วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlightเปิดไทม์ไลน์สิ้นปี 64 “ไทย”มีวัคซีน 100 ล้านโดส
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เปิดไทม์ไลน์สิ้นปี 64 “ไทย”มีวัคซีน 100 ล้านโดส

กระทรวงสาธารณสุข เผยแผนสิ้นปี้ 64 ไทยมีวัคซีน 100 ล้านโดส  ตลอดเดือนมิ.ย.จัดสรร 5-6 ล้านโดสกระจายทุกพื้นที่ และภายใน 4-6 เดือนกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังได้รับวัคซีนทุกคน

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.64 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวในการบรรยาย เรื่องการกระจายวัคซีนในประเทศไทยผ่านระบบ ZOOM ว่า ในวันที่ 7 มิ.ย. เป็นวันที่จะมีการเริ่มต้นฉีดจำนวนมากในทุกพื้นที่ สำหรับวัคซีนที่ประเทศไทยจะได้รับจากบริษัทผู้ผลิต แบ่งเป็นงวดๆ โดยในเดือนมิ.ย.แบ่งเป็น 4 งวด เฉพาะสัปดาห์นี้ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ได้รับแล้ว 2.4 แสนโดส ท้ายสัปดาห์ จะได้รับราวๆ กว่า 1 ล้านโดส

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค

ส่วนวัคซีนซิโนแวค นั้นในวันที่ 3 มิ.ย. จะได้รับมาอีก 7 แสนโดส ทำให้ในสัปดาห์นี้ไทยจะได้รับวัคซีนราว 2 ล้านโดส และตลอดเดือนมิ.ย ได้รับจัดสรรเพิ่ม 5-6 ล้านโดส กระจายทุกพื้นที่ และคาดว่าประมาณ 4-6 เดือน ทุกพื้นที่จะได้รับวัคซีนครบทุกคน เริ่มจากกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

ส่วนการฉีดวัคซีนสำหรับชาวต่างชาติ เริ่มในกลุ่มคณะทูต และครอบครัว เจ้าหน้าที่ยูเอ็นที่ได้ลงทะเบียนล่วงหน้า สำหรับชาวต่างชาติทั่วไปจะเริ่มลงทะเบียนฉีดได้เช่นเดียวกับคนไทยเริ่มใน 2 กลุ่มคือ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง สามารถลงทะเบียนล่วงหน้า ได้ในเว็บไซต์ www.thailandIntervac.com 

ขณะที่นพ.นคร เปรมศรี ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ  กล่าวว่า ในการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของประเทศไทยที่ผ่านมา สถาบันวัคซีนฯ กรมควบคุมโรค องค์การเภสัชกรรม(อภ.) ร่วมกันจัดหาวัคซีนซิโนแวค โดยกระจายไปตั้งแต่เดือน มี.ค. เป็นต้นมา และมีการเจรจาสั่งซื้อเพิ่มเติมต่อไปอีกตั้งแต่เดือน มิ.ย. เป็นต้นไป ขณะเดียวกัน บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ได้ส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว  ดังนั้น จะมีวัคซีนแอสตร้าฯ ทยอยเข้ามาและกระจายออกไปตามแผน อย่างไรก็ตาม เราสั่งแอสตร้าฯ 61 ล้านโดส ขึ้นอยู่กับว่าแอสตร้าฯ จะส่งล็อตที่ผลิตจากแหล่งใดเพราะไม่ได้กำหนดแหล่งที่มาในสัญญา แต่คิดว่าเกือบทั้งหมดจะมาจากการผลิตในประเทศไทย

นพ.นคร กล่าวว่า การจัดหาวัคซีนชนิดอื่นๆ ตามนโยบายของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ที่หารือร่วมกับคณะกรรมการวิชาการของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อจัดหาวัคซีนในเป้าหมายปี2564 รวม 100 ล้านโดส ตอนนี้ที่มีแล้วคือ แอสตร้าฯ 61 ล้านโดส ซิโนแวค 6 ล้านโดสที่ส่งมอบแล้ว และจะทยอยส่งมอบอีก 10-15 ล้านโดส และที่จัดหาเพิ่มเติมจากแหล่งอื่นเพิ่มเติมที่อยู่ระหว่างการเจรจา คือไฟเซอร์ จะสามารถส่งให้ได้ในไตรมาส3 ราว 20 ล้านโดส และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จะส่งให้เราช่วงปลายไตรมาส 3 หรือ 4 ราว 5 ล้านโดส  

ผอ.สถาบันวัคซีนกล่าวต่อว่า ส่วนกรณีข่าวฟิลิปปินส์ที่ระบุว่า อาจได้รับวัคซีนแอสตร้าฯ ล่าช้านั้น อาจเข้าใจผิด หากได้รับช้าน่าจะจากแอสตร้าฯ ไม่ใช่สยามไบโอไซเอนซ์ ซึ่งก็จะเป็นเรื่องของบริษัทแอสตร้าฯ กับประเทศนั้นๆ คงจะตอบแทนไม่ได้ แต่ส่วนของเราก็เป็นไปตามกำหนด.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img