วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlightยกเลิกฉีดSV2เข็ม-ให้ฉีดAZสลับแทน ‘บุคลากรด่านหน้า’ฉีดAZเข็ม3กระตุ้น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ยกเลิกฉีดSV2เข็ม-ให้ฉีดAZสลับแทน ‘บุคลากรด่านหน้า’ฉีดAZเข็ม3กระตุ้น

คณะกรรมการโรคติดต่อมีมติฉีดวัคซีนโควิด 19สลับชนิดกันได้ พบกระตุ้นภูมิสูงได้เร็ว พร้อม อนุมัติฉีดบู๊สเตอร์เข็ม 3 เป็นแอสตร้าฯ เริ่มได้ทันที  ส่วนชุดตรวจแอนติเจน ยังอนุญาตใช้ในสถานพยาบาล 300 แห่ง

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.64 ที่กระทรวงสาธารณสุข ภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ผ่านระบบออนไลน์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข แถลงว่า คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติที่เกี่ยวข้องกับในการควบคุมป้องโรคโควิด-19 จำนวน 4 เรื่องคือ

1.คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เห็นชอบฉีดสลับชนิด เข็มที่ 1 เป็น ซิโนแวค เข็ม 2 เป็น แอสตร้าเซนเนก้า ห่าง 3-4 สัปดาห์ เพื่อให้ภูมิคุ้มกันสูง ป้องกันเชื้อเดลตา (อินเดีย) ให้รพ.ต่างๆ ดำเนินการได้ทันที เพื่อให้เกิดประโยชน์กับบุคลากรด่านหน้า

2.ที่ประชุมรับทราบการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า โดยให้เข็ม 3 ห่างจากเข็ม 2 ระยะห่าง 3-4 สัปดาห์ขึ้นไป ซึ่งบุคลากรด่านหน้าได้รับวัคซีนเกิน 3-4 สัปดาห์แล้ว ดังนั้นสามารถดำเนินการได้ทันที เพื่อกระตุ้นภูมิสูงและเร็วที่สุด สำหรับวัคซีนที่ใช้ จะเป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นหลัก เนื่องจากมีข้อมูลว่าการใช้วัคซีนบบู๊สเตอร์โดสต่างชนิดนั้น สามารถกระตุ้นภูมิได้สูง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาตื

3.เห็นชอบใช้ชุดตรวจแอนติเจน เพื่อเพิ่มโอกาสเข้าถึงการตรวจในสถานการณ์ที่มีการระบาดในหลายพื้นที่ ประชาชนจะได้ไม่ต้องรอคิวตรวจ RT-PCR ที่รอนาน ปัจจุบันมีผู้ขึ้นทะเบียนชุดตรวจแล้ว 24 ยี่ห้อ ตรวจในสถานพยาบาล 300 แห่ง ที่ได้รับการรับรอง ในเร็วๆ นี้จะอนุญาตให้ตรวจที่บ้านได้นั้นเพื่อเพิ่มความสะดวกให้ประชาชน และลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ ทั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และคณะกรรมการโรคติดต่อกทม.กำกับดำเนินงาน

4.เรื่องการแยกกักที่บ้าน และชุมชน ในผู้ป่วยที่มีเงื่อนไขเหมาะสมที่จะสามารถทำตามมาตรการนี้ได้ สำหรับผู้ป่วยที่ยังไม่สามารถเข้ารับการรักษาในรพ. และไม่มีอาการรุนแรงก็จะใช้กักที่บ้าน ส่วนการกักในชุมชน ก็จะเป็นการกักบ้านที่อยู่ในชุมชน ทั้งนี้จะมีเครื่องวัดออกซิเจนในเลือด และมีปรอทวัดไข้ รวมทั้งยารักษา อาหาร ที่สปสช.ได้ทำแนวทางขึ้นมาแล้ว

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้รับทราบแนวทางการดำเนินงาน หน่วยบริการปฐมภูมิ คลินิกชุมชน และสธ.กว่า 200 ทีม ในกทม. เพื่อดูแลผู้ป่วยโควิดถึงบ้าน ทั้งทางการ และจิตใจ หรือผู้ป่วยที่กลับจากรพ.แล้ว

“ถึงแม้การฉีดวัคซีนโควิด-19 จะช่วยลดการป่วยหนัก เสียชีวิต ชะลอการระบาด ลดภาระสถานพยาบาล แต่กระทรวงขอแนะนำเรื่องมาตรการส่วนบุคคล คือสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ งดคลุกคลีใกล้ชิดกับบุคคล งดรับประทานอาหารร่วมกันทั้งที่ทำงาน และคนในบ้าน โดยเฉพาะการลดการเดินทางที่ไม่จำเป็น การจำกัดการเคลื่อนย้ายของประชาชน ปฏิบัติตามมาตรการที่ศบค.กำหนด ซึ่งเรามั่นใจว่าจะควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้” นายอนุทิน กล่าว

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์


แหล่งข่าวในคณะกรรมการโรคติดต่อให้ข้อมูลผ่านโทรศัพท์ ว่า มติข้อที่ 1 คือการฉีดวัคซีนสลับชนิด เข็มแรกเป็น ซิโนแวค เข็มที่ 2 เป็นแอสต้ราเซนเนกา จะดำเนินการฉีดในประชาชนทั่วไป จากนี้ไปจะเราจะไม่มีการฉีดวัคซีนเข็ม 1 เข็ม 2 เป็นซิโนแวค บวกซิโนแวคอีก ทั้งนี้จากข้อมูล การฉีดเข็มที่ 1 เป็นซิโนแวค เข็มที่ 2 เป็นแอสตร้าฯ นั้นสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้สูงเกือบเท่ากับการฉีด แอสตร้า บวก แอสตร้า แต่ข้อดี คือสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มสูงได้ในเวลาเร็วกว่า.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img