วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWSข่าวดี!“ฮามาส”จ่อปล่อยตัวประกันไทยภายใน 2 วัน “มุข”วอนกลับก่อนมีโอกาสถูกจับ-ตายได้ทุกเวลา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ข่าวดี!“ฮามาส”จ่อปล่อยตัวประกันไทยภายใน 2 วัน “มุข”วอนกลับก่อนมีโอกาสถูกจับ-ตายได้ทุกเวลา

“ทีมประธานสภาฯ” เผยข่าวดี “ฮามาส” เตรียมปล่อยตัวประกันไทยภายใน 2 วัน หากหยุดยิง 72 ชั่วโมง ด้าน “มุข” วอนคนไทยห่วงตัวเองรีบกลับก่อน เพราะมีโอกาสถูกจับ-ตายได้ทุกเวลา

วันที่ 16 พ.ย.2566 เวลา 11.25 น. ที่รัฐสภา นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาฯ พร้อมด้วยนายเลอพงษ์ ซาร์ยีด นายกสมาคมนักเรียนเก่าไทย-อิหร่าน และอาจารย์สอนที่โรงเรียนนานาชาติในประเทศอิหร่าน ในฐานะตัวแทนประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประสานงานช่วยเหลือแรงงานไทยที่ถูกจับกุม แถลงถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือตัวคนไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวคนไทย

โดยนายมุข กล่าวว่า เราใจจดจ่ออยากจะทราบว่าคนไทยที่ถูกจับมีความเป็นอยู่อย่างไร และจะถูกปล่อยตัวเมื่อไหร่ คนไทยยังปลอดภัยอยู่แม้จะยังมีการยิงจรวดและระเบิดตลอดเวลา ซึ่งฮามาสขอให้หยุดยิงแต่ทางอิสราเอลไม่ยอมหยุด ถ้ามีการหยุดยิงมีความเป็นไปได้ที่จะปล่อยตัวประกัน แม้ทางฮามาลขอให้หยุดยิง 72 ชั่วโมงแต่ก็ไม่หยุด เพราะขณะนี้ทั่วโลกกำลังกดดันอิสราเอล เชื่อจะมีการปล่อยตัวเร็วๆนี้ แต่จะปล่อยอย่างไรเราไม่สามารถระบุได้ แต่ปล่อยตัวแน่ เพราะฉะนั้นขอให้พี่น้องมั่นใจได้ว่าคนของเราอยู่อย่างปลอดภัย ก็คงทำให้ญาติพี่น้องคลายความกังวลใจระดับหนึ่ง เราเป็นห่วงคนไทยที่ถูกจับและไม่ถูกจับ แต่ไม่รู้ว่าพี่น้องที่อยู่ที่นั่นเป็นห่วงตัวเองหรือเปล่า ทำไมไม่ยอมกลับมา ช่วยเหลือข้างเดียวคงไม่สำเร็จ หรือตบมือข้างเดียวก็ไม่ดัง

“เมื่อความปลอดภัยไม่มีทุกอนูก็ควรจะกลับมาก่อน ถ้าไม่ห่วงตัวเองแล้วจะให้คนอื่นมาเป็นห่วง ผมว่าไม่ถูกต้อง ขณะที่เราพยายามจะช่วยก็ขอให้ช่วยตัวเองด้วย ท่านประธานสภาฯก็เป็นห่วง ความจริงไม่ใช่หน้าที่ แต่ความเป็นห่วง ความเป็นพี่น้องคนไทย ถ้าคนอื่นหาว่าเราไปก้าวก่ายฝ่ายบริหาร แต่เราไม่คิดอย่างนั้น มาร่วมด้วยช่วยกันให้คนไทยกลับมาแต่ขณะเดียวกันก็อยากขอร้องให้พี่น้องคนไทยที่อยู่ที่อิสราเอลกลับมาก่อนได้ไหม ดังนั้นตัวเลขเท่าไหร่ไม่สามารถพูดได้ อาจจะเพิ่มขึ้นอีกก็ได้ถ้ายังไม่กลับ เพราะสงครามยังมีอยู่ ก็อาจจะมีโอกาสตาย มีโอกาสถูกจับ เพราะฉะนั้นเราต้องให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย เราพยายามแล้ว แต่ช่วยแล้ว ถ้าคนไทยที่อยู่ที่โน้นกรุณาคิดถึงสิ่งเหล่านี้ด้วย อยากขอร้องให้กลับมาก่อนตอนนี้เพราะมันอันตราย”นายมุข กล่าว

ด้านนายเลอพงษ์ กล่าวว่า เราเผ้าระวังทุกชั่วโมง ซึ่งกลุ่มฮามาสพูดตลอดจะปล่อยตัว แต่ต้องขึ้นอยู่กับเงื่อนไขความปลอดภัยทางด้านชีวิต และสถานการณ์ที่ดีมากกว่านี้ การปล่อยตัวในช่วงวิกฤตเช่นนี้จะมีอันตรายต่อเชลยศึกเมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา มีการประชุมมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ ขอให้หยุดยิงภายใน 72 ชั่วโมง เพื่อ ปล่อยตัวประกันและลำเลียงความช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชน โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตนเช็คข่าวเขาจะปล่อยตัว 50 คน โดยในจำนวนนี้ขอเป็นคนไทยทั้งหมด คณะทำงานของประธานสภาฯ ประสานไปว่าขอเป็นคนไทยทั้งหมด ซึ่งกลุ่มอามาสบอกว่าจะปล่อยตัว จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าอีกไม่กี่วันเราจะได้รับข่าวดี คิดว่าไม่เกิน 10 วัน หรือเร็วที่สุดคือ2-3 วันนับจากวันนี้จะปล่อยตัว เขาคงต้องศึกษาความปลอดภัยก่อนว่าจะปล่อยตามชายแดนตรงจุดใด แต่ถ้าจะปล่อยตัวเขาจะคำนึงถึงความปลอดภัยของแรงงานไทยมากที่สุด

“ฮามาสให้ความสำคัญการเจรจาระหว่างประธานสภาฯกับผู้นำชีอะห์ เพราะเป็นมุสลิมด้วยกัน ดังนั้นการพูดคุยและการเจรจาเป็นภาษาอาหรับด้วยกันสามารถสื่อสารและเข้าใจได้มากกว่า เห็นอกเห็นใจกันมากกว่า เพราะเราไม่ใช่คู่ขัดแย้ง และฮามาสก็บอกว่าแรงงานไม่ใช่คู่ขัดแย้ง แต่แรงงานต่างประเทศไปทำงานในสถานที่ที่เป็นข้อพิพาท จึงจำเป็นต้องจับแรงงานต่างประเทศ เพราะเขาถือว่ารุกรานในพื้นที่ของเขา เขาอยากให้สื่อมวลชนสื่อสารไปทั่วโลกว่าอิสราเอลไม่ได้ให้ความสำคัญมนุษยธรรมใดๆ ขณะที่เขาดูแลตัวประกันอย่างดี และนานาประเทศออกมากดดันอิสราเอล” นายเลอพงษ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img