วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight‘’หมอมนูญ’’ แนะขึ้นเครื่องบินใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘’หมอมนูญ’’ แนะขึ้นเครื่องบินใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

‘’หมอมนูญ’’ชี้ระบบระบายอากาศในเครื่องบินดีที่สุดแต่ก็ยังมีเชื้อไวรัสโอมิครอน แนะให้คนเดินทางใส่หน้ากากอนามัยทางกากแพทย์เท่านั้น 

เมื่อวันที่ 11 ก.พ.65 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ เป็นหัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ถึงแม้เครื่องบินจะมีระบบระบายอากาศในห้องโดยสารดีที่สุด เมื่อเทียบกับรถยนต์ รถโดยสาร รถไฟฟ้า เรือโดยสาร

ช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ได้เห็นข่าวผู้โดยสารและพนักงานที่ปฏิบัติงานในเครื่องบินติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนกันหลายคนในเครื่องบินมากกว่าช่วงก่อนหน้าที่เป็นสายพันธุ์อื่น แสดงถึงความสามารถในการแพร่เชื้อของเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในอากาศเหนือกว่าไวรัสโควิดทุกสายพันธุ์ในอดีต และมากกว่าเชื้อโรคทางเดินหายใจทุกชนิด

อากาศในเครื่องบินประมาณครึ่งหนึ่งดึงจากภายนอก อีกครึ่งหนึ่งอากาศในห้องโดยสารถูกหมุนวนกลับผ่านเครื่องกรองอากาศที่มีคุณภาพสูง HEPA filter ซึ่งสามารถกรองอนุภาคขนาด 0.3 ไมครอนได้อย่างน้อยร้อยละ 99.97 อากาศถูกส่งเข้าไปในห้องโดยสารจากทางด้านบนและถูกดูดออกจากห้องโดยสารทางพื้นด้านล่าง (ดูรูป) ไม่ไหลไปตามความยาวของเครื่องบินทำให้ลดโอกาสแพร่เชื้อจากผู้โดยสารที่อยู่คนละแถวกันได้  อัตราการเปลี่ยนอากาศในห้องโดยสารเครื่องบินสูงถึง 20-30 รอบต่อชั่วโมงเทียบเท่าอัตราการเปลี่ยนอากาศในห้องผ่าตัด คุณภาพของอากาศในห้องโดยสารเครื่องบินดีมาก แต่ไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนก็ยังแพร่เชื้อได้ในเครื่องบิน

ดังนั้นผู้โดยสารจะพึ่งระบบถ่ายเทอากาศในเครื่องบินอย่างเดียวไม่ได้ ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ใส่หน้ากากชนิดที่แพทย์ใช้ อย่าใส่หน้ากากผ้า ถ้าเป็นไปได้ควรใส่หน้ากาก N95  หลังกินอาหารและดื่มให้รีบกลับไปใส่หน้ากากใหม่ทันที ทุกคนที่โดยสารในเครื่องบินต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้ครบโดส และฉีดเข็มกระตุ้นเมื่อถึงกำหนด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img