วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS‘อดีตกุนซือบิ๊กป้อม’เชื่อ‘วัคซีนมีไม่พอ’ ทยอยเลื่อนฉีด-แนะต้องเปิดเสรีเท่านั้น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘อดีตกุนซือบิ๊กป้อม’เชื่อ‘วัคซีนมีไม่พอ’ ทยอยเลื่อนฉีด-แนะต้องเปิดเสรีเท่านั้น

“อดีตกุนซือบิ๊กป้อม” ชำแหละลำดับการได้ใช้วัคซีนของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ตอกย้ำความผิดพลาดในการจัดหาวัคซีนที่ล่าช้า ทำให้ไม่พอใช้และไม่ทันท่วงที ตอนนี้มีวัคซีนจริงๆ เท่าใดไม่มีใครรู้ เป็นห่วง “แอสตร้าฯ” จะส่งมอบได้ทันจริงหรือ หลังมีการประกาศเลื่อนการฉีดทยอยออกมา แนะต้องเปิดเสรีวัคซีนเท่านั้น

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.64 นายไพศาล พืชมงคล เลขาธิการสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) แสดงความเห็นทางเฟซบุ๊กเรื่อง “ความเข้าใจเรื่องวัคซีน” ว่า…ลำดับการได้ใช้วัคซีน ของประเทศต่างๆเป็นดังนี้

1.ประเทศมหาอำนาจทางยา คือสหรัฐ อังกฤษ เยอรมัน สวิตเซอร์แลนด์ รัสเซีย และจีน มีเพียง 6 ประเทศซึ่งเป็นเจ้าของวัคซีนโคบ้าในปัจจุบัน ประเทศที่เป็นเจ้าของเหล่านี้เขาจึงผลิตและใช้ในประเทศของเขาเป็นอันดับแรก

2.ประเทศหรือบริษัทที่เข้าเป็นหุ้นส่วน ในการผลิตวัคซีนโคยบ้ากับประเทศมหาอำนาจทางยา และมีข้อตกลงซื้อวัคซีนกัน จะได้วัคซีนเป็นลำดับที่ 2

3.ประเทศหรือบริษัท ที่จองซื้อวัคซีน กับประเทศ หรือบริษัทที่เป็นเจ้าของวัคซีน ซึ่งจะได้รับการจัดสรรให้ตามลำดับของการจองซื้อ จะได้รับวัคซีนเป็นลำดับที่ 3

4.ประเทศที่รวมตัวกัน เพื่อร่วมกันซื้อวัคซีนกับโคแวค ซึ่งเป็นองค์กรขององค์การอนามัยโลก เมื่อโคแวคได้รับวัคซีนแล้วก็มาจัดสรรให้ จะได้รับวัคซีนเป็นลำดับที่ 4

www.thaigov.go.th

5.ประเทศที่ติดต่อขอซื้อในภายหลัง จะได้รับการจัดสรรหลังประเทศลำดับที่ 4 และตามลำดับของการจองซื้อด้วย ประเทศไทยอยู่ในกลุ่มประเภทที่ 5 ครับ เพราะเราไม่ร่วมมือใดๆ มาตั้งแต่ต้น แม้กระทั่งกับโคแวคเราก็ไม่ร่วมมือกับเขา

6.นี่คือปมเงื่อนความผิดพลาดในการจัดหาวัคซีนของประเทศไทย และทำให้เกิดปัญหาวัคซีนไม่พอใช้และไม่ทันท่วงทีของประเทศไทย!!! ดังนั้นในขณะนี้ประเทศไทย มีวัคซีนอยู่ในมือจริงๆ เท่าใด และที่ทำความตกลงจัดซื้อกันในอนาคตนั้นจำนวนเท่าใดและจะได้รับเมื่อใด จึงเป็นเรื่องที่ประชาชนควรมีสิทธิ์รับรู้!!!

7.ประเทศไทยเรามุ่งเน้นจะซื้อวัคซีน astrazeneca แต่ถ้าดูข้อมูลย้อนหลังก็จะพบว่า “ปีที่ผ่านมาแอสตร้าทำสัญญาขายวัคซีนทั่วโลกรวมกัน 500 ล้านโดส และยังผิดนัดส่งมอบไม่ได้” เช่น EU สั่งซื้อ 200 ล้านโดส แต่แอสตร้า.ไม่สามารถส่งมอบได้ถึง 150 ล้านโดส จึงถูก EU ฟ้องให้ส่งมอบและให้ใช้ค่าเสียหายอยู่ในขณะนี้

การที่ประเทศไทยเพิ่งจองซื้อจากแอสตร้า 100 ล้านโดส จึงน่าห่วงว่า แอสตร้าจะจัดส่งมอบวัคซีนให้ได้จริงหรือ? และเมื่อใดกันแน่? ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจ ที่เรื่องวัคซีนในประเทศไทยสับสนอลหม่าน และเอาแน่นอนใดๆ ไม่ได้ แม้กระทั่งขณะนี้มีวัคซีนในมือเท่าใดแน่ ก็ไม่มีใครรู้???

นายไพศาล ยังโพสต์อีกข้อความว่า…“การประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีนกำลังทยอยประกาศตามกันออกมา!!! ความจริงกำลังถูกเปิดเผยโดยตัวของมันเอง เหตุที่ต้องเลื่อน ก็เพราะวัคซีนไม่พอ? ทำไมไม่บอกความจริงกับประชาชน? และจะมีทางออกอย่างไร? ต้องเปิดเสรีวัคซีนเท่านั้น จึงจะมีทุกภาคส่วนมาร่วมด้วยช่วยกัน!!!!

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img