วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight‘’อนุทิน’’เผยขยายเวลาการใช้สิทธิ UCEP ต่อไปไม่มีกำหนด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘’อนุทิน’’เผยขยายเวลาการใช้สิทธิ UCEP ต่อไปไม่มีกำหนด

’อนุทิน’’เลื่อนการใช้สิทธิ UCEP ออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด ขณะที่สบส.รับลูกทำความเข้าใจกับประชาชน สถานพยาบาลและทบทวนกระบวนการต่างๆ

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 65 ภายหลังการประชุมครม.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข  ให้สัมภาษณ์ว่า  ที่ประชุมครม.เห็นชอบให้ใช้สิทธิ UCEP ยังจะให้ดำเนินการต่อไป เหมือนช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากขณะนี้มีการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด–19 ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสับสน ตนจึงเสนอให้มีการเลื่อนการใช้สิทธิ UCEP ออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด

“รัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุข ให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชน ได้ว่าจะสามารถดูแล รักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ได้ ขอให้ประชาชนมั่นใจในสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมการต่างๆ เอาไว้ และปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ความเหมาะสม แม้ว่าแต่เดิมคิดปรับเปลี่ยนมาตรการเป็น UCEP Plus แต่ในเมื่อมีการแพร่ระบาดขณะนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข ก็ปรับเปลี่ยนมาตรการไปตามสถานการณ์ของแต่ละช่วง จึงมีการขยายเวลาการใช้สิทธิ UCEP ออกไปอีก ”นายอนุทิน กล่าว

ขณะที่นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เปิดเผยครม.ให้ความเห็น มอบให้ สธ.ทบทวนเรื่องกระบวนการและเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชน โดยเฉพาะกระบวนการติดต่อการรักษา ช่องทางต่างๆ รวมถึงเรื่องยูเซ็ป โควิด-19 พลัส ในอนาคต และการปรับระบบการรักษาที่บ้าน (Home Isolation: HI) ให้กระบวนการมีความคล่องตัว และการทำความเข้าใจกับประชาชน ซึ่ง สธ.ได้รับเรื่องนี้มาเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชน ทำความเข้าใจกับสถานพยาบาลและทบทวนกระบวนการต่างๆ” นพ.ธเรศ กล่าว

นพ.ธเรศ กล่าวว่า กรอบเวลาที่จะใช้ทบทวน ก็จะต้องนำเรื่องนี้เข้าคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องเพื่อเสนอต่อไป ส่วนเรื่องการประกาศยกเลิกกำหนดผู้ป่วยฉุกเฉินกรณีการติดเชื้อโควิด-19 ทาง ครม.ให้ สธ.ดำเนินการทบทวนให้สอดคล้องกัน

“โดยสรุปคือ ตอนนี้ระบบการดูแลยังเป็นยูเซ็ป โควิด-19 (UCEP covid-19) เหมือนเดิม ซึ่งต้องไปดูแลกระบวนการดูแลผู้ป่วยเพิ่มเติมขึ้น โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จึงต้องมีการพัฒนาช่องทางการติดต่อเพื่อเข้าระบบ 1330 หรือการเข้า Line official ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ‘’นพ.ธเรศ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img