วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightตัวเลขติดโควิด-ปอดอักเสบ-เสียชีวิตมีแนวโน้มสูงขึ้น ย้ำเร่งฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ตัวเลขติดโควิด-ปอดอักเสบ-เสียชีวิตมีแนวโน้มสูงขึ้น ย้ำเร่งฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยง

สธ.เผยการติดโควิด-ปอดอักเสบ-เสียชีวิตมีแนวโน้มสูงขึ้น เร่งฉีดวัคซีนกระตุ้นกลุ่มเสี่ยง ระบุ มีเพียง 7 จว.ฉีดกระตุ้นได้ตามเป้า ห่วงปิดเทอม ร้านเกมแหล่งแพร่โรคในเด็ก ขอผู้ปกครอง – ร้านเกม ลดความเสี่ยง

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.65 ที่กระทรวงสาธารณสุข พญ.สุมนี วัชระสินธุ์ ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค  แถลงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ขณะนี้ผู้ป่วยอาการหนัก ใส่ท่อช่วยหายใจมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และสงกรานต์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก อัตราครองเตียงทั่วประเทศ 28.3% คิดเป็น 1 ใน 3 ของจำนวนเตียงทั้งหมด แต่เทียบกับเม.ย.ปี 2564 ถือว่าน้อยกว่ามาก แต่ว่าไม่ประมาท การไม่ติดเชื้อดีที่สุด

ดังนั้นการป้องกันตัวเอง ฉีดวัคซีนโดยเฉพาะกลุ่ม 608 การสวมน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง เลี่ยงไปสถานที่เสี่ยง เป็นต้น  ไม่รับประทานอาหารหรือดื่มแอลกอฮอล์ร่วมกัน Covid Free Setting เนื่องด้วยเราเปิดประเทศ และไม่มีการล็อกดาวน์ งดการทำงาน ฉะนั้นมาตรการองค์กรจึงสำคัญ และ ATK 

โดยตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. – 5 เม.ย. รวม 7 วัน พบรายงานผู้เสียชีวิตรายใหม่มากกว่า 80 รายทุกวัน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปีและมีโรคเรื้อรั้ง สำหรับรายงานผู้เสียชีวิตวันนี้ 91 ราย พบว่า ไม่ได้รับวัคซีนเลย 42 รายคิดเป็น 46% ได้รับ 1 เข็ม 9 รายคิดเป็น 10% ได้ครบ 2 เข็มนานกว่า 3 เดือน 31 รายคิดเป็น 34% และได้รับครบ 2 เข็มยังไม่เกิน 3 เดือน 3%  และรับวัคซีน 3 เข็มแล้วอีก 6 รายคิดเป็น 7% นอกจากนี้พบว่ามีทารกเสียชีวิตด้วย 2 ราย รายแรกเป็น เด็กชายอายุ 5 เดือน จ.ตราด ติดจากคนในครอบครัว มีอาการปอดอักเสบ และเด็กหญิง ชาวเมียนมา จ.สมุทรปราการ ติดเชื้อจากครอบครัว โดยมีอาการปอดอักเสบ

พญ.สุมนี ย้ำว่าการฉีดวัคซีนเป็นมาตรการที่สำคัญในช่วงนี้ คนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข็ม 1 และเข็มกระตุ้น ขอให้ไปรับวัคซีนได้ ก่อนสงกรานต์  ทั้งนี้จากข้อมูลการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นได้ 70 % มี 7 จังหวัด คือ น่าน นนทบุรี  สมุทรปราการ ภูเก็ต มหาสารคาม ลำพูน และชัยนาท ส่วนที่ฉีดมากกว่า 60% เช่น เชียงราย แพร่ อยุธยา ชลบุรี และ ยโสธร สำหรับ สำหรับวัคซีนอายุ 5-11 ปี มีจำนวนกว่า 5 ล้านคน ฉีดเข็มที่ 1 แล้ว 45.7% เข็มที่ 2 ฉีดแล้ว 1.3% ซึ่งถือว่ายังน้อย โดยการระบาดโอมิครอนพบว่ามีรายงานติดเชื้อในเด็กอยู่ตลอด ดังนั้น ช่วงปิดเทอมนี้ ขอให้ผู้ปกครองพาเด็กไปรับวัคซีนให้มากขึ้น และขอความร่วมมือในการเลี่ยงพาบุตรหลานไปสถานที่เสี่ยง ช่วงปิดเทอมเลี่ยงร้านเกมส์ เพราะอากาศไหลเวียนไม่ดี และขอความร่วมมือร้านเกมส์ลดความแออัดภายในร้าน จำกัดชั่วโมงการเล่น. 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img