วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS“สมชาย”เผยมติกมธ.เดินหน้าติดตาม“คดีแตงโม” หวังความเป็นธรรม-ไม่บิดเบือน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชาย”เผยมติกมธ.เดินหน้าติดตาม“คดีแตงโม” หวังความเป็นธรรม-ไม่บิดเบือน

“สมชาย” เผยมติกมธ.สิทธิ์ฯวุฒิ เดินหน้าติดตามคดี “แตงโม” หวังความเป็นธรรม-ไม่บิดเบือน เชื่อหากอัยการติดตามร่วมตำรวจจะไม่มีปัญหา แปลกใจร่างพ.ร.บ.สอบสวนคดีอาญา กฎหมายสำคัญปฏิรูปถูกดอง ทั้งที่ กฤษฎีกาตรวจแล้ว ปี 61

วันที่ 12 เม.ย.65 นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เปิดเผยว่า มติที่ประชุมกมธ.จะติดตาม และสอบหาข้อเท็จจริง คดีของน.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ดาราสาว ซึ่งเสียชีวิตจากการพลัดตกเรือสปีดโบ๊ทกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ตามกรอบของรัฐธรรมนูญ โดยไม่ก้าวก่าย หรือแทรกแซงการทำคดีของเจ้าหน้าที่ ซึ่งตามข้อบังคับวุฒิสภา กมธ.สามารถทำได้ เบื้องต้นกมธ.จะติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ว่าเป็นอย่างไร สำนวนของคดี การส่งเรื่องไปอัยการ รวมถึงความเป็นธรรม การอำนวยความยุติธรรมที่ไม่บิดเบือน เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ ส่วนกรณีที่กลุ่มประชาชนคนไทยยื่นเรื่องให้กมธ. ต่อคดีของน.ส.นิดา นั้น กมธ.มีมติส่งต่อเรื่องไปยัง ตำรวจเจ้าของคดีและอัยการนนทบุรี เพื่อให้ตรวจสอบว่าก่อนสรุปสำนวนได้ดำเนินการอย่างรัดกุม รอบคอบ ไม่ตกหล่นหรือไม่ ซึ่งไม่ใช่ข้อสั่งการของกมธ. ที่มีผลบังคับให้ทำ แต่เป็นเพียงข้อสังเกตเพื่อให้การทำงานรอบคอบ

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า จากการติดตามเรื่องดังกล่าว ทำให้กมธ.ตรวจสอบพบว่างานด้านปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด นอกจากต้องตรา ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติแล้ว ต้องมีร่างกฎหมายสำคัญอีก1 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.การสอบสวนคดีอาญา และจากการตรวจสอบพบว่า ถูกยกร่างและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามหมายเลข 1788/2561 เมื่อปี 2561 แต่ปัจจุบันไม่ทราบว่าเรื่องค้างอยู่ที่ส่วนราชการใด ร่างพ.ร.บ.สอบสวนคดีอาญา มีความสำคัญเพราะตามเหตุผล คือ ให้การสอบสวนคดีอาญามีการตรวจสอบถ่วงดุลระหว่างพนักงานสอบสวนกับพนักงานอัยการที่เหมาะสม โดยมีหลักเกณฑ์คือ เป็นคดีสำคัญมีโทษ 10 ปีขึ้นไป หรือ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและอัยการพิจารณาตามประกาศกำหนด หากร่างกฎหมายดังกล่าวามีผลจะทำให้อัยการมีส่วนร่วมการทำคดีตั้งแต่ต้นน้ำ เพื่อประชาชนมีความเชื่อมั่นใจกระบวนการยุติธรรม และหากคดีของน.ส.นิดามีกระบวนการดังกล่าวจะไม่มีปัญหา ดังนั้นรัฐบาลควรส่งร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา เพื่อให้การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมมีความชัดเจน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img