วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS“ผู้บริหารการศึกษา”บุกสภาฯร้อง 2 กมธ. จี้ทบทวนพ.ร.บ.การศึกษา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ผู้บริหารการศึกษา”บุกสภาฯร้อง 2 กมธ. จี้ทบทวนพ.ร.บ.การศึกษา

“สมาคมผู้บริหารการศึกษา” บุกสภาฯร้อง 2 กมธ. บี้ทบทวนพ.ร.บ.การศึกษา รื้อ ม.41- 42 ขออิสระในการทำงาน วอนรับฟังข้อเสนอ ด้าน “ปรีดา” ชี้การศึกษาล้มเหลวไปเรื่อย ปลุกคนเข้าสภากำหนดชะตาของประเทศ

วันที่ 1 ก.ย. 65 เวลา 09.30 น.ที่บริเวณหน้าอาคารรัฐสภา ฝั่งวัดแก้วฟ้าจุฬามณี ตัวแทนสมาคมผู้บริหารการศึกษาขั้นพื้นฐาน (แห่งประเทศไทย) เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายตวง อันทะไชย ส.ว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. … และนายสุรวาท ทองบุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะที่ปรึกษากมธ.การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ทบทวนการลงมติในร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. … มาตรา 41 และ มาตรา 42 นอกจากนี้ยังมีตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ มาร่วมสังเกตการณ์ อาทิ นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน เป็นต้น

ทั้งนี้สำหรับคำแถลงการณ์ของสมาคมฯ ระบุว่า 1. ให้ฝ่ายบริหารหยุดแทรกแซงกระบวนการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติให้มีอิสระในการใช้ดุลยพินิจที่ชอบในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นสำคัญ 2. ให้กมธ.พิจารณาด้วยความรอบคอบ ไม่เร่งรีบจนเกินไป ให้รับฟังและนำข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้เสียในฐานะผู้ที่จะนำร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้สู่การปฏิบัติ ไปแก้ไขให้เป็นร่างพ.ร.บ.ที่สมบูรณ์ที่สุด และที่ทุกคนยอมรับ 3. ให้ทบทวนกฎหมายที่ลิดรอน สถานะสิทธิประโยชน์ ขั้นพื้นฐานและไม่ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำในวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษา ในสังกัดกระทรวงเดียวกัน 4. ในการจัดโครงสร้างของกระทรวงศึกษาธิการต้องไม่เป็นระบบ Single command เพื่อไม่ให้มีแรงกดทับ การมีอิสระทางความคิดของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และ 5. ถ้าหากกมธ.หรือสมาชิกรัฐสภา ยังมีแนวคิดที่จะคงร่างเดิมของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไว้ทั้งหมด โดยไม่รับฟังเหตุและผลของผู้มีส่วนได้เสีย องค์กรครูทั่วประเทศ ไม่อาจไว้วางใจ กมธ. และสมาชิกรัฐสภา ที่ไม่มีอิสระทางความคิด ก็ไม่สมควรที่จะรับผิดชอบพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ต่อไป

ด้านนายปรีดา กล่าวว่า ในวันนี้(1 ก.ย.) ตนมาด้วยหัวใจ จากอดีตจนถึงปัจจุบัน รัฐบาลไม่ต้องการให้เรามีสวัสดิการอะไรเลย ทำให้เราเดือดร้อน และในฐานะที่ตนเคยเป็นครูมาก่อน ซึ่งวิธีที่จะสำเร็จคือเราต้องร่วมมือกันผลักดันให้ได้มากที่สุด วันหนึ่งเราอาจพบกันที่สนามศุภชลาศัยสัก 5 หมื่นคน ให้รัฐบาลได้รู้ว่าความเดือดร้อนของครูและการศึกษามีอะไรบ้าง เราต้องการพัฒนาคนเพื่อมาพัฒนาชาติ ในขณะเดียวกันถ้าเขาไม่พัฒนาคนเขาจะพัฒนาชาติได้อย่างไร ฉะนั้นกระบวนการระหว่างสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา ต้องเป็นแนวทางเดียวกัน การแก้ปัญหาจึงจะสำเร็จ เราใช้เวลาปฏิรูปการศึกษามานาน และมาถึงวันนี้การศึกษาจะล้มเหลวไปเรื่อยๆ โดยวันนี้ตนในฐานะส.ส. มีเพียงหนึ่งเดียว ในนามของพรรคครูไทยเพื่อประชาชน แต่เลือกตั้งครั้งหน้าของให้เข้ามากันเยอะๆ มาเป็นส.ส.ให้มากที่สุด มากำหนดชะตาของประเทศให้ได้ การเมืองเท่านั้นที่จะแก้ปัญหาประเทศได้ ถ้าเราหนีการเมืองเมื่อไหร่เราจะแก้การเมืองไม่ได้เลย

ขณะที่นายตวง กล่าวว่า ทั้งรัฐมนตรี รองนายกฯ หรือนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ไม่เคยติดต่อกัน สิ่งที่ทำทั้งหมดทำด้วยจิตวิญญาณ ครูหลายคนทราบว่าเราสู้ให้โรงเรียนเป็นนิติบุคคลมาก่อนปี 2542 ซึ่งทำไม่ได้ แต่ในวันนี้สามารถทำได้แล้ว หากไม่เกิดการยุบสภาก่อน ส่วนในเรื่องของมาตรา 41 เราตระหนักดีว่าจะต้องเขียนกฎหมายเพื่อให้คนที่เป็นพลังสำคัญในการศึกษาของชาติได้อยู่ในกฎหมาย หากไม่ปรากฎในกฎหมายแม่ก็จะเกิดปัญหาในอนาคต ตนน้อมรับที่ท่านหลายเสนอมานำไปทบทวนในรอบที่ 2 แต่จะได้คะแนนเท่าไรก็ต้องติดตามต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่มีการยื่นหนังสือ สมาคมฯ ได้ทำกิจกรรมยืนไว้อาลัย 1 นาที และมีการวางดอกไม้จันทน์ไว้ข้างป้ายของอาคารรัฐสภา ที่มีการเขียนข้อความว่า “ขอไว้อาลัยแด่… ความกล้าหาญทางจริยธรรมของกมธ.พิจารณาร่างพ.ร.บ.การศึกษา พ.ศ…” โดยผู้ที่มาร่วมยื่นหนังสือมีประมาณกว่า 1,000 คน ทั้งหมดได้มีการสวมชุดสีดำ นอกจากนี้ยังมีการชูป้ายข้อความต่างๆ อาทิ เราไม่เอาพ.ร.บ.ที่ไม่รับฟังเสียงองค์กรครูและนักเรียน อย่างไรก็ตามได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจของสภาฯ คอยดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับสมาคมฯ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img