วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight''ตั้งการ์ดสูง''ระวังโรคโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”ตั้งการ์ดสูง”ระวังโรคโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย

รพ.จุฬาลงกรณ์เตือนสายพันธุ์อินเดียแพร่กระจายลงสู่หลอดลมส่วนลึกและถุงลม ติดเชื้อได้เร็วขึ้น แพร่กระจายได้ง่ายขึ้นและหลีกหนีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้

เมื่อวันที่ 21 พ.ค.64 เฟซบุ๊กฝ่ายประชาสัมพันธ์ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์ว่า ตั้งการ์ดสูงเพื่อระวังโรคโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย โดยอ้างอิงข้อมูลจากศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์เชี่ยวชาญทางอายุรศาสตร์และทางระบบประสาท ว่า โรคโควิด-19 มีการกลายพันธุ์หลายสายพันธุ์ ได้แก่ สายพันธุ์อังกฤษ แอฟริกาใต้ บราซิล ฟิลิปปินส์และอินเดีย จึงต้องระวังการแพร่ระบาดที่รุนแรงเป็นวงกว้าง และเกิดการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ใหม่ต่อไปเรื่อย ๆ โดยเฉพาะสายพันธุ์อินเดียที่เริ่มมีการพบในประเทศไทยแล้ว


ความกังวลต่อโรคโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย
• เชื้อไวรัสสายพันธุ์อินเดียมักแพร่กระจายลงสู่หลอดลมส่วนลึกและถุงลมซึ่งแตกต่างจากสายพันธุ์เดิมที่แพร่กระจายในโพรงจมูกและลำคอ
• สามารถติดเชื้อได้เร็วขึ้นและแพร่กระจายได้ง่ายขึ้น
• เชื้อไวรัสสายพันธุ์อินเดียสามารถหลีกหนีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้
• ภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อตามธรรมชาติไม่สามารถยับยั้งเชื้อไวรัสสายพันธุ์อินเดียได้ และต้องติดตามว่ากลับทำให้เกิดการอักเสบที่อันตรายต่อเนื้อเยื่อ และทุกระบบของร่างกายมากขึ้น

คำแนะนำจากแพทย์
จากสถานการณ์การพบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียในประเทศไทยแล้วในขณะนี้ ดังนั้นควรป้องกันตนเองด้วยการเข้ารับวัคซีนโรคโควิด-19 โดยเร็ว เพื่อควบคุมสายพันธุ์ปกติ และมีวินัยการ์ดไม่ตกทั้งต่อบุคคลและสังคมอย่างเคร่งครัด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img