วันเสาร์, พฤษภาคม 25, 2024
หน้าแรกNEWSซูเปอร์โพลเผย ปชช.ต้องการให้ นายกฯช่วยธุรกิจฐานราก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ซูเปอร์โพลเผย ปชช.ต้องการให้ นายกฯช่วยธุรกิจฐานราก

ซูเปอร์โพล สำรวจคนขายน้ำส้ม กับธุรกิจฐานราก ร้อยละ 91.6 ต้องการให้นายกฯช่วยเหลือพ่อค้า แม่ค้าริมทาง และ ร้อยละ 90.1 ต้องการให้ นายฯ เดินตลาดสด ตลาดนัด สัมผัสชีวิตพ่อค้าแม่ค้า เข้าถึงธุรกิจฐานรากผู้ยากไร้ด้วยตนเอง

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง คนขายน้ำส้ม กับ ธุรกิจฐานราก พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 92.6 รู้ทราบข่าว คนขายน้ำส้ม ถูกจับ ในขณะที่ร้อยละ 7.4 ไม่ทราบข่าว ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 86.6 รู้สึก สงสาร เห็นใจ อยากช่วยเหลือ คนขายน้ำส้ม ในขณะที่ร้อยละ 13.4 ระบุไม่เลย 

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.1 ต้องการให้ นายกรัฐมนตรี ช่วยเรื่อง ปลอดภาษี ลดหลักเกณฑ์เปิดทาง ช่วยธุรกิจรายย่อยช่วงวิกฤตโควิด ร้อยละ 91.6 ต้องการให้ นายกรัฐมนตรี ใช้กรณี คนขายน้ำส้ม มาช่วยเหลือประชาชนทำธุรกิจ ฐานราก (ฝอย) เศรษฐกิจริมทาง พ่อค้าแม่ค้า ตัวเล็กตัวน้อย ร้อยละ 90.2 ต้องการให้ นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบ ทำไมธนาคารไม่ปล่อยกู้ธุรกิจฐานราก รายย่อยและสั่งการให้ปลดล็อคปล่อยกู้ได้ง่ายขึ้น ร้อยละ 90.1 ต้องการให้ นายกรัฐมนตรี เดินตลาดสด ตลาดนัด สัมผัสชีวิตพ่อค้าแม่ค้า ตัวเล็กตัวน้อย เข้าถึงธุรกิจฐานรากผู้ยากไร้ด้วยตนเอง

ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 91.7 ต้องการอยากได้ผู้ปกครองใจดี แบบ พ่อขุนรามคำแหง ใช้หลักการค้าเสรี “ใครใคร่ค้าช้าง ค้า” แต่ไม่ทำลายสังคมส่วนรวม และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.5 พร้อมสนับสนุน นายกรัฐมนตรี ถ้าช่วยเหลือ สนับสนุนประชาชนคนทำธุรกิจ ฐานราก จริงจังให้เข้มแข็ง มากกว่า เอาใจนายทุนใหญ่ของประเทศอย่างเดียว

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า คนส่วนใหญ่สะเทือนใจ สงสารและอยากช่วยเหลือคนขายน้ำส้มและต้องการให้นายกรัฐมนตรีใส่ใจช่วยเหลือประชาชนที่ทำธุรกิจฐานราก (ฝอย) อย่างจริงจังต่อเนื่องเพราะช่วงวิกฤตชาติแบบนี้ประชาชนระดับฐานรากต้องได้รับการดูแลช่วยเหลือแบบที่ให้พวกเขาต่อยอดอยู่รอดได้เองโดยมีมาตรการส่งเสริมช่วยให้เขาทำมาหากินสุจริตผ่านช่วงวิกฤตนี้ไปให้ได้ เช่น ปลดล็อคระเบียบกฎเกณฑ์ที่สกัดกั้นทำมาหากินลำบากเข้าไม่ถึงแหล่งเงินกู้ในระบบ ต้องไปพึ่งแหล่งเงินกู้นอกระบบจนเดือดร้อนคูณทวีมากขึ้นสร้างความเกลียดชังต่อผู้นำประเทศและรัฐบาล

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวต่อว่า วิกฤตศรัทธาของประชาชนจำนวนมากต่อผู้นำประเทศจะพลิกฟื้นเปลี่ยนหันมาสนับสนุนนายกรัฐมนตรีท่วมท้น ถ้าใช้กรณีของคนขายน้ำส้มเป็นโอกาสใส่ใจกับ “เศรษฐกิจ ริมทาง” เข้าถึงหัวอกพ่อค้าแม่ค้าธุรกิจฐานราก (ฝอย) ลงเดินตลาดสดตลาดนัดดูบ้าง จะได้มีมาตรการดี ๆ ให้พวกเขาเข้าถึงแหล่งทุนปล่อยกู้จากสถาบันการเงินและทำมาหากินได้ง่ายไม่ทำสังคมส่วนรวมเดือดร้อน โดยได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากรัฐบาลจนกลายเป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมต่อไปได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img