วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight''หมอยง''เตือนยังออกแรงป้องกันโควิดกันถึงสิ้นปี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”หมอยง”เตือนยังออกแรงป้องกันโควิดกันถึงสิ้นปี

หมอยง”แจงไทยต้องเร่งฉีดวัคซีนให้เร็วมากและครอบคลุมให้เร็วที่สุด เพื่อป้องกันการระบาดใหญ่ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง โควิดวัคซีน สถานการณ์การระบาดของโลกกับการฉีดวัคซีน ว่า สถานการณ์การระบาดของโรคโควิดในระดับโลกดูเหมือนจะดีขึ้นระยะหนึ่ง แต่ขณะนี้ได้กลับมาพุ่งสูงขึ้นมากจากการระบาดอย่างรวดเร็วของสายพันธุ์อังกฤษ ทำให้ประเทศในยุโรปหลายประเทศเช่น ฝรั่งเศส เยอรมัน ต้องประกาศปิดเมืองอีกครั้ง ถึงแม้โลกจะมีการฉีดวัคซีนไปแล้วมากกว่า 600 ล้านโดส แต่อัตราการระบาดยังรวดเร็วกว่าอัตราการฉีดวัคซีน

ประเทศที่ฉีดวัคซีนได้เร็วและจำนวนมากเช่น อิสราเอล อังกฤษและอเมริกา มีอัตราการติดเชื้อลดลงอย่างมากในขณะที่ยุโรปหลายประเทศกลับมีปัญหา สายพันธุ์อังกฤษจะระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดิมอยู่ 1.7 เท่า ทำให้แพร่กระจายได้เร็วขึ้นมานับตั้งแต่เดือนธันวาคมและมีแนวโน้มที่จะระบาดสู่ทั่วโลกแม้กระทั่งในไทย การตรวจหาสายพันธุ์ที่มาจากต่างประเทศเช่น ตุรกี ก็พบเป็นสายพันธุ์อังกฤษ (30 มี.ค.2564) วัคซีนที่ใช้ในปัจจุบันสามารถป้องกันสายพันธุ์อังกฤษได้

การป้องกันการระบาดใหญ่ในประเทศไทยจึงจะต้องประกอบไปด้วยป้องกันการระบาดในประเทศที่อาจจะนำสายพันธุ์อังกฤษมาจากต่างประเทศและการให้วัคซีนกับประชากรไทยให้เร็วมากและครอบคลุมให้เร็วที่สุดเพื่อป้องกันการระบาดใหญ่ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

เราได้ออกแรงป้องกันมาเป็นเวลามากกว่าปีแล้วอย่าให้ทุกคนหมดแรงไปก่อน ยังจะต้องออกแรงไปถึงสิ้นปี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img