วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWSกมธ.สภาฯไล่"รมต.ท็อป" พ้นรมว.ทส. เหตุปล่อยช้างป่าฆ่าปชช.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กมธ.สภาฯไล่”รมต.ท็อป” พ้นรมว.ทส. เหตุปล่อยช้างป่าฆ่าปชช.

กมธ.แก้ปัญหาช้างป่า สภาฯ ตะเพิด “รมต.ท็อป” พ้นรมว.ทส. หลังไม่ดูดำดูดีแก้ปัญหาช้างป่า ชี้สัปดาห์เดียวถูกช้างทำร้ายแล้ว 3 ศพ แนะใช้แนวกั้นผสมผสาน-ทำประกันช้างจ่ายศพละ 5 แสน

วันที่ 10 พ.ย.64 คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาและแก้ไขปัญหาช้างป่า สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธาน กมธ. แถลงถึงปัญหาช้างป่า ว่า ขณะนี้ กมธ.มีความพยายามแก้ไขปัญหาช้างป่าในทุกมิติ เนื่องจากขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากการถูกช้างป่าทำร้ายจำนวนมาก โดยล่าสุดชีวิตสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เสีย 3 ราย ซึ่งกมธ.ต้องขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต ทั้งนี้ขอเรียกร้องรัฐบาล และนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญ จะมาลอยตัวในการแก้ปัญหานี้ไม่ได้ ถ้าทำไม่ได้ก็ไม่ควรก็อยู่ในตำแหน่งนี้ ทั้งนี้กรณีที่มีช้างป่าเข้ามาวนเวียนเข้าใกล้ชุมชนเสมือนชาวบ้านถูกปล้น ย่ำยีความรู้สึกของประชาชน ขณะที่กมธ. ได้มีการจัดทำแผนการศึกษาแก้ปัญหาช้างป่าอย่างเป็นระบบแล้ว เตรียมนำเสนอให้รัฐบาลและกระทรวงทรัพยากรฯ เพื่อดำเนินการต่อไป

นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี พรรคพลังท้องถิ่นไท ในฐานะรองประธาน กมธ. กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดที่ปัญหามากที่สุด ที่ผ่านมามีการสร้างรั้ว และคูกั้นช้าง แต่ก็ไม่สามารถป้องกันช้างได้ เพราะเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำสร้างไปสักพักก็พังและชำรุด และเกิดปัญหาช้างออกมาทำร้ายประชาชน และทำลายพืชผลทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งหลักเกณฑ์เยียวยาของ ปภ.ก็เพียง 2 หมื่นกว่าบาทเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอกับการเยียว กมธ. เสนอให้เยียวยาผู้เสียชีวิตโดยการทำประกันช้างป่า กรณีเสียชีวิตจะได้รับเงินเยียวยารายละ 5 แสนบาท หากทุพลภาพก็ลดหลั่นลงมาตามความเหมาะสม กรณีพืชผลทางการเกษตรเสียหาย เช่น ทุเรียน เยียวยาต้นละ 8,000 บาท 1 ไร่ มีประมาณ 25 ต้น ซึ่งประชาชนมีความพึงพอใจในหลักเกณฑ์นี้

“ที่ผ่านมา กมธ. เคยเชิญนายวราวุธ มาชี้แจงถึงปัญหาช้างป่า เพราะท่านดูแลกรมอุทยานฯ แต่ท่านก็ไม่สนใจมาชี้แจง โดยบอกว่ามีคนอยู่ในที่ประชุมแล้ว เป็นถึงเจ้ากระทรวง แต่ไม่มีความรับผิดชอบ เงินเดือนก็มากกว่าพวกผม ซึ่งเป็นผู้แทน แต่พวกผมก็ยังทำงานเพื่อประชาชนมากกว่าท่าน และท่านทำงานเพื่อประชาชนมากแค่ไหน” นายจารึกกล่าว

นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะเลขาธิการ กมธ.กล่าวว่า เฉพาะปีนี้มีประชาชนเสียชีวิตจากช้างป่าทำร้ายแล้ว 11 ราย แต่รมว.กระทรวงทรัพยากรฯ ก็ไม่เคยใส่ใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น และไม่เคยมาดูแลประชาชนในพื้นที่ ขณะนี้ปัญหาช้างป่าเกิดมากที่สุดในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด รองลงมาคือแก่งกระจาน และป่าตะวันตก ทั้งนี้ขอเสนอให้ทำแบร์ริเออร์ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ที่จุดที่เอื้ออำนวย จุดใดที่ไม่เหมาะสมก็ใช้แนวกั้นแบบผสมผสาน และขอให้เร่งแก้ปัญหาโดยเร็ว

นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะ กมธ. กล่าวว่า กมธ.มีข้อเสนอให้สร้างรั้วผสมผสานกึ่งถาวร ระยะทาง 100 กม.ๆ ละ 2.1 ล้านบาท สร้างไว้บริเวณเพชรบุรีไปถึงประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาความหวาดระแวงให้ประชาชนในพื้นที่ได้ ขณะนี้เกิดปัญหาช้างป่าละอู ไม่ยอมกลับเข้าไปในอุทยานฯ แก่งกระจาน เพราะเกิดติดใจพืชผักผลไม้ของชาวบ้านที่ปลูกเอาไว้ ดังนั้นขอเรียกร้องให้รัฐบาลและกระทรวงทรัพยากรฯ ใส่ใจและเร่งแก้ปัญหานี้โดยด่วน ทั้งนี้รัฐบาลอย่ายัดเยียดให้คนอยู่ร่วมกับช้างป่าอย่างสมดุล เพราะประชาชนเขาไม่เชื่อ วันนี้ชาวบ้านเกลียดช้างป่าเข้าไส้ รัฐบาลและกระทรวงทรัพยากรฯ จึงต้องเร่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img