วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกHighlight“สว.วันชัย”ชี้สถานการณ์เมือง “ผู้มีอำนาจ”เก่งคนเดียว ไม่มีใครยอมลง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สว.วันชัย”ชี้สถานการณ์เมือง “ผู้มีอำนาจ”เก่งคนเดียว ไม่มีใครยอมลง

“วันชัย” ชี้สถานการณ์เมือง “ผู้มีอำนาจ” เก่งคนเดียว ไม่มีใครยอมลง เขื่อหลังเลือกตั้งจะเกิดการสู้ระหว่าง ความชอบธรรม-ความชอบด้วยรธน. แนะทุกพรรคปล่อยวางคิดถึงประเทศ-ประชาชนบ้าง

วันที่ 10 ธ.ค.65 นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ความชอบธรรมและความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ใครจะชนะหลังเลือกตั้ง ผู้มีอำนาจทางการเมืองทุกคนไม่มีใครที่จะยอมลงจากอำนาจด้วยตัวเองเพราะคิดว่าตัวเองเก่งที่สุด ดีที่สุด คนอื่นสู้เราไม่ได้ ประเทศนี้ขาดเราไม่ได้ แต่สถานการณ์ทางการเมืองจะกดดันบีบคั้นให้ผู้มีอำนาจเหล่านั้นต้องลงจากอำนาจ ทั้งลงสวยและไม่สวย บางคนติดคุกติดตะราง บางคนต้องหนีไปอยู่ต่างประเทศ และบางคนถึงขั้นเสียชีวิต อำนาจมันหอมหวลยิ่งใหญ่และก็โหดร้ายทารุณ สถานการณ์ขณะนี้ ถ้าไม่นับเดือนธ.ค.และต้นเดือนม.ค. ซึ่งเป็นช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ก็เหลือเวลาอีกเดือนเศษๆของการสิ้นสุดอำนาจและเปลี่ยนแปลงผู้มีอำนาจ ระหว่างนี้เราจะได้เห็นการลาออก ย้ายค่าย ย้ายพรรคของส.ส.เป็นจำนวนมาก ใครจะอยู่ที่ไหนพรรคไหน ต้องเข้าที่เข้าทางกันในตอนนั้น แต่ละพื้นที่แต่ละจังหวัดต้องชัดเจนว่าจะยืนอยู่ซีกใด ยืนตรงไหนแล้วจะได้เป็นรัฐบาลเป็นผู้มีอำนาจ อีแอบทางการเมืองจะต้องตัดสินใจกันแล้ว จะลับๆล่อๆต่อไปคงไม่ได้

เขาประเมินกันว่าในสนามเลือกตั้งเพื่อไทยคงมาแรง คะแนนคงมานำ ตามด้วยภูมิใจไทย พลังประชารัฐ ก้าวไกล ประชาธิปัตย์ รวมไทยสร้างชาติ และพรรคอื่นๆ แล้วเพื่อไทยจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือเปล่า ก็ไม่แน่ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้เลือกนายกรัฐมนตรีในรัฐสภา ทั้งส.ส.และส.ว.ต้องร่วมกันเลือก เป็นอันว่าระหว่างบิ๊กตู่ บิ๊กป้อมและเพื่อไทยใครจะมีเสียงมากกว่าใคร แล้วใครจะเป็นผู้ประสานให้ฝ่ายไหนได้เสียงมากกว่ากัน ฝ่ายเพื่อไทยจะอ้างความชอบธรรม ความชอบด้วยประชาธิปไตย

แต่อีกฝ่ายจะอ้างความชอบด้วยกฎหมายความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เป็นการสู้กันระหว่างรัฐธรรมนูญและระหว่างประชาธิปไตย จะเป็นการคัดง้างกันทั้งในสภาและขัดแย้งกันนอกสภา ถ้าไม่มีใครยอมใคร วิกฤตการเมืองก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนหลายครั้งหลายโอกาสที่เกิดขึ้นมาแล้ว จะเป็นการประท้วงชุมนุมเดินขบวนหรือปฏิวัติรัฐประหาร ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น แต่ถ้ามีการประนอมอำนาจกัน ประสานความร่วมมือกันทุกฝ่ายทั้งชอบด้วยรัฐธรรมนูญและชอบด้วยประชาธิปไตย ไม่เอาชนะคะคานซึ่งกันและกัน

ทุกพรรคทุกฝ่ายคำนึงถึงประเทศชาติและประชาชนเป็นที่ตั้ง และผู้มีอำนาจบางคนบางพวกอาจต้องปล่อยละวางบ้าง บ้านเมืองก็จะเดินไปได้ ผมหวังว่าน่าจะเป็นเช่นนั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img