วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกNEWS‘บิ๊กช้าง’ กำชับทุกเหล่าทัพ จัดตั้ง รพ.สนามเพิ่มรองรับผู้ป่วยโควิด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘บิ๊กช้าง’ กำชับทุกเหล่าทัพ จัดตั้ง รพ.สนามเพิ่มรองรับผู้ป่วยโควิด

กระทรวงกลาโหม สั่งขยายความสามารถ รพ.ทหาร และเพิ่ม รพ.สนาม รองรับผู้ป่วยโควิด ที่มีปริมาณเพิ่มขึ้น

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พร้อมด้วยปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประชุมร่วมกับทุกเหล่าทัพ เพื่อรับทราบความพร้อมของ รพ.สนาม สนับสนุน กระทรวงสาธารณสุข ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ภาพรวม สถานภาพโรงพยาบาลสนาม ที่ กระทรวงกลาโหมโดยทุกเหล่าทัพ เร่งจัดตั้งขึ้นสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล รวมทั้งจังหวัดต่าง ๆ รวม 24 แห่ง จำนวน 3,725 เตียง ปัจจุบันอยู่ในสถานะพร้อมใช้งาน  

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหม โดย กองทัพบกยังได้สนับสนุน กำลังพล ยานพาหนะ เตียงและเครื่องใช้ กับหน่วยงานต่างๆ เพื่อจัดตั้ง รพ.สนาม อีก 7 แห่งในพื้นที่ต่างๆ รวม 3,085 เตียง ซึ่งอยู่ในสถานะพร้อมใช้งานเช่นกัน รพ.สนาม ดังกล่าว มีการทำงานร่วมกันแล้วกับ รพ.หลักในพื้นที่ เพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีปริมาณเพิ่มขึ้น เช่น รพ.มงกุฎวัฒนะ ทำงานร่วมกับ รพ.สนาม ของหน่วยทหาร ปตอ.1 พัน 6 ในการส่งตัวผู้ป่วยในพื้นที่ กทม.เข้ารับการรักษา เป็นต้น

ทั้งนี้ พล.อ.ชัยชาญ ได้ย้ำขอให้ทุกเหล่าทัพ เร่งสนับสนุนนโยบายของนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในการจัดตั้ง รพ.สนาม สนับสนุน สธ.ให้มีปริมาณเพียงพอ รองรับผู้ป่วยที่มีปริมาณเพิ่มขึ้น และให้พิจารณาขยายขีดความสามารถของ รพ.ทหารในพื้นที่ต่างๆ ที่ปัจจุบันดูแลประชาชนทั่วไปและเจ้าหน้าที่รัฐที่เจ็บป่วยอยู่ ให้สามารถรองรับการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิดในพื้นที่ 

โดยให้สำรวจและเตรียมความพร้อมของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขในสังกัด กระทรวงกลาโหม ที่มิได้ปฏิบัติงานในสถานพยาบาล ให้พร้อมสนับสนุนทางการแพทย์เมื่อจำเป็นด้วย  พร้อมทั้งยังได้กำชับ ขอให้ทุกเหล่าทัพ ประสานกับ ศปม. เพื่อสนับสนุนการทำงานของ ศบค.ในการดูแลรักษาผู้ป่วยและการควบคุมโรคในพื้นที่ต่างๆ  เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของโรคระดับพื้นที่ให้ได้โดยเร็ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img