วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight“พม.”จัด 4 ชุดของขวัญปีใหม่สร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่“คนพิการ-ผู้สูงอายุ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พม.”จัด 4 ชุดของขวัญปีใหม่สร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่“คนพิการ-ผู้สูงอายุ”

รมว.พม. จัด 4 ชุดของขวัญปีใหม่ถึงมือคนไทย ทั้งฟรีดอกเบี้ยโรงจำนำ-ปรับที่อยู่สูงวัย-บริบารผู้สูงอายุนำร่อง 12 จังหวัด คนพิการ-สร้างงาน สร้างรายได้ พร้อมจัดเงินกู้เพื่อประกอบอาชีพต่อ

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ความคืบหน้า ของขวัญปีใหม่ 2567 ของ พม.ที่จะเสนอเข้า ครม. 19 ธ.ค. 66 ว่า มี 4 ประเด็น ที่จะทำ คือ 1. สถานรับจำนำของรัฐ จะตัดดอกเบี้ยเหลือ 0 % หรือ ฟรีดอกเบี้ยให้ผู้ที่จำนำไม่เกิน 5,000บาท ระหว่างเดือน ม.ค.-ก.พ. 2567 ซึ่งคิดว่าน่าจะมีปราชนได้ประโยชน์กว่า 10,000 คน 2. เรื่องการปรับปรุงสภาพที่อยู่อาศัยเพื่อผู้สูงอายุ และผู้พิการ โดยตั้งงบประมาณสำหรับ 1 แสนหลังคาเรือน คาดว่า มีผู้ได้รับประโยชน์ไม่ต่ำกว่า 300,000 คน 3. โครงการบริหารผู้สูงอายุ และผู้พิการ นำร่องใน 17 พื้นที่ 12 จังหวัด ในการสร้าง และฝึกผู้ดูแลผู้สูงอายุ และเป็นการจ้างงาน ในพื้นที่ด้วย เรียกว่า ยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว คือ ได้ทั้งการดูแลผู้สูงอายุ และการจ้างงาน และ 4. การสร้างงานสร้างอาชีพให้ประชาชน อาทิ เตรียมความพร้อมฝึกกลุ่มฝีมือแรงงาน มีการเตรียมงบสำหรับการกู้ยืมเพื่อประกอบอาชีพของแรงงาน ของผู้พิการ

นอกจากนั้นในการประชุมครม.ครั้งนี้ทางพม.จะมีการนำระเบียบกทม. เรื่อง ทางเท้า ทางลาดชัน และทางเชื่อมในที่สาธารณะ เข้าที่ประชมครม. เพื่อให้กำชับให้ทุกหน่วยงานต้องปฏิบัติตาม ในการปรับปรุงหรือดำเนินการให้สิ่งก่อสร้าง สถานที่ราชการควรมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้พิการ เช่น ทางลาด ห้องน้ำสาธารณะสำหรับผู้พิการ รวมถึงทางเท้าสำหรับคนตาบอด ในส่วนของ กระทรวงพม.ตนก็ด้กำชับไปยังนายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงพม.ว่า ภายใน 1 ปี ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพม. อาทิ ศูนย์ สถาน บ้าน นิคม ต้องปรับปรุงก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการตามที่กฎกระทรวงกำหนด.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img