วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกHighlightปัดก้าวก่าย-แทรกแซงตร.ทำคดีแตงโม ‘หมอพรทิพย์’ห่วงแม่ฟังจากปากคนอื่น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปัดก้าวก่าย-แทรกแซงตร.ทำคดีแตงโม ‘หมอพรทิพย์’ห่วงแม่ฟังจากปากคนอื่น

“หมอพรทิพย์” ยืนยันไม่ได้แทรกแซงตร.ทำ “คดีแตงโม” ขอเดินหน้าทำหน้าที่ต่อ แม้ “แม่แตงโม” จะมายื่นขอให้ถอนเรื่องออกจาก กมธ. ย้ำไม่ได้ก้าวก่ายตร. เป็นห่วงแม่ฟังจากคำบอกเล่าของคนอื่น แต่ไม่ได้รับรู้ด้วยตัวเอง ถือว่าอันตราย

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.65 ที่รัฐสภา พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา และอดีตผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวถึงกรณีที่นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของน.ส.ภัทรธิดา หรือ นิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) นักแสดงสาวชื่อดังที่ตกเรือเสียชีวิต พร้อมด้วยนายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา ประธานเครือข่ายศูนย์ทนายคลายทุกข์ จะเดินทางมายื่นให้กมธ.ฯถอนเรื่องการพิจารณาคำร้องการเสียชีวิตของแตงโมว่า สาเหตุที่นางภนิดามายื่นให้ถอนเรื่อง คิดว่าเป้าประสงค์หลักคงไม่ใช่กมธ. แต่เป็นตนเองมากกว่า เพราะนางภนิดาคงไม่ต้องการให้ตนเข้าไปยุ่งเกี่ยวในคดี หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมองว่า กมธ.เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการทำคดี ซึ่งคิดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจคงไม่เข้าใจบทบาททำงานของกมธ. เนื่องจากเรื่องนี้ กมธ.สามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว เพราะกระทบสิทธิ์ของประชาชน

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวยืนยันว่า ตนไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายในคดี เรายังไม่เคยขอดูวัตถุพยาน เพียงแต่ขอเข้าไปดูเรือลำเกิดเหตุเท่านั้น เนื่องจากพบข้อมูลหลายกระแส และกมธ.เพียงแต่ให้คำแนะนำเรื่องของการเก็บรักษาหลักฐานวัตถุพยาน ไม่ให้โดนเปลี่ยนแปลงโดยสภาพอากาศ แบบนี้ไม่ได้เรียกว่า “ก้าวก่าย” ส่วนคำแนะนำของนายสมชาย แสวงการ สมาชิกสุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะประธานกมธ. ที่ให้นำทั้ง 5 คนบนเรือเข้าเครื่องจับเท็จนั้น ก็ไม่ได้มีอะไรเป็นอย่างอื่น เมื่อเรื่องนี้เกิดขึ้นทำให้เราเห็นภาพใหญ่ของการปฏิรูป ว่าจุดใดต้องปฏิรูป ส่วนตัวเข้าใจนางภนิดา แต่ก็ห่วงแตงโม ซึ่งเป็นผู้เสียชีวิต เหมือนถูกปู้ยี่ปู้ยำ ดึงเรื่องไป-มา แทนที่จะมุ่งให้เกิดความจริงกระจ่าง อย่างไรก็ตาม กมธ.จะยังคงเดินหน้าทำเรื่องนี้ต่อไป เพราะที่ทำตั้งแต่ต้น ก็ไม่ได้ทำเพราะนางภนิดาเป็นคนร้องขอ แต่เนื่องจากตอนแรกนางภนิดาต้องการให้ตนเข้าไปดูเรื่องของการชันสูตรศพ แต่ตนมองว่าควรจะเป็นเรื่องของระบบกมธ. ไม่ใช่เรื่องของตัวบุคคล จึงเข้าไปทำหน้าที่ในนาม กมธ. และยิ่งเกิดเรื่องแบบนี้ กมธ.ยิ่งสนใจว่า เกิดอะไรขึ้น

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวอีกว่า ส่วนตัวห่วงนางภนิดา ไม่ได้รับรู้อะไรด้วยตนเอง ฟังผ่านหูจากคำบอกเล่าของคนอื่น หากเป็นแบบนี้ สังคมถือว่าอันตราย เพราะหากฟังคนอื่น ไม่ได้รับรู้ด้วยตัวเอง แต่ตัดสินใจทำอะไรลงไปแบบนี้น่าห่วง กมธ.อยากให้ญาติเข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณา แต่ที่ผ่านมา ทำเท่าไหร่นางภนิดาก็ไม่ยอมมา ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลก แตกต่างจากเรื่องทั่วไป อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวไม่ได้ห่วงว่าจะมีเบื้องลึกเบื้องหลังอะไรที่ทำให้นางภนิดามาถอนเรื่องออกจากกมธ. เพียงแต่ห่วงใยแตงโมผู้เสียชีวิต เมื่อปรับเปลี่ยนตามกระแสสังคม สุดท้ายที่สุดไม่มีใครปฏิเสธความจริงได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img