วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS500 ผู้ประกอบการโรงแรม จับมือ“พรรคกล้า” จี้รัฐลดหย่อนภาษีที่ดิน 90% อีกปี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

500 ผู้ประกอบการโรงแรม จับมือ“พรรคกล้า” จี้รัฐลดหย่อนภาษีที่ดิน 90% อีกปี

500 ผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็ก จี้รัฐลดหย่อนภาษีที่ดิน 90% อีกปี “อรรถวิชช์” ขอ ครม.มองเอกชนเป็นหุ้นส่วน หากธุรกิจไม่ฟื้น เศรษฐกิจประเทศก็ไม่รอด

วันที่ 18 เม.ย.65 ชมรม Thailand Hostel Club โดยการรวมตัวของผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็กกว่า 500 ราย ทำหนังสือถึงนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า ขอให้ร่วมผลักดันข้อเสนอขยายเวลาลดหย่อนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90% ปีนี้อีก 1 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ กิจการหลายแห่งยังไม่สามารถเปิดได้เต็มรูปแบบ

โดยนายอรรถวิชช์ กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลเห็นใจผู้ประกอบการ โดนโควิดไป 2 ปี ลูกค้าไม่มี นักท่องเที่ยวไม่เข้า ประกอบกิจการได้ไม่เต็มที่ รายได้หายกว่า 80 – 90 % แต่ปีนี้กำลังจะถูกเก็บภาษีที่ดินเต็ม 100% เหมือนสถานการณ์ปกติ ภาษีที่ดินขึ้นกับราคาประเมินที่ดิน เป็นอัตราคงตัว ไม่ใช่ขึ้นกับรายได้ของที่ดิน ถ้าธุรกิจทำเงินได้น้อย ก็ต้องจ่ายภาษีเท่าเดิม ซึ่งรัฐเคยช่วยลดภาษีที่ดินมาแล้ว 2 ปีช่วงโควิด ปีนี้โควิดก็ยังไม่หายไป ยังเหลือเวลาอีกหลายเดือน กว่าจะปรับเป็นโรคประจำถิ่น การที่ ครม.จะทบทวน ขยายระยะเวลาการลดหย่อนไปอีกหนึ่งปี เป็นเรื่องที่ควรทำ

“นายทุนผู้ถือครองที่ดินจำนวนมาก มีที่ปรึกษากฎหมาย ปลูกกล้วยปลูกมะนาว ใช้อัตราภาษีที่ดินเกษตรกันเกือบหมดแล้ว แต่คนที่ต้องรับภาระหนักที่สุดกลายเป็นคนทำงาน คนชั้นกลาง ที่ต้องทำมาหากิน ธุรกิจได้รับผลกระทบ ไม่ใช่แค่เจ้าของหรือนายจ้าง แต่เดือดร้อนไปถึงลูกจ้างแรงงาน รับผลกระทบเป็นลูกโซ่ตามๆ กัน อยากให้รัฐมองว่า เอกชนเป็นหุ้นส่วนสำคัญของประเทศ ที่ต้องช่วยเหลือให้รอดไปพร้อมกัน” เลขาธิการพรรคกล้า กล่าว

นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า ชมรม Thailand Hostel Club ผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็กกว่า 500 ราย เป็นอีกกลุ่มที่ธุรกิจโดนโควิดเล่นงาน ยังไม่ทันฟื้น กำลังจะถูกภาษีที่ดินซ้ำเติมอีก พรรคกล้าพร้อมสนับสนุนข้อเสนอผู้ประกอบการที่เดือดร้อน อย่างเต็มที่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img