วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกHighlightชงสูตร 5+5 ลดวันกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูง ผ่านบอร์ดโรคติดต่อ-รอ‘ศบค.’อนุมัติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ชงสูตร 5+5 ลดวันกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูง ผ่านบอร์ดโรคติดต่อ-รอ‘ศบค.’อนุมัติ

สูตร 5+5 “สธ.” เล็งชง “ศบค.” ลดวันกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูง เหลือแค่ 5 วันและสังเกตตัวเองต่ออีก 5 วัน หลังผ่านบอร์ดโรคติดต่อแห่งชาติมาแล้ว

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.65 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขมีการหารือกันในที่ประชุม EOC เพื่อวางมาตรการควบคุมป้องกันโรคโควิด-19 ที่สอดรับกับสถานการณ์ และจะเสนอต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 (ศบค.) เพื่อพิจารณา ซึ่งนโยบาย ศบค. ก็คือนโยบายของรัฐบาล ที่ขณะนี้พยายามจะทำทุกสิ่งเพื่อผ่อนคลายมาตรการให้ประชาชนมีความสะดวกที่สุด บนพื้นฐานของความปลอดภัยมากที่สุด สำหรับมาตรการที่จะเสนอต่อศบค.ในการประชุมวันที่ 22 เม.ย.นี้ คือเรื่องของการปรับการตรวจหาเชื้อผู้เดินทางเข้าประเทศไทย จากที่เคยกำหนดให้ตรวจ RT-PCR ก็จะปรับมาเป็นการตรวจด้วย ATK อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังต้องรอศบค.พิจารณาอีกครั้ง

เมื่อถามย้ำว่า จะมีการเสนอเรื่องการลดวันกักตัวกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงให้ลดน้อยลงด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวสั้นๆ ว่า การกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูง 5-7 วัน ก็น่าจะมีเหตุผลเพียงพอที่จะทำได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้มีมติให้ลดวันกักตัวกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงเหลือเพียง 5 วัน และสังเกตตัวเองต่ออีก 5 วัน (5+5) โดยจะมีการเสนอเข้าที่ประชุม ศปก.ศบค. ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมศบค. เพื่อพิจารณาต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img