วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS“ศรีสุวรรณ”จี้ยุติโครงการสร้างบ้านมั่นคงงามวงศ์วาน 59 “ส่อพิรุธ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ศรีสุวรรณ”จี้ยุติโครงการสร้างบ้านมั่นคงงามวงศ์วาน 59 “ส่อพิรุธ”

ศรีสุวรรณ จี้พม.หยุดโครงการสร้างบ้านมั่นคงซ.งามวงศ์วาน 59 กว่า 100 หลังส่อพิรุธ พร้อมตั้งกก.สอบทุกโครงการทั่วกทม.หวั่นปล่อยเช่า ไม่ถึงมือคนยากจน

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.67 ที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน พร้อมกับชาวซอยงามวงศ์วาน 59 เขตจตุจักร จำนวนมาก ได้เดินทางมายืนถือป้ายประท้วงและคัดค้านแผนการสร้างบ้านมั่นคง เพื่อรองรับชุมชนบุกรุกคลองเปรมประชากรข้างวัดเทวสุนทร ด้วยการให้เขตจตุจักร ตัดต้นไม้ใหญ่รื้อทุบทำลายถนนและสวนสาธารณะที่สร้างมาจากเงินภาษีของประชาชน ขัดหรือแย้งต่อนโยบายสร้างสวน 15 นาทีของผู้ว่าฯชัชชาติโดยตรง ถามตรงๆ มีใครบ้างได้รับผลประโยชน์แอบแฝงในเรื่องนี้หรือเปล่า

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ทั้งนี้สืบเนื่องจากชาวชุมชนซอยงามวงศ์วาน 59 เขตจตุจักรร้องเรียนมาว่า สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) ได้ร่วมมือกับสำนักงานเขตจตุจักร และกรมธนารักษ์ ได้เข้ามาโค่นต้นไม้ใหญ่ขนาด 2 คนโอบไปหลายสิบต้น รวมทั้งจะทุบรื้อถนนซึ่งเป็นทางสาธารณะประโยชน์ที่ใช้เงินภาษีประชาชนสร้าง เพื่อนำพื้นที่ดังกล่าวไปประเคนให้ชุมชนบุกรุกริมคลองข้างวัดเทวสุนทรซึ่งอยู่ท้ายสุดของซอยที่มีเพียง 48 หลังคาเรือน ให้มาสร้างที่อยู่อาศัยบ้านมั่นคงบริเวณปากซอยงามวงศ์วาน 59 ซึ่งเดิมเป็นถนนและสวนสาธารณะของชาวชุมชนในซอยงามวงศ์วาน 59 ทั้งซอย และยังมีข้อพิรุธเนื่องจากจะมีการก่อสร้างมากกว่า 100 หลังคาเรือน โดยระบุว่าจะให้ครอบครัวขยาย ซึ่งบางครอบครัวอ้างจะได้สิทธิ์มากถึง 7 หลัง ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตจะนำไปปล่อยเช่าเก็งกำไร เพราะพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในกลางเมือง ใกล้สถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง และสีน้ำตาล

ที่สำคัญ การสร้างบ้านมั่นคงนั้น รัฐบาลจะต้องนำเงินภาษีของประชาชนทั้งประเทศมาอุดหนุนหลังละไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาทในรูปของการสนับสนุนค่าจัดทำสาธารณูปโภค สาธารณูปการต่าง ๆ รวมทั้งค่าเช่าบ้านของชาวบ้านที่ต้องย้ายไปเช่าอยู่ที่อื่นก่อนในขณะก่อสร้าง ซึ่งหากมีจำนวนยูนิตในการสร้างมาก ก็จะมีเงินอุดหนุนมากตามไปด้วย ซึ่งเงินเหล่านี้ไม่ได้ถึงมือชาวบ้านแต่จะผ่องถ่ายไปในรูปของการจัดซื้อจัดจ้างโดยการหักหัวคิวหรือไม่ อย่างไร

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ดังนั้นหากปล่อยไปจะกลายเป็นบรรทัดฐาน ที่เป็นแหล่งผลประโยชน์ของข้าราชการ นักการเมือง และแกนนำชุมชนบางคนได้ องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงร่วมกับชาวงามวงศ์วาน 59 บุกมาพบ รมว.กระทรวงพัฒนาสังคมฯในวันนี้ เพื่อขอให้สั่งระงับและทบทวนแผนการสร้างโครงการฯดังกล่าว และขอให้ตั้งกรรมการสอบบ้านมั่นคงทั้งกรุงเทพมหานครว่า มีการนำบ้านมั่นคงไปปล่อยเช่าแสวงหาผลประโยชน์กันหรือไม่ อย่างไร หากพบต้องสั่งให้ พอช.ยึดคืนมาให้กับคนที่ยากจนจริงๆได้อยู่อาศัยต่อไป และสอบสวนเอาผิดผู้ที่สมคบคิดกันนำเงินภาษีประชาชนไปใช้อย่างผิดกฎหมายด้วย และหากยังเพิกเฉยคงต้องนำเรื่องนี้ถึงศาลแน่นอน.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img