วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWSเตือน“เจ้าหนี้”ใช้อิทธิพลข่มขู่“ลูกหนี้” ระวังคุก-ขยายผลเรื่องภาษี-ไม่คุ้มกัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เตือน“เจ้าหนี้”ใช้อิทธิพลข่มขู่“ลูกหนี้” ระวังคุก-ขยายผลเรื่องภาษี-ไม่คุ้มกัน

“อนุทิน” ชี้แม้ปิดลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ แต่ยังใช้กลไกลรัฐไกล่เกลี่ย เตือน “เจ้าหนี้” ใช้อิทธิพลข่มขู่ลูกหนี้ระวังคุก ไม่คุ้ม

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.67 เวลา 12.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายการแก้หนี้ทั้งระบบที่เพิ่งปิดลงทะเบียนไปเมื่อ 2 วันที่แล้วว่า แม้ว่าจะปิดลงทะเบียนไปแล้วแต่ว่าวงจรยังอยู่ หากมีเหตุกลั่นแกล้งคุกคามกัน เจ้าหน้าที่ก็สามารถเข้าไปไกล่เกลี่ยเพื่อหาทางออกกับคู่กรณีได้

เมื่อถามว่า คนที่ลงทะเบียนแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ และไปยื่นทำเรื่องขอกู้เงินจากธนาคาร แต่คุณสมบัติไม่ผ่าน การลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบก็ไม่ได้ตอบโจทย์ทั้งหมด นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องคุณสมบัติต้องมีอยู่แล้ว แต่จะมีเป็นวงเงิน เช่น กู้เงิน 20,000 บาท ถ้าเป็นผู้ที่ยังมีรายได้ ธนาคารก็จะพิจารณาอนุมัติ แต่ถ้าจะไปกู้เป็นแสนแต่ไม่มีอาชีพที่เป็นหลักแหล่ง และไม่มีรายได้แน่นอน ก็เป็นเรื่องธรรมดาอย่าว่าแต่ธนาคารเลย เราต้องเอาเหตุเอาผลมาว่ากัน

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรียังไม่พอใจตัวเลขการไกล่เกลี่ยระหว่างเจ้าหนี้กับลูกหนี้ จะมีการเปิดเฟสสองหรือไม่ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า คนที่มาลงทะเบียนมันก็มีแค่นี้ เพราะฉะนั้นคนที่ไม่ได้ลงทะเบียน มีเรื่องกันก็อาจจะเกิดกรณีที่มีเรื่องกันเราก็ใช้กลไกนี้เข้าไปแก้ไขปัญหา

เมื่อถามต่ออีกว่า เป็นเพราะมีเรื่องอิทธิพลจากเจ้าหนี้หรือไม่ทำให้ยอดไกล่เกลี่ยน้อย นายอนุทิน กล่าวว่า ยิ่งไปใช้อิทธิพลก็ยิ่งไม่ได้เงินคืน คนไม่มีตังค์จะทำยังไง จะไปยิงเขาทิ้ง นอกจากไม่ได้ตังค์คืน ยังเข้าคุกด้วย ตอนนี้ถ้ายิ่งไปทำร้ายกัน เจ้าหน้าที่ก็สอบขยายผลอยู่แล้ว ทั้งเรื่องอาชญากรรม และภาษี ซึ่งไม่คุ้มกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img