วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlightภูมิใจไทยย้ำจุด"ปิดสวิตช์ส.ว.'' พูดหาเสียงตั้งแต่ปี62
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ภูมิใจไทยย้ำจุด”ปิดสวิตช์ส.ว.” พูดหาเสียงตั้งแต่ปี62

“อนุทิน” แจงปิดสวิตซ์ส.ว.จุดยืนพรรคภท.ใช้หาเสียงตัวแทนปชช.ต้องเลือกนายกฯ

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.)ให้สัมภาษณ์กรณีที่ประชุมรัฐสภาเสียงส่วนใหญ่โหวตคว่ำ ร่างรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับรวด ไม่ให้ ปิดสวิตช์ส.ว.เลือกนายกฯแต่พรรค ภท.ลงมติรับหลักทั้ง 4 ฉบับว่าตนพูดมาตลอดตั้งแต่การหาเสียงเลือกตั้งปี 2562 ไม่ใช่มาพูดเมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมาว่าต้องเลือกนายกรัฐมนตรีจากตัวแทนที่มาจากการเลือกของประชาชน แต่เราไม่ได้เป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญเราจึงมีหน้าที่เคารพกฎหมายแต่เมื่อมีการเสนอแก้ไขโดย โดยมีวัตถุประสงูดูดหาดสัยงไว้ตั้งแต่ปี62ค์หลักให้ส.ส.เป็นผู้เลือกนายกรัฐมนตรี พรรค ภท.ไม่มีทางเลือกอื่น เมื่อถึงเวลาที่เราต้องแสดงความชัดเจนในหลักการประชาธิปไตยเราพร้อมที่จะทำ

เมื่อถามว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 4 ฉบับถูกตีตกการเลือกตั้งครั้งหน้ายังใช้กติกาเดิมคือส.ว.มีสิทธิ์โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนายอนุทิน กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าทุกคนเท่ากันหมด handicap (แต้มต่อ) ต้องเข้าไปแข่งขันให้ประชาชนเลือกเข้ามา ตนเชื่อว่าส.ว.จะมีดุลพินิจในการเคารพเสียงของประชาชน สำหรับตนไม่เชื่อว่าจะมีนายกรัฐมนตรี ที่มีเสียงจากส.ส.ไม่ถึงครึ่งกึ่งหนึ่งแล้วมาบวกกับส.ว.ไม่เกิน 375 เสียง ซึ่งตนพูดมาตลอดว่าถ้าเกิดขึ้นจริงนายกรัฐมนตรีคนนั้นคงเป็นคนที่น่าสงสารที่สุดในโลกและคงไม่มีใครกล้าที่จะรับตำแหน่งที่มาจากวิถีทางนั้น เชื่อว่าอย่างไรก็ต้องมีนายกรัฐมนตรีที่มีเสียงเกินกึ่งหนึ่งของส.ส.ในการที่จะบริหารราชการแผ่นดิน

เมื่อถามย้ำว่าส.ว.จะโหวตให้นายกรัฐมนตรีที่ที่มีเสียงมากที่สุดใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในทางทฤษฎีต้องเชื่ออย่างนั้น เพราะไม่ว่าจะเป็นส.ส.หรือส.ว.คือคนที่กินเงินเดือนจากภาษีประชาชนต้องตอบสนองความต้องการของประชาชนส่วนถ้านายกรัฐมนตรีได้รับเสียงเกิน 250 เสียงส.ว.จะไม่กล้าฝืนใช่หรือไม่ นายอนุทินอึ้งไปสักครู่ ก่อนกล่าวว่า ให้มันเกิดขึ้นก่อนแต่ถ้าเกิน 250 เสียงแล้วส.ว.ฝืนไปเลือกอีกคนที่มีคะแนนน้อยกว่า 250 เสียงก็บอกแล้วว่าคนๆนั้นน่าสงสารที่สุด แล้วจะทำงานได้อย่างไรแม้ว่าส.ว.จะพามาได้แต่ส.ว.ประคองไม่ได้ ถ้าสมมุติว่าจะเอาแบบนั้นมา ถึงมือพวกตนในฐานะส.ส. เคยเห็นคนโยนไก่ให้จระเข้หรือไม่.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img