วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกNEWSเปิดโหวตแก้รธน. ส่ง“ครม.”ทำประชามติ พบพรรครัฐบาลแห่หนุนพรึบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เปิดโหวตแก้รธน. ส่ง“ครม.”ทำประชามติ พบพรรครัฐบาลแห่หนุนพรึบ

เปิดโหวตแก้รธน. ส่ง “ครม.” ทำประชามติ ของญัตติ “ฝ่ายค้าน” พบทุกพรรคร่วมรัฐบาลแห่สนับสนุนพรึบ ไร้เงาแกนนำพรรค-รัฐมนตรี ไม่ร่วมลงมติ

วันที่ 4 พ..ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงผลการลงมติของสภาผู้แทนราษฎร ต่อญัตติด่วน เรื่อง ของให้สภาผู้แทนราษฎรเสนอต่อคณะรัฐมนตรีดำเนินการตามที่สภามีมติในการออกเสียงประชามติเกี่ยวกับความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งเป็นญัตติที่เสนอโดย นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส. กทม. พรรคก้าวไกล และนายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ที่เสนอเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ซึ่งการลงมติดังกล่าวได้รับเสียงเอกฉันท์ 324 เสียง ให้ดำเนินการ โดยพบว่าเกือบทุกพรรคได้ลงมติเห็นด้วย รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลด้วย อย่างไรก็ดีเป็นที่น่าสังเกตว่า การลงมติดังกล่าวไม่พบว่ามีส.ส. ซึ่งเป็นแกนนำ ระดับรัฐมนตรี ร่วมลงมติด้วย

โดยผลการลงมติดังกล่าว พรรคเพื่อไทย ลงมติเห็นชอบทั้งสิ้น 79 คน อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทั้งนี้พบว่ามีส.ส.พรรคเพื่อไทย 5 คนที่มาแสดงตนไแต่ไม่ปรากฎการลงคะแนน ได้แก่ นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี , นายคมเดช ไชยศิวามงคล ส.ส.กาฬสินธุ์, นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี, นายอภิชาติ ตีรสวัสดิชัย ส.ส.สกลนคร และนายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ ส.ส.อุบลราชธานี

พรรคพลังประชารัฐ ลงมติเห็นด้วย จำนวน 62 คน อาทิ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานวิปรัฐบาล, นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย, นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อและประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค, นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท ฐานะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี , นางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ ส.ส.เพชรบูรณ์ แต่ส.ส.ที่มีตำแหน่งรัฐมนตรี ไม่รลงมติด้วย

พรรคภูมิใจไทย ลงมติเห็นด้วย 57 คน อาทิ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายโสภณ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์, นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยกเว้นส.ส.ที่มีตำแหน่งรัฐมนตรี ไม่ลงมติด้วย

พรรคประชาธิปัตย์ ลงมติเห็นด้วย 32 คน อาทิ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่วนนายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ฐานะประธานสภาฯ งดออกเสียง

พรรคก้าวไกล ลงมติเห็นด้วย 44 คน นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล , นายณัฐพงษ์ เป็นต้น , พรรคเศรษฐกิจไทย ลงมติเห็นด้วย 11 คน, พรรคชาติไทยพัฒนา ลงมติเห็นด้วย 7 คน, พรรคเสรีรวมไทย ลงมติเห็นด้วย 5 คน, พรรคประชาชาติ ลงมติเห็นด้วย 4 คน, พรรคเพื่อชาติ ลงมติเห็นด้วย 5 คน, พรรคเศรษฐกิจใหม่ ลงมติเห็นด้วย 4 เสียง, พรรคพลังท้องถิ่นไท ลงมติเห็นด้วย 2 เสียง, พรรครวมพลัง ลงมติเห็นด้วย 5 คน, พรรคชาติพัฒนา ลงมติเห็นด้วย 2 เสียง ทั้งนี้พบว่านายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช มาแสดงตนแต่ไม่ปรากฎการลงคะแนน ขณะที่ที่พรรคเล็ก ที่ลงมติเห็นด้วย ได้แก่ พรรคพลังปวงชนไทย, พรรคพลเมืองไทย, พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย

ทั้งนี้หลังจากที่ส.ส. ลงมติดังกล่าวแล้ว จะส่งให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไป โดยนายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ ว่า กรณีที่สภาฯ ลงมติเป็นเสียงข้างมากดังกล่าว เชื่อว่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้วุฒิสภาจะพิจารณาและลงมติเห็นด้วยกับสภาฯ เพื่อให้มีผลดำเนินการอย่างครบถ้วนตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ มาตรา 9 ที่ต้องใช้เสียงของรัฐสภา คือ สภาผู้แทนราษฎร และ วุฒิสภา และแม้การจะดำเนินการทำประชามติเป็นดุลยพินิจของครม. ตนเชื่อว่าหากรัฐสภาเห็นด้วยเป็นเสียงข้างมากดังกล่าว จะทำให้ ครม. พิจารณาและตัดสินใจปฏิบัติตาม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img