วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight“เที่ยงคืน”เริ่มมาตรการเข้มสกัดโควิด! ไม่มีเคอร์ฟิว-ให้จัดพิธีกรรมศาสนาได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เที่ยงคืน”เริ่มมาตรการเข้มสกัดโควิด! ไม่มีเคอร์ฟิว-ให้จัดพิธีกรรมศาสนาได้

“ศบค.” ย้ำเริ่มมาตรการเข้มข้น สกัดเชื้อโควิดหลังเที่ยงคืนวันนี้ ยันไม่มีประกาศเคอร์ฟิว แต่ขอความร่วมมือร้านสะดวกซื้อปิด-เปิดตามที่กำหนด เผยอนุญาตให้จัดพิธีกรรมทางศาสนา-งานศพได้ แต่ต้องทำตามข้อปฏิบัติป้องกันโรค

เมื่อวันที่ 17 เม.ย.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงว่า เมื่อคืนวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศ ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2564 (ฉบับที่ 20) แล้ว และจะมีผลบังคับใช้หลังเที่ยงคืนวันนี้ (17 เม.ย.) ส่วนเรื่องของเคอร์ฟิว ตนขอย้ำว่าไม่มีแน่นอน ทั้งนี้ การประกาศเคอร์ฟิวเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศบค.เท่านั้น ไม่ใช่อำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด เราประกาศว่าไม่มีเคอร์ฟิว ก็คือไม่มีเคอร์ฟิว แต่ปิดเฉพาะพื้นที่ได้ อาทิ ถ้าพบสถานที่ท่องเที่ยวใดมีการแออัดมากหรือมีคนกระจุกตัว จะถูกสั่งปิดทันที นอกจากนี้ เราขอความร่วมมือร้านสะดวกซื้อในพื้นที่ควบคุมสูงสุดให้ความร่วมมือปิดบริการ และเปิดให้บริการได้อีกครั้ง ในเวลา 04.00 น. ของวันที่ 18 เม.ย.นี้ ซึ่งขอให้ทุกคนช่วยกันร่วมมือเพื่อลดพื้นที่เป้าหมาย เพราะร้านสะดวกซื้อเปิดได้ตลอดทั้งคืน ก็จะมีคนเดินเข้า-ออกบ่อยครั้ง เราไม่อยากเห็นภาพนี้ เพื่อลดการเคลื่อนย้ายและจำกัดพื้นที่เป้าหมาย

โฆษก ศบค. กล่าวว่า ในการประชุม ศบค.ชุดย่อยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้หารือกันเรื่องการจัดงานของประชาชน ซึ่งได้งดเว้นเฉพาะงานรื่นเริงสังสรรค์ แต่อนุญาตให้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาได้ อาทิ งานศพ โดยต้องมีการเว้นระยะห่าง ดำเนินตามมาตรการป้องกันโรค ขณะที่การความร่วมมือการทำงานจากที่บ้าน (Work from Home) ในส่วนของหน่วยงานภาครัฐนั้น ให้ผู้บริหารส่วนราชการดำเนินการบริหารสถานการณ์ตามความเหมาะสม ขอให้ดำเนินเต็มรูปแบบทุกพื้นที่ แต่การให้บริการแก่ประชาชนต้องไม่ขาดตกบกพร่อง และการบริหารราชการต้องไม่ได้รับผลกระทบ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img