วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlightประชาชน 5-10 % ไม่สวมหน้ากาก อ้างติดเชื้อแล้วทั้งบ้าน ชี้เป็นความเชื่อที่ผิด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ประชาชน 5-10 % ไม่สวมหน้ากาก อ้างติดเชื้อแล้วทั้งบ้าน ชี้เป็นความเชื่อที่ผิด

กรมอนามัยเผยผลสำรวจ พบ 5-10 % ไม่สวมหน้ากาก อ้างอึดอัด ไม่มีความเสี่ยง ติดเชื้อแล้วทั้งบ้าน ชี้เป็นความเชื่อที่ผิด ติดเชื้อแล้วติดซ้ำได้ แนะที่โล่งแยกตัว เปิดหน้ากากเป็นครั้งคราวได้

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.65  ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า  ข้อมูลย้อนหลัง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบการติดเชื้อ จากการทำการตรวจ PCR และ ATK ลดลงเรื่อย ๆ เหลืออยู่เราราว ๆ 14,000 -15,00 รายต่อวัน ส่วนแนวโน้มการเสียชีวิตก็มีแนวโน้มคงที่ ถือเป็นสัญญาณดีว่าจะมีสถานการณ์ดีขึ้นเรื่อย ๆ และนำไปสู่การเป็นโรคประจำถิ่น อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือการฉีดวัคซีนป้องกันโรค แต่พบว่ามากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนแต่เข็มเดียว โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้ฉีดกว่า 2 ล้านคน

นพ.เอกชัย กล่าวว่า จากการสำรวจในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาพบว่าประชาชนมีการสวมหน้ากากอนามัยมากขึ้นประมาณ 90% แต่พบประชาชน 5-10 เปอร์เซ็นต์ ที่ไม่สามารถสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะได้ด้วยเหตุผลว่าใส่แล้วอึดอัดโดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน และจำนนวนหนึ่งไม่สวมหน้ากากอนามัยในบ้าน เพราะคิดว่าตัวเองไม่มีความเสี่ยง และคิดว่าติดเชื้อกันแล้วทั้งบ้าน ไม่น่าจะมีการติดเชื้ออีก และมีจำนวนหนึ่งไม่ได้มีการตรวจ ATK เนื่องจากคิดว่าตัวเองไม่ได้มีความเสี่ยงอะไร ทั้งนี้แม้ว่าอากาศร้อน ใส่หน้ากากแล้วรู้สึกอึดอัด แต่หน้ากากอนามัยยังเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นในการป้องกันการติดเชื้อ แพร่เชื้อได้

ดังนั้น หากต้องมีการพบปะผู้อื่นก็ยังจำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หากอยู่ในพื้นที่โล่งๆ คนเดียว หรืออยู่ห่างจากผู้อื่นก็อาจจะสามารถเปิดหน้ากากเพื่อหายใจให้สะดวกขึ้นได้เป็นครั้งคราว อีกทั้ง ขอแนะนำว่าในช่วงหน้าร้อน ซึ่งเหงื่อออกมา บางพื้นที่มีฝนตก ซึ่งอาจจะทำให้หน้ากากเปียกชื้นได้ ดังนั้นขอให้มีการพกหน้ากากสำรองเผื่อไว้สำหรับเปลี่ยนด้วย   

ส่วนการสำรวจช่วงหลังสงกรานต์โดยมีการถามถึงการปฏิบัติตัวเมื่อมีความเสี่ยงพบว่าประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์มีการสังเกตอาการผิดปกติ ประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ งดกินข้าวร่วมกับผู้อื่น และประมาณ 18 เปอร์เซ็นต์ work from home  และประมาณ 4-5 เปอร์เซ็นต์ไม่ได้ทำอะไรเลยเพราะคิดว่าตัวเองไม่มีความเสี่ยงอะไร ทั้งนี้ ขอย้ำว่าแม้สถานการณ์การติดเชื้อขาลงแต่ต้องไม่ประมาท ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์และให้ปฏิบัติการมาตรการ ป้องกันโรคครอบจักรวาล และขอแนะนำดูแลตัวเองตามหลัก 3 อ. คือ อาหาร เน้นพืชผัก ธัญพืช เนื้อปลา ออกกำลังกาย มีกิจกรรมทางกายอื่น อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ถึง 5 วันวันละ 30 นาที ที่สำคัญลืมไม่ได้คือกันนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอวันละ 7-8 ชั่วโมง

“ความเชื่อที่ระบุว่าติดเชื้อกันทั้งบ้านแล้วไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากนั้นไม่จริง เพราะมีโอกาสที่จะรับสายพันธุ์อื่น ๆ เข้ามาได้ ต่อให้ติดเชื้อกันทั้งบ้านก็อาจจะมีการแลกเปลี่ยนเชื้อภายในบ้านทำให้อาการรุนแรงได้ เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะติดแล้วหรือยังไม่ติดก็ตาม หากมีการรวมตัวกันก็ขอให้สมหน้ากากอนามัยเว้นระยะห่างและล้างมือบ่อยๆ” นพ.เอกชัย กล่าว.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img