วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS“ชัยวุฒิ”ยันสื่อเสนอคลิป-ภาพเป็นข่าวได้ หลัง “แอนนา”โวยถูกละเมิดสิทธิก.ม.PDPA
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชัยวุฒิ”ยันสื่อเสนอคลิป-ภาพเป็นข่าวได้ หลัง “แอนนา”โวยถูกละเมิดสิทธิก.ม.PDPA

รมว.ดีอีเอสการันตีสื่อนำเสนอคลิป-ภาพเป็นข่าวได้ ไม่ต้องกังวล ขณะที่ตำรวจถ่ายรูปเป็นข้อมูลสืบสวนได้ ไม่ขัดก.ม.PDPA

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่นายวรินทร วัตรสังข์ หรือ “แอนนา” ร้องขอใช้สิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) จากการที่มีผู้ประกาศข่าวรายหนึ่งนำคลิปวีดีโอที่บันทึกภาพแอนนาถูกจับกุมที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปเผยแพร่ในเฟซบุ๊ก ว่า โดยหลักการตามพ.ร.บ.ดังกล่าวมุ่งคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคลของประชาชนที่ถูกเก็บไว้ตามหน่วยงาน ร้านค้า หรือธุรกิจต่างๆ เพื่อไม่ให้นำไปใช้จนเกิดความเสียหาย ขณะเดียวกันในมาตรา 4 (3) แห่งพ.ร.บ.ดังกล่าว มีข้อยกเว้นสำหรับวิชาชีพสื่อมวลชนว่าการเสนอข่าวต่างๆไม่เข้าข่ายเป็นความผิด ดังนั้นสื่อมวลชนสามารถเสนอข่าวได้อย่างอิสระ ไม่ต้องกังวลว่าจะผิดกฎหมาย PDPA แต่ต้องเป็นไปตามจริยธรรมของวิชาชีพสื่อสารมวลชน ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนจึงไม่ต้องกังวล สามารถนำเสนอข่าวได้ตามหน้าที่ ถ้าทำอย่างตรงไปตรงมาก็ไม่มีความผิดตามกฎหมาย PDPA

เมื่อถามถึงกรณีที่นายวรินทรอ้างว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจถ่ายภาพในพื้นที่ส่วนตัวอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตามมาตรา 3 ของพ.ร.บ.ฉบับนี้ บัญญัติไว้ว่าการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่รัฐที่มีกฎหมายคุ้มครอง หรือกำกับดูแลอยู่แล้ว ให้ว่าไปตามกฎหมายของเจ้าหน้าที่รัฐในเรื่องนั้นๆ อาทิ เรื่องการสืบสวนสอบสวน และการดำเนินคดีต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีกฎหมายกำกับดูแลและให้อำนาจเจ้าหน้าที่อยู่แล้ว ขณะเดียวกัน ในมาตรา 4 ยังมีข้อยกเว้นไว้สำหรับกรณีการทำงานปกติของหน่วยงานด้านความมั่นคงเพื่อประโยชน์สาธารณะ ซึ่งไม่เข้าข่ายตามความผิดของพ.ร.บ.ฉบับนี้เช่นกัน เพราะหน่วยงานด้านความมั่นคงจะมีการสืบสวนสอบสวนเก็บข้อมูลของผู้ต้องหาและผู้ที่กระทำความผิด สิ่งเหล่านี้จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว

“ขออย่านำเรื่องการดำเนินคดีหรือเรื่องการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนไปปะปนกับเรื่องของกฎหมาย PDPA จนทำให้เกิดความสับสน กฎหมายตัวนี้คุ้มครองเรื่อง ข้อมูลส่วนบุคคล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ หรือเรื่องส่วนตัวอื่นๆที่เราไม่อยากเปิดเผยที่ถูกเก็บตามหน่วยงานต่างๆ ซึ่งไม่อยากให้มีการรั่วไหล ส่วนกรณีประชาชนรู้สึกว่าตัวเองถูกละเมิดสิทธิ์นั้น สามารถร้องเรียนมาที่กระทรวงดีอีเอสหรือทางเว็บไซต์ของกระทรวงฯได้ “นายชัยวุฒิ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img