วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS"พิพัฒน์"ยันตั้งแต่รู้ข่าว"โอไมครอน"ระบาดสั่งสธ.-มท.คุมเข้มชาวแอฟริกา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิพัฒน์”ยันตั้งแต่รู้ข่าว”โอไมครอน”ระบาดสั่งสธ.-มท.คุมเข้มชาวแอฟริกา

“พิพัฒน์” แจงสภาฯ ยันตั้งแต่รู้ข่าว”โอไมครอน” ระบาดสธ.-มท. ติดตามตรวจนักท่องเที่ยวชาวแอฟริกา ขอคนไทยสบายใจไม่กระทบไทยแน่ เผยจ่อชงศบค.ปรับเวลาดื่มน้ำเมา 17 จ.บลูโซน

วันที่ 2 ธ.ค. 64 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ได้พิจารณากระทู้ถามสดของนายวรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์ ส.ส.สตูล พรรคภูมิใจไทย (ภท.) เรื่อง การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามา และการท่องเที่ยวภายในประเทศ รวมถึงมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ถามนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ว่า ตอนนี้สถานการณ์ประเทศคึกคักมากขึ้น มีชาวต่างชาติเข้ามามากขึ้น ร้านอาหาร โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยวเริ่มกลับมาเปิดมากขึ้น จากการเปิดประเทศช่วงที่ผ่านมามีผลชี้วัดเป็นอย่างไร ส่งผลต่อตัวเลขทางเศรษฐกิจอย่างไร และมีแผนขยายขอบเขตการเปิดประเทศอย่างไร ตนเชื่อว่าการเปิดประเทศเป็นสิ่งที่ทุกคนเฝ้ารอ ทุกอาชีพมีความหวังมากขึ้น แต่ตนมีความเป็นห่วงเรื่องเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ ซึ่งครั้งนี้ส่งผลอย่างมีนัยยะสำคัญโดยทั่วโลกออกมาตื่นตัวเป็นอย่างมาก และWHO ออกมาติดตามการระบาดอย่างใกล้ชิด เพราะเชื้อโอไมครอนระบาดได้เร็วกว่าเชื้อสายพันธุ์เดลต้า หลายประเทศยกระดับป้องกันแล้ว ทั้งญี่ปุ่น สหรัฐฯ แคนาดา จากสถานการณ์นี้กระทรวงท่องเที่ยวฯประเมินสถานการณ์ และเตรียมแผนรับมืออย่างไร เพื่อสร้างความเชื่อมั่น รวมถึงจะมีการดูแลเยียวยาผู้ประกอบการและคนกลางคืนที่ได้รับผลกระทบ และจะผ่อนปรนมาตรการอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องการขยายเวลาเปิดให้บริการดิ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แทนการให้นำใส่ถุงกลับบ้าน

ด้านนายพิพัฒน์ ชี้แจงว่า สถานการณ์กลายพันธุ์ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ขอยันยันว่าจากการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ขณะนี้นักท่องเที่ยวต่างประเทศยังยืนยันการเดินทางมาไทย โดยไม่มีการถอนการเดินทาง และรัฐบาลได้สั่งให้กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงท่องเที่ยวฯ กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบและติดตามนักท่องเที่ยวชาวแอฟริกาที่เข้ามาไทยตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. 64 ติดตามมาให้ได้ทุกคน และประกบตัว เพื่อเชิญนักท่องเที่ยวเหล่านั้นเข้ามาตรวจสอบอย่างใกล้ชิด ดังนั้นตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 64 เป็นต้นมา ยังไม่มีนักท่องเที่ยวจาก 8 ประเทศแแอฟริกาเข้าประเทศไทยอีกเลย ตราบใดที่ประเทศไทยยังมีการป้องกันโดยกระทรวงสาธารณสุขและคนไทยทั้งชาติช่วยกัน เขาจะตัดสินใจได้ทันทีว่าจะยังเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย รวมทั้งจากการตรวจสอบสถิติผู้ติดเชื้อพบว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทยดูแลตนเองดีอยู่แล้ว ขอให้คนไทยสบายใจได้

รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามกระทรวงท่องเที่ยวฯขอขยายเวลาในพื้นที่บลูโซนจากเวลา 21.00 น. เป็นเวลา 23.00 น. และการเปิดผับ บาร์หรือคาราโอเกะพยายามเสนอในศบค.และหารือกับกระทรวงสาธารณสุขว่าเรามีวิธีผ่อนปรนอย่างไร และจะเปิดเป็นโซนได้อย่างไรในพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img