วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกHighlightบุกจับ'นิว-ศิริชัย'ผิดม.112 มวลชนพ่นสี-ให้อาหารหมา ตร.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

บุกจับ’นิว-ศิริชัย’ผิดม.112 มวลชนพ่นสี-ให้อาหารหมา ตร.

ตร.บุกรวบ “นิว-ศิริชัย” นศ.ปี 1 มธ. ศูนย์รังสิต กลางดึก ความผิด ม.112 “เพนกวิ้น-รุ้ง” พร้อมเพื่อนๆ แห่ไปโรงพักคลองหลวง เรียกร้อง “ให้เอาเพื่อนคืนมา” มวลชนพ่นสีแสดงความไม่พอใจที่เพื่อนถูกจับ ขณะที่ “ส.ส.เจี๊ยบ นครปฐม” แขวะ “เห็นปมด้อยของคนแพ้ที่หมกมุ่นกับคำว่า ชนะ ไทยชนะ เราชนะ”

เมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 14 ม.ค.64 มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าจับกุมนายศิริชัย นาถึง หรือ “นิว” นักศึกษาปี 1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ที่หอพักแห่งหนึ่ง ย่านถนนเชียงราก ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ในข้อหามีความผิดตาม ม.112 เมื่อ “นิว” ถูกจับกุมตัวมา เพื่อนๆ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำโดย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิ้น” และน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ “รุ้ง” และเพื่อนๆ กว่า 100 คนได้เดินทางมาให้กำลังใจที่ สภ.คลองหลวง โดยทุกคนบอกว่า “ให้เอาเพื่อนของเขาคืนมา”

ทางด้านกลุ่มนักศึกษา ยังมีการใช้สีสเปรย์สีขาว พ่นด่อทอเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กระจกชั้น 1 ทุกด้านของ สภ.คลองหลวง รวมทั้งพ่นที่พื้นหน้า สภ.คลองหลวง และได้นำป้ายมามีข้อความในเชิงให้ยกเลิกม.112 วางไว้ที่หน้าที่สภ.คลองหลวงและนำอาหารสุนัขชนิดเม็ด มาสาดใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนที่นั่งรักษาความสงบอยู่ที่หน้าโรงพัก พร้อมกันนี้กลุ่มนักศึกษายังทำกิจกรรมจุดธูป 1 ดอกมาปักไว้ในแก้วเพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับม.112

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิ้น” กล่าวว่า วันนี้พวกเราเดินทางมาที่สภ.คลองหลวง เพราะว่าน้องนิวนักศึกษาปี 1 ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวมา โดยเอาตัวมาจากหอพัก ซึ่งพวกตนก็ไม่รู้ว่าถูกจับมาในข้ออะไร และตอนนี้เป็นอย่างไรบ้างเพราะทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่บอกอะไรเลย ซึ่งทางเราก็เป็นห่วงน้องคนนี้

วันเดียวกันนี้ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์ทวิตเตอร์ส่วนตัวระบุว่า…”เห็นปมด้อยของคนแพ้ที่หมกมุ่นกับคำว่า ชนะ ไทยชนะ เราชนะ” และอีกข้อความว่า…”กำลังเดินทางไปศาลจังหวัดธัญบุรี คดีเยาวชนที่ถูกจับด้วยข้อหา 112 กลางดึกเมื่อคืนนี้”

ต่อมานางอมรัตน์ โพสต์ทวิตเตอร์ระบุว่า…10.45 น. ศาลสั่งฝากขังเยาวชนคดี 112 เป็นเวลา 12 วัน กำลังยื่นประกันตัว ซึ่งเบื้องต้นจะใช้ตำแหน่งของอาจารย์มธ.ยื่นประกันก่อน ขณะนี้รออยู่ในห้องพิจารณาคดีกับทนาย ผู้ต้องหา และอาจารย์

ขณะเดียวกัน หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวนายศิริชัย นาถึง หรือ “นิว” ไปฝากขังต่อศาลจังหวัดธัญบุรีแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำน้ำและทินเนอร์มาล้างทำความสะอาดข้อความต่างๆ ที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ ได้พ่นเอาไว้โดยบรรยากาศทั่วไปยังมีกลุ่มนักศึกษาประมาณ 10 คนเฝ้าสังเกตการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ที่หน้าสภ.คลองหลวง

จากนั้นไม่นาน ในโลกออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากถึงกรณีการชุมนุมของมวลชนที่หน้า สภ.คลองหลวง ที่มีการพ่นสีขาว ด่าทอด้วยคำหยาบ และการเสียดสีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ด้วยการนำอาหารสุนัข ชนิดเม็ด มาสาดใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ที่นั่งรักษาความสงบอยู่ที่หน้าโรงพักด้วยความนิ่ง ไม่ได้มีการตอบโต้ใดๆ และส่วนใหญ่ชื่นชมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อดทน อดกลั้น ไม่ตอบโต้ พร้อมกันนั้น มีการนำคลิปเหตุการณ์ดังกล่าวมาเผยแพร่ จนทำให้เห็นถึงการแสดงออกของกลุ่มผู้ชุมนุมได้ชัดเจนที่สุด

ด้านนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นว่า…”ผมเห็นเด็กๆกลุ่มผู้ชุมนุม นำโดยเพนกวิน ที่ประกาศเรียกร้อง ต้องการเห็น “คนเท่ากัน” ทำกับตำรวจสภ.คลองหลวง แล้วก็หดหู่และเศร้าใจ ผมจึงต้องออกมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ชุมนุมเหล่านี้มองตำรวจเป็นสุนัข เอาอาหารหมา(สุนัข)ไปโปรยให้ตำรวจ เรียกตำรวจในเครื่องแบบว่า “ไอ้เหี้ย” ผมเห็นตำรวจนั่งมองด้วยความอดทน ไม่โต้ตอบ เด็กเหล่านี้แหละครับที่เรียกร้องให้คนมีความ “เท่าเทียม” แต่เขากลับมองตำรวจเป็นสุนัข ผมเห็นความอดทนของตำรวจ ก็ต้องชื่นชม และให้กำลังใจ อดทนครับ เกมส์ยาวครับ แต่สุดท้ายเกมส์ก็ต้องจบครับ/”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img