วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกNEWS“ชาติพัฒนากล้า”ตำหนิรัฐบาลปลดล็อคสุราทำไม่สุด ผลิตได้แต่ขายไม่ได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชาติพัฒนากล้า”ตำหนิรัฐบาลปลดล็อคสุราทำไม่สุด ผลิตได้แต่ขายไม่ได้

“ชาติพัฒนากล้า” รับหนังสือ “ประชาชนเบียร์” หนุน กม.คลายล็อคผลิตสุรา ตำหนิรัฐบาลออกกฎกระทรวงสุราใหม่ทำไม่สุด ปิดล็อคผลิตได้แต่ขายไม่ได้ จ่อแก้ กม.ควบคุมฯ กระจายโอกาสชายทั่วชุมชน

วันที่ 2 พ.ย.65 พรรคชาติพัฒนากล้า โดยนายเทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรค , นายวัชรพล โตมรศักดิ์ รองหัวหน้าพรรค , นายบุญสืบ จันทร์แจ่มศรี และนายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม ผู้เสนอตัวสมัคร ส.ส.กทม. รับหนังสือจากกลุ่มประชาชนเบียร์ ขอให้สนับสนุนร่างแก้ไข พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ที่เข้าสู่การพิจารณาวาระ 2 วันนี้

นายเทวัญ กล่าวว่า ตอนนี้รัฐบาลออกกฎกระทรวง เพื่อปลดล็อคเรื่องสุราให้มีความเสรีมากขึ้น ซึ่งพรรคชาติพัฒนากล้าก็ให้การสนับสนุน เพราะเป็นเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นการปลดล็อคการผูกขาดสุรา และเป็นการรักษาภูมิปัญญาชาวบ้าน นำผลผลิตทางการเกษตรกลับมาผลิตเป็นเครื่องดื่มสุราได้ แต่เนื่องจากกลุ่มประชาชนเบียร์เห็นว่า แม้จะมีการปลดล็อคตามกฎกระทรวงที่รัฐบาลได้แก้ไขก็ตาม แต่ยังมีหลายประเด็นที่ยังไม่สามารถทำให้เสรีได้อย่างเหมาะสม จึงได้นำเรื่องมาให้พรรคชาติพัฒนากล้า ดำเนินการตามที่เรียกร้อง เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่ผลิต ทั้งรายเล็ก ขนาดกลางทำได้

ด้านนายบุญสืบ กล่าวว่า แม้ภาครัฐออกกฎกระทรวงมา แต่ยังมีอีกหลายประเด็นที่ปลดล็อคไม่เต็มที่ ประชาชนคนตัวเล็กๆ เกษตรกร หรือวิสาหกิจชุมชน ผลิตสุราขึ้นมาได้ แต่ก็ยังขายไม่ได้เพราะยังมี พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เป็นอีกหนึ่งอุปสรรค ทำให้ประชาชน ผู้ประกอบการรายเล็ก วิสาหกิจชุมชน ไม่สามารถขายสุราได้อย่างเหมาะสม เพราะตอนนี้สุราระบุได้แค่ สุราขาวหรือเหล้าขาวเท่านั้น ไม่สามารถบอกได้ว่าคือ จิน รัม หรือวอดก้า , ห้ามขายออนไลน์ , ห้ามขายตอนบ่าย 2 ถึง 5 โมงเย็น

“เป็นอุปสรรคที่ไม่สามารถทำให้ประชาชนคนตัวเล็ก เกษตรกร สามารถขายสุราได้ มีวิสาหกิจชุมชนที่ทำสุราเป็นพันแห่ง แต่ขายสุราได้ยากมากๆ ดังนั้นพรรคชาติพัฒนากล้า จะนำเสนอสนับสนุนร่างแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ของภาคประชาชน ที่จะเข้าสู่การพิจารณาในอนาคตด้วย”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img