วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกHighlight“มท.1”กำชับผวจ.ทั่วปท.เข้มงวดปีใหม่ สกัดโควิดพ่วงความปลอดภัยทางถนน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มท.1”กำชับผวจ.ทั่วปท.เข้มงวดปีใหม่ สกัดโควิดพ่วงความปลอดภัยทางถนน

“มท.1” กำชับ “ผวจ.ทั่วประเทศ” เข้มงวดสกัด “โควิด” ควบคู่ “ความปลอดภัยทางถนน” พร้อมอำนวยความสะดวกปชช.ช่วงเทศกาลปีใหม่ ชี้หากมีกิจกรรมใดฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด ให้ดำเนินการตามกม. ไม่มีละเว้นใดๆ

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.64 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย (มท.1) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีความห่วงใยประชาชนในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่กำลังจะเดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาเพื่อพบปะครอบครัว เยี่ยมญาติผู้ใหญ่ หรือการเดินทางไปท่องเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ ซึ่งบางส่วนเริ่มทยอยเดินทางกันแล้ว และบางส่วนกำลังจะเดินทางในช่วงเย็นวันนี้ โดยสั่งการให้กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินมาตรการในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) อย่างเข้มข้น รวมทั้งอำนวยความสะดวกดูแลประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนสัญจรไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนควบคู่การสกัดกั้นการระบาดของโรคโควิด-19

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ส่วนการป้องกันและสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้สั่งการไปยัง “ผู้ว่าราชการจังหวัด” ทุกจังหวัด และกรุงเทพมหานคร ในการกำชับ และติดตามการจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของผู้จัดหรือผู้ประกอบการให้เป็นไปตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิบัติตามแนวทางความปลอดภัยองค์กร ทั้งด้านด้านสุขอนามัยและความปลอดภัย เช่น มีการคัดกรองผู้เข้าร่วมงานด้วยการวัดอุณหภูมิ มีระบบการลงทะเบียน ด้านการรักษาระยะห่าง มีการกำหนดเส้นทางเข้า-ออกชัดเจน และมีการควบคุมจำกัดจำนวนผู้ร่วมงาน และด้านการระบายอากาศ วมทั้งมีการกำหนดแนวปฏิบัติสำหรับผู้จัดงาน/พนักงาน ทั้งการได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์และการคัดกรองความเสี่ยงพร้อมบันทึกประวัติ โดยเน้นย้ำขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ขั้นสูงสุด และหมั่นตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK สม่ำเสมอ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ประชาชนทุกคนต้องตระหนักและป้องกันอย่างสูงสุด

รมว.มหาดไทย กล่าวต่อว่า นอกจากการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แล้ว ยังได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดให้ดำเนินการตามแผนและมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทั้งในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดควบคู่ไปกับการสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน ให้ความสำคัญกับการบูรณาการจัดตั้งจุดตรวจ ด่านชุมชนเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน การลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อมโดยการปิดจุดเสี่ยงด้านกายภาพบนท้องถนนต่างๆ โดยเฉพาะทางร่วม ทางแยกและทางกลับรถ โดยให้ตรวจสอบสภาพถนน ติดตั้งป้ายให้ชัดเจน และบริเวณจุดตัดทางรถไฟให้มีความปลอดภัย รวมถึงประชาสัมพันธ์ผู้ใช้รถใช้ถนนให้มีการตรวจสอบยานพาหนะให้พร้อมสำหรับการเดินทาง ตลอดจนให้ตรวจสอบสภาพรถโดยสารสาธารณะและรถโดยสารไม่ประจำทางให้มีความปลอดภัย

“ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 กระทรวงมหาดไทย มีความพร้อมในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนควบคู่กับการดำเนินการตามมาตรการและแนวทางการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด–19) อย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง และหากมีกิจกรรมใดไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด หรือมีการกระทำผิดกฎหมาย ให้ดำเนินการตามกฎหมาย ไม่มีละเว้น” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img