วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWSทั่วไปเผยอีก2สัปดาห์ไฟเซอร์เข้ามาอีก1.5ล้านโดส กระจายฉีดให้นร.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เผยอีก2สัปดาห์ไฟเซอร์เข้ามาอีก1.5ล้านโดส กระจายฉีดให้นร.

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยอีก 2 สัปดาห์ไฟเซอร์มาอีก 1.5 ล้านโดส กระจายฉีด 4 ล้านนร.

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่รร.พิบูลสงคราม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวภายหลังงานคิกออฟฉีดวัคซีนโควิด 19 ในเด็กอายุ 12-17 ปีว่า การฉีดวัคซีนในเด็กมีความสำคัญมาก เนื่องจากการปิดเทอมเรียนออนไลน์เป็นเวลานานส่งผลต่อการศึกษาและพัฒนาการ สาเหตุที่ทำการฉีดวัคซีนในเด็กค่อนข้างช้ากว่ากลุ่มอื่น เนื่องจากต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัย โดยวัคซีนที่ฉีดในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปที่อย.ขึ้นทะเบียนและนำมาใช้ได้ขณะนี้มีตัวเดียวในไทย คือ วัคซีน mRNA ของไฟเซอร์ ส่วนของโมเดอร์นายังไม่เข้ามาและไม่ใช่วัคซีนหลักที่รัฐบาลจัดหา

ทั้งนี้วัคซีนไฟเซอร์มาถึงไทยวันที่ 29 ก.ย. หลังจากตรวจสอบคุณภาพแล้ววันที่ 30 ก.ย. ก็กระจายไปที่แต่ละอำเภอ โดยกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รวบรวมข้อมูลเด็กนักเรียนที่เข้าเกณฑ์การรับวัคซีนประมาณ 5 ล้านคน สำรวจความประสงค์ของผู้ปกครองพบกว่า 80% อนุญาตให้เด็กฉีดวัคซีน ราว 4 ล้าน โดยล็อตแรกที่ส่งไป 2 ล้านโดส ส่วนใหญ่ถึงที่โรงเรียนแล้ว แต่ไม่ทุกโรงเรียน เพราะนักเรียนมีประมาณ 4 ล้านคน ซึ่งในวันที่ 6 ต.ค. จะเข้ามาเพิ่มอีก 1.5 ล้านโดส สัปดาห์ถัดไปมาอีก 1.5 ล้านโดส ก็จะเร่งกระจายออกไป ฉะนั้นอีก 2 สัปดาห์จะมีวัคซีนกระจายไปครบตามจำนวนนักเรียนที่ฉีด

ส่วนการติดตามผลข้างเคียงที่คนเป็นห่วงกันมาก คือ ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ ส่วนใหญ่จะมีอาการเจ็บแน่นหน้าอก เหนื่อยหอบ ซึ่งอุบัติการณ์ทั่วโลกอยู่ที่ 6 รายต่อการฉีด 1 แสนโดส พบมากในเด็กชาย ส่วนใหญ่จะหายเองได้ ส่วนน้อยต้องเข้ารักษาใน รพ. แต่หากดูเรื่องประสิทธิภาพและความปลอดภัย ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ยังเชื่อว่าการฉีดวัคซีนมีประโยชน์มากกว่า  จึงเป็นแนวนโยบายว่าต้องเร่งฉีดวัคซีนเด็กนักเรียน ควบคู่ติดตามอาการไม่พึงประสงค์ผ่านหมอพร้อม หากพบว่ามีอาการผิดปกติให้ไปพบแพทย์ที่ รพ. เพื่อติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด สำหรับเด็กผู้หญิงข้อมูลส่วนใหญ่เชื่อว่าปลอดภัย

อย่างไรก็ตามในส่วนจะฉีดเข็ม 3 เพื่อกระตุ้น ก็ต้องรอข้อมูลวิชาการ ต้องอาศัยหลักวิชาการประกอบกับข้อมูล ส่วนจะต้องเว้นไป 3 เดือนหรือไม่ จะต้องให้คณะผู้เชี่ยวชาญออกคำแนะนำ แต่ตามหลักการ ฉีด mRNA การฉีดเข็ม 3 จะเว้นไป 3-6 เดือน แต่โดยหลักการฉีดวัคซีนยิ่งฉีดห่างกันการกระตุ้นจะดีกว่า แต่โอกาสที่จะติดเชื้อก็มี ซึ่งต้องชั่งใจระหว่าง 2 อันนี้  อย่างไรก็ตามยืนยันว่ารัฐบาลจัดวัคซีนไว้ให้เพียงพอ ถึงปลายปีนี้อีกประมาณ 120 ล้านโดส รวมวัคซีนซิโนฟาร์มของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ อีกเกือบ 50 ล้านโดส ตอนนี้มีประมาณ 170 ล้านโดส หากฉีดคนละ 2 เข็ม ก็เชื่อว่าคนไทยทุกคนได้ฉีดครบถ้วนรวมถึงชาวต่างชาติด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img