วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlightสธ.เล็งแก้กฎหมาย’’อุ้มบุญ’’ แก้ปัญหาเด็กเกิดน้อย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สธ.เล็งแก้กฎหมาย’’อุ้มบุญ’’ แก้ปัญหาเด็กเกิดน้อย

เล็งปรับกม.อุ้มบุญ เอื้อคนหลากหลายทางเพศมีบุตรได้ เพิ่มการเกิดในไทย ให้สิทธิหญิงฝากไข่ ชายฝากสเปิร์ม

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 65 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาเด็กเกิดน้อยในไทย ว่า จากการหารือร่วมกันของคณะกรรมการพัฒนาอนามัยเจริญพันธุ์แห่งชาติ เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่ผ่านมาเห็นว่าปัญหานี้มีหลายที่ต้องดำเนินการพร้อมกันทั้งมาตรการทางสังคม  มาตรการทางเศรษฐกิจ ความมั่นคง และระบบสาธารณสุข  เนื่องจากสภาพสังคมไทยมีความหลากหลายทางเพศมากขึ้น

ทั้งนี้ที่ประชุมได้หารือถึงเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น พ.ร.บ. คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ. 2558 หรือกฎหมายอุ้มบุญ ว่าจะการปรับหรือแก้ไขอย่างไรเพื่อให้กลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศและต้องการมีลูก สร้างครอบครัว แต่คงต้องดำเนินการอย่างเคร่งครัดและครอบคลุมทุกมิติ  เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่อาจจะตามได้เช่นปัญหาการค้ามนุษย์

นพ.สุวรรณชัย กล่าวต่อว่า   ปัจจุบันนี้เราต้องยอมรับว่าผู้ผู้หญิงต้องทำงานนอกบ้านมากขึ้น  จึงยังไม่มีลูก หลายคนเลยวัยเจริญพันธุ์แล้วทำให้มีบุตรยาก สิ่งที่เทคโนโลยีจะเข้ามาช่วยเหลือได้ คือการฝากไข่ มีธนาคารไข่ รวมถึงธนาคารน้ำเชื้อ ที่มีระบบรองรับทางกฎหมาย  ขณะที่สร้างมาตรการทางเศรษฐกิจและสังคมก็ต้องเข้ามาช่วยเหลือ เช่น มีลูก 1 คนได้สิทธิ มีลูกเพิ่ม 2 คน 3 คน จะได้สิทธิอะไรเพิ่มเติม

นพ.สุวรรณชัย กล่าวต่อว่า อีกกลุ่มหนึ่งคือการตั้งครรภ์ในคนอายุต่ำว่า 20 ปี ซึ่งอาจจะเป็นวัยที่ยังไม่พร้อมที่จะตั้งครรภ์ เพราะอยู่ระหว่างการเรียนหนังสือ ดังนั้นในส่วนนี้ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับพ.ร.บ.ป้องกันและแก้ไขการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ที่ต้องจัดระบบดูแลเพื่อไม่ให้ผู้หญิงไปทำแท้ง ต้องทำให้คนเหล่านี้ได้รับการดูแล ยังอยู่ในระบบการศึกษา ได้เรียนต่อ ลดปัญหาการตีตรา สร้างอาชีพ และช่วยให้เด็กที่เกิดมาได้รับการดูแล ทั้งนี้เราไม่ได้ส่งเสริมให้ท้องก่อนวัยอันควร เนื่องจากสรีระร่างกายยังไม่พร้อมในการมีลูก.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img