วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS"ชวน" แนะฝ่ายนิติบัญญัติเป็นหลักให้บ้านเมือง อย่าทำอะไรเกินไปจากระบอบปชต.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน” แนะฝ่ายนิติบัญญัติเป็นหลักให้บ้านเมือง อย่าทำอะไรเกินไปจากระบอบปชต.

16 ปี รัฐประหาร 19 กันยา49! “ชวน” แนะฝ่ายนิติบัญญัติเป็นหลักให้บ้านเมือง อย่าทำอะไรเกิน-ขาดไปจากระบอบประชาธิปไตย ปลื้มสภาฯชุดนี้อยู่ยาวเกือบครบเทอม ทำหน้าที่ตรวจสอบเข้มข้น

.

วันที่ 19 ก.ย.65 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีครบรอบ 16 ปี วันรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 ว่า ตนคิดว่าเหนือสิ่งอื่นใดคืองานในสภาฯ ขอให้ฝ่ายนิติบัญญัติสามารถเป็นหลักของบ้านเมืองได้ แม้ข้างนอกจะโต้เถียงกันอย่างไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ประเทศประชาธิปไตยก็เป็นแบบนี้ แต่ในสภาฯขอร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติเป็นหลัก อย่าไปทำอะไรที่เกินหรือขาดไปจากหลักปฏิบัติตามระบอบประชาธิปไตย

เมื่อถามว่า ฝ่ายนิติบัญญัติถอนบทเรียนอะไรบ้าง จากรัฐประหารที่ผ่านมาในแต่ละครั้ง นายชวน กล่าวว่า หากเราย้อนกลับไปตอนเลือกตั้งใหม่ๆของปี 2562 มีการประเมินว่าสภาฯอยู่ได้ไม่ครบวาระ แต่นี่เราอยู่มา 3 ปีกว่าแล้ว สมัยประชุมจบ 7 สมัยการประชุม จากทั้งหมด 8 สมัยการประชุม ซึ่งสมัยประชุมสภาฯครั้งสุดท้ายถ้าไม่มีเปลี่ยนแปลงอะไรก็จะถือว่าเป็นครั้งหนึ่งที่สภาฯอยู่ได้ยาวพอสมควร และถือว่า 3 ปีกว่าที่ผ่านมา สภาฯได้ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติได้ ทั้งการตรวจสอบความเข้มข้นในการปฏิบัติ การใช้ข้อบังคับและกฎหมายได้ทุกมาตรา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img