วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“ธรรมนัส”สั่งทบทวน“ค่าเช่าที่ส.ป.ก.” ซัด“กำไรอู่ฟู่”แต่จ่ายค่าเช่าที่น้อยนิด!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ธรรมนัส”สั่งทบทวน“ค่าเช่าที่ส.ป.ก.” ซัด“กำไรอู่ฟู่”แต่จ่ายค่าเช่าที่น้อยนิด!

“ธรรมนัส”สั่งทบทวนค่าเช่าที่ส.ป.ก.ทำเหมืองทอง-บ่อน้ำมัน-ธุรกิจพลังงานหลังบจ.กำไรอู่ฟู่ แต่จ่ายค่าเช่าน้อยนิด หวังนำเงินสมทบกองทุนตามที่สำนักงานแนะนำ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) ว่า สั่งการให้ส.ป.ก.จังหวัดสำรวจพื้นที่เช่า หรือสัมปทานที่ส.ป.ก.4-01 หรือ โฉนดเพื่อการเกษตรทั่วประเทศ ว่าในแต่ละพื้นที่มีเอกชนทั้งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (บจ.) และไม่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เข้าทำประโยชน์อยู่ในพื้นที่ใดเป็นบริษัทอะไร และประกอบอาชีพอะไรบ้าง และให้ทบทวนอัตราค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น เพื่อเสริมสภาพคล่องของกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อ
ให้เหมาะสม

ล่าสุดกรมธนารักษ์ได้ประเมินราคาที่ดินของสำนักงานส.ป.ก. ต่างจากที่ดินของมหาดไทยในแต่ละพื้นที่ต่างกันไม่เกิน 10% ดังนั้นเมื่อได้รายชื่อเอกชนที่เช่าหรือทำประโยชน์ในที่ส.ป.ก. จำนวนเท่าไหร่ มีบริษัทอะไรบ้าง ต้องสำรวจและสรุปมาไม่เกินก.พ.2567 หลังจากนั้นจะตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาความเหมาะสม ว่าจะต้องปรับค่าเช่าขึ้นในอัตราเท่าไหร่ เพื่อนำเงินทีได้สมบทบเข้ากองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพื่อนำมาพัฒนาพื้นที่ส.ป.ก.4-01 และโฉนดเพื่อการเกษตร ซึ่งผลประโยชน์ก็ตกสู่เกษตรกรในที่สุด

“ผลตอบแทนในที่ดินส.ป.ก.หากคือนในภารัฐได้เหมาะสม เงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมก็จะเพิ่มขึ้น สำนักงานส.ป.ก.สามารถนำมาพัฒนาพื้นที่ได้ตามคำแนะนำของสำนักงบประมาณ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ทำประโยชน์ในที่ดินในการดูแลของสำนักงานส.ป.ก.ทั้งบริษัท ที่ประกอบธุรกิจ อาทิ พลังงาน เหมืองทอง บ่อน้ำมัน เป็นต้น มีผลกำไรมาศาลโดนเฉพาะบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ แต่จ่ายค่าเช่าหรือสัมปทานในที่ดินส.ป.ก.น้อยนิด และให้สำรวจการทำประโยชน์ในที่ส.ป.ก. ที่อ้างคำสั่ง คสช. ให้เข้าสำรวจทั้งหมดเพื่อนำมาประเมินผลตอบแทนที่ภาครัฐควรได้ แต่จะปรับเพิ่มเท่าไหร่นั้นต้องหารือกันก่อน”ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า สำหรับการประชุม คปก.ครั้งล่าสุดที่ประชุมมีมติเห็นชอบโครงการพัฒนากิจการสาธารณูปโภคและกิจการอื่น ๆ ในเขตปฏิรูปที่ดิน ประกอบด้วย 1.โครงการก่อสร้างระบบประปาบาดาล พร้อมระบบสูบน้ำโซล่าร์เซลล์ และหอถังสูงทรงแชมเปญ เพื่อการอุปโภค-บริโภคในพื้นที่อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ 2.โครงการพัฒนาเกษตรกรรมปราดเปรื่องในเขตปฏิรูปที่ดิน (Smart Farmer) 3.โครงการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ในเขตปฏิรูปที่ดิน 4.โครงการส่งเสริมการดำเนินงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กิจกรรมตามแนวทางพระราชดำริ และ 5.โครงการสำรวจรังวัดแผนที่แปลงที่ดินตามมาตรฐาน RTK GNSS NETWORK เพื่อส่งเสริมการต่อยอดอาชีพและการพัฒนาที่ดินทำกินของพี่น้องเกษตรกร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img