วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS“ผู้ว่าฯกทม.”หารือ“อธิบดีกรมราชทัณฑ์” ตกลงนำนักโทษออก“ลอกท่อ”500กม.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ผู้ว่าฯกทม.”หารือ“อธิบดีกรมราชทัณฑ์” ตกลงนำนักโทษออก“ลอกท่อ”500กม.

ชัชชาติ’ หารืออธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ข้อสรุป นำนักโทษออก ‘ลอกท่อ’ ตั้งเป้า 500 กม.แรก เริ่ม 1 ก.ค.นี้ ถ้าเร็วกว่านี้ได้ยิ่งดี


เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงภายหลังการประชุมหารือ ระหว่างกรุงเทพมหานคร (กทม.) และกรมราชทัณฑ์ เรื่องการล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำในกรุงเทพมหานคร โดยนายชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้เป็นการร่วมมือตามแนวคิดของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ที่ได้ดำริให้มีการร่วมมือกันในการลอกท่อระบายน้ำโดยผู้ต้องขังของกรมราชทัณฑ์ ตนจึงได้เชิญอธิบดีกรมราชทัณฑ์ มาหารือ เพราะที่ผ่านมาลงพื้นที่ ชาวบ้านมักจะบอกว่าผู้ต้องขังลอกท่อระบายน้ำได้ดี และสามารถทำให้ผู้ต้องขังทำประโยชน์ให้แก่สังคม และมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย

“ต้องย้ำว่า การจ้างผู้ต้องขัง ต้องมีหลักสิทธิมนุษยชน และปฏิบัติเหมือนคนปกติ ทั้งเรื่องค่าแรง และสวัสดิการ และต้องมาทำด้วยความสมัครใจ”

นายชัชชาติ กล่าวว่า ปัจจุบัน กทม.มีท่อระบายน้ำที่จำเป็นต้องลอกทำความสะอาด 6,500 กิโลเมตร โดย สำนักการระบายน้ำดูแลเส้นเลือดใหญ่อยู่ราว 2,000 กม. ส่วนแต่ละเขตดูแลเส้นเลือดฝอยที่เป็นท่อย่อยประมาณ 4,500 กม. ปีนี้ได้ลอกไปแล้วประมาณ 2,000 กม. แต่ในช่วง 4 เดือนที่เหลือของปีงบประมาณ 2565 (มิย.-กย.) ยังพอมีงบประมาณเหลืออยู่ จึงได้หารือกับอธิบดีกรมราชทัณฑ์ โดยให้กรมราชทัณฑ์เริ่มดำเนินการในวันที่ 1 ก.ค.ที่จะถึงนี้เลย และให้ทำให้ได้มากที่สุด โดยจะให้สำนักงานเขตแห่งหาจุดที่ต้องลอกท่อมา

ทั้งนี้ กทม.สามารถจ้างกรมราชทัณฑ์โดยตรงได้ เพราะเป็นรัฐบาล-รัฐบาล แต่ถ้าสามารถทำได้ก่อน 1 ก.ค. จะยิ่งเป็นเรื่องดี เพราะปัญหาน้ำท่วมไม่รอ

นายชัชชาติกล่าวว่า เบื้องต้นได้ตั้งเป้าหมายขุดลอกท่อ 500 กิโลเมตร โดยใช้งบประมาณ 15 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่สมเหตุสมผล ถึงแม้เอกชนจะเสนอราคาต่ำ แต่คุณภาพกลับไม่ได้ ดังนั้นในเรื่องของราคา ไม่สามารถเปรียบเทียบกับเอกชน ซึ่งมั่นใจว่าราชทัณฑ์จะทำได้ดีกว่า


นายชัชชาติกล่าวด้วยว่า ในช่วงการลอกท่อ ตนอยากขอความร่วมมือจากประชาชนในละแวกนั้นให้ออกมาดูด้วย เพื่อจะรู้ว่าภายในท่อมีอะไรอุดตันอยู่บ้าง เพราะบางแห่งมีไขมันอุดตัน แสดงว่าบ้านเรือนแถวนั้น ทิ้งไขมันลงมาจึงเกิดการอุดตัน เมื่อมาดูก็จะได้เห็นว่าเราต้องให้ความร่วมมืออย่างไร ไม่ใช่ลอกท่ออย่างเดียว แต่ประชาชนควรให้ความร่วมมือในการติดตั้งบ่อดักไขมัน จึงจะเกิดการสร้างความร่วมมือกันทั้ง 2 ฝ่าย


กทม.จะเริ่มจ้างกรมราชทัณฑ์ ให้นำผู้ต้องโทษออกมาลอกท่อระบายน้ำ โดยเลือกนักโทษชั้นเยี่ยมก่อน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ ส่วนการจ้างแรงงานนักโทษ ผ่านกระบวนการระหว่างรัฐ ตามกฏกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องส่งเสริมหรือสนับสนุน ปี 2563 โดยไม่ต้องเข้ากระบวนการ e-bidding ซึ่งก่อนหน้านี้ เหตุที่ กทม.ไม่สามารถจ้างกรมราชทัฑณ์ได้ เนื่องจากมีเงื่อนไขตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ พ.ศ.2560


นายอายุฒน์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์จะเร่งคัดเลือกผู้ต้องขังชั้นดีเยี่ยม 1,000 คน โดยผู้ต้องขังจะต้องตรวจหาเชื้อโควิดด้วย ATK ทั้งก่อนออกมาและก่อนกลับเข้าไป และได้รับวัคซีนครบโดสแล้วทุกคน และต้องสมัครใจออกมาทำงานลอกท่อ ซึ่งผู้ต้องขังจะได้รับค่าจ้างร้อยละ 70 เพื่อเก็บออม และเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสังคม โดยจะได้รับสิทธิทุกอย่างอย่างเท่าเทียมกันทุกประการ รวมทั้งจะได้รับประโยชน์ลดวันต้องโทษ 1 วัน เมื่อออกมาทำงานลอกท่อ 1 วัน ด้วย


ขอบคุณข้อมูลจากเพจ สรยุทธ์ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img