วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“บิ๊กตู่”เผยสมเด็จพระสังฆราชฯ ทรงเตือนสติให้ใจเย็นๆ อย่าหงุดหงิด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กตู่”เผยสมเด็จพระสังฆราชฯ ทรงเตือนสติให้ใจเย็นๆ อย่าหงุดหงิด

“ประยุทธ์” เผยเข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราชฯทรงเตือนสติให้ใจเย็น อย่าหงุดหงิด ย้ำส่วนตัวไม่ใช่คนที่อยู่ดีๆจะโมโหใครง่ายๆ พยายามทำอยู่แล้ว ลืมตัวชักสีหน้าใส่สื่ออีก

วันที่ 1 ม.ค.2566 ที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วยนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา เข้าเฝ้าถวายเครื่องสักการะสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2566 ที่พระวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร ถนนเฟื่องนคร เขตพระนคร กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ ทันทีที่นายกฯและภริยา เดินทางมาถึงได้เข้าสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯรัชกาลที่ 5 ก่อนจะทักทายสื่อมวลชนและประชาชนที่มาทำบุญภายในวัน ว่า สวัสดีปีใหม่ทุกคน ขอให้สุขภาพดีกันทุกคน

จากนั้นสื่อมวลชนได้ทักทายตอบกลับว่า วันนี้นายกฯใส่เสื้อสวย นายกฯ ยิ้มกลับ พร้อมกล่าว ขอบคุณ อย่างอารมณ์ดีขณะที่ประชาชนกล่าวทักทายนายกฯว่า ตัวจริงหล่อกว่าในทีวี

ต่อมาเวลา 10.15 น.พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยภายหลังเข้าเฝ้าถวายเครื่องสักการะสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายกว่าท่านได้พูดคุยเรื่องศาสนา ขอให้ตนใจเย็นๆ ตั้งสติ ทำสมาธิ ทรงประทานพรให้ตลอดทุกครั้งที่มาและยังพูดถึงความสงบเรียบร้อย ความรักความสามัคคี อย่างที่ท่านทรงประธานในคำขวัญ สอดคล้องกับที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระราชทานพรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ 2566 ซึ่งสมเด็จพระสังฆราชรับสั่งด้วยว่าเราไม่เหมือนคนอื่นเขา มีทั้งการทำบุญ ทำกุศลควบคู่กันไป ทั้งทำให้พระ ให้วัด เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ประเทศอื่นไม่เป็นแบบเรา ตนจึงกราบทูลฯท่านไปว่า ศาสนาพุทธเป็นศาสนาแห่งความสมานฉันท์ เป็นกลาง ไม่มาก ไม่น้อยเกินไป ซึ่งแต่ละศาสนาแตกต่างกันไป และวันนี้ ต่างประเทศก็ให้ความสนใจศาสนาพุทธเป็นจำนวนมากขอให้ทุกคนช่วยกันให้บ้านเมืองผ่านตรงนี้ไปให้ได้ก่อน

เมื่อถามว่า สมเด็จพระสังฆราชให้พรส่วนตัวอะไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ท่านทรงประทานกำลังใจให้ ส่วนได้ฝากถึงบ้านเมืองอย่างไรนั้น นายกฯ กล่าวย้ำว่า ท่านให้รักและสามัคคี

เมื่อถามต่อว่า เป้าหมายทางการเมืองในปี 66 นี้ตั้งเป้าไว้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ทำมาอยู่แล้ว ไม่ต้องตั้งเป้าอะไร เพราะเป้าหมายคือประชาชน เป้าหมายที่ทำก็เพื่อประชาชนทั้งหมด ไม่ว่า จะเป็นการบ้าน การเมือง การมุ้งทำให้ประชาชนมีความสุขเท่านั้นพอ

เมื่อถามอีกว่า เป้าหมายในปีนี้สูงไหม นายกฯ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว และแสดงอารมณ์ทางสีหน้า ก่อนหันโบกมือทักทายประชาชน

เมื่อถามว่า ที่สมเด็จสังฆราช ทรงตรัสให้ใจเย็นลงหมายความว่าอย่างไร นายกฯ ได้หันมาตอบว่า ท่านไม่ได้ว่าฉันใจร้อน ไม่ใช่แบบนั้น แต่เพราะเรื่องมันเยอะ ท่านทรงตรัสต่อว่าขอให้ตั้งสติให้ดี อย่าหงุดหงิด ซึ่งตนบอกไปว่าได้พยายามอยู่แล้ว เราไม่ใช่คนที่อยู่ดีๆ จะโมโห

เมื่อถามด้วยว่า ของขวัญในปี 66 นายกฯอยากได้อะไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยากให้บ้านเมืองสงบ บ้านเมืองเจริญก้าวหน้าพัฒนาไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยังยืน

เมื่อถามอีกว่า ปีนี้เป็นห่วงอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายกฯ กล่าวด้วยน้ำเสียงมีอารมณ์ว่า แล้วเธอเป็นห่วงอะไรไหม เป็นห่วงไหมที่ถามฉันแบบนี้ ถ้าเธอห่วงก็จะให้ช่วยแก้ ถ้าเธอไม่ห่วงก็ไม่ต้องช่วยฉัน

ผู้สื่อข่าวงานว่า ก่อนที่นายกฯ จะให้สัมภาษณ์มีประชาชนที่มาทำบุญตะโกนส่งเสียงให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี “ลุงตู่สู้ๆ อย่าถอดใจนะ” นายกรัฐมนตรีได้ยิ้มรับและ ขอบคุณประชาชน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img