วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightสายสีชมพูขยายเวลานั่งฟรีถึง 2 ม.ค.67
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สายสีชมพูขยายเวลานั่งฟรีถึง 2 ม.ค.67

NBM ขยายเวลานั่งฟรี ! รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรีตลอดสาย จนถึงวันที่ 2 ม.ค. 67 หลังจากนั้นวันที่ 3 ม.ค. 67 เตรียมเก็บค่าโดยสาร

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ได้ขยายระยะเวลาเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฟรีตลอดสาย ครบทั้ง 30 สถานี

นอกจากนี้ได้เปิดให้บริการจอดรถฟรี บริเวณชั้น 1 ของอาคารจอดแล้วจรที่สถานีมีนบุรี ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 2 ม.ค.67 จากเดิมสิ้นสุด 17 ธ.ค.นี้ เพื่อเป็นการส่งมอบความสุขส่งท้ายปีให้แก่ประชาชน หลังจากนั้นจึงจะเริ่มเปิดให้บริการเต็มรูปแบบเชิงพาณิชย์ (เก็บค่าโดยสาร) ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.67 เป็นต้นไป โดยค่าโดยสารราคาเริ่มต้น 15 บาท สูงสุด 45 บาท 

ทั้งนี้หลังจากเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู มีประชาชนให้ความสนใจและตื่นตัวในการมาทดลองใช้บริการจำนวนมาก โดยมีผู้มาใช้บริการในวันที่ 21 พ.ย.66 รวมจำนวน 50,910 คน-เที่ยว (ให้บริการช่วงเวลา 15.00-20.00 น.) และมีผู้มาใช้บริการในวันที่ 22 พ.ย.66 รวมจำนวน 98,262 คน-เที่ยว (ให้บริการช่วงเวลา 06.00-20.00 น.) สะสมสองวันมีผู้ใช้บริการรวม 149,172 คน-เที่ยว

ซึ่งนับเป็นเรื่องดีที่สะท้อนถึงความพร้อมในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางของคนไทย หันมาใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะกันมากขึ้นยิ่งเป็นระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนที่ขนส่งผู้โดยสารได้คราวละมากๆ และใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ก็จะช่วยบรรเทาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศโลกไปได้โดยปริยาย

นอกจากนี้การเดินทางด้วยรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนยังช่วยให้ประชาชนสามารถควบคุมเวลา วางแผนการเดินทางได้ดียิ่งขึ้นได้รับทั้งความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางมากขึ้น

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม กล่าวว่า รถไฟฟ้าสายสีชมพู เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) ที่วิ่งให้บริการในเส้นทางแคราย-มีนบุรี รวมระยะทางประมาณ 34.5 กิโลเมตร มีศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 17,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง ด้วยขนาด 4 ตู้ต่อขบวน โดยจะใช้ขบวนรถไฟฟ้าวิ่งให้บริการในระบบและขบวนสำรองรวมทั้งสิ้น 42 ขบวน

สำหรับรถไฟฟ้าสายนี้มีจุดเด่นในการทำหน้าที่เป็นระบบขนส่งมวลชนระบบรอง (Feeder Line) เพราะมีสถานีที่เป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายหลักมากถึง 5 สถานี ได้แก่

– สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง)

– สถานีหลักสี่ เชื่อมต่อกับรถไฟชานเมือง สายธานีรัถยา

– สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว

– สถานีวัชรพล เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาในอนาคต

– สถานีมีนบุรี เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้ม (MRT สายสีส้ม)

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img