วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกNEWS“อนุทิน”ปัดสูตรนายกฯคนละครึ่งกับ“บิ๊กตู่” ลั่น“ไม่ขอเป็นทายาทใคร”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน”ปัดสูตรนายกฯคนละครึ่งกับ“บิ๊กตู่” ลั่น“ไม่ขอเป็นทายาทใคร”

“อนุทิน” โยนถาม “สว.” ถ้าภูมิใจไทยตั้งรัฐบาลหน้า จะให้นั่งนายกฯหรือไม่ ปัดชงสูตร “นายกฯคนละครึ่ง” ลั่นต้องทำด้วยตัวเอง ไม่ขอเป็นทายาทใคร

วันที่ 3 ม.ค.66 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกระแสการวิเคราะห์ว่า พรรคภูมิใจไทยอาจได้เสียงมาเป็นอันดับ 1 ของขั้วรัฐบาลเดิม จะรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเลยหรือไม่ ว่า เป็นเพียงการวิเคราะห์เท่านั้น ใครจะวิเคราะห์อย่างไร พรรคภูมิใจไทยก็จะเดินไปแบบนี้ ทำนโยบายแบบนี้ เราอาจจะไม่เด่นในเรื่องของพรรคที่มีกระแส เราก็ต้องเน้นเรื่องสมาชิกที่อยู่ใกล้ชิดชาวบ้าน ใกล้ชิดพื้นที่ ได้รับความเชื่อถือจากชาวบ้าน สมาชิกเหล่านี้ถือเป็นฟันเฟืองของพรรคภูมิใจไทย ในฐานะของผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นี่คือการที่พรรคภูมิใจไทยเข้าถึง และสื่อสารกับชาวบ้าน ขณะเดียวกันชาวบ้านก็สื่อกับพรรคภูมิใจไทยผ่านสมาชิกเหล่านี้ ในเมื่อเราไม่ทราบว่า กระแสเราแข็งแรงขนาดไหน แต่อย่างน้อยเราก็มีสิ่งที่เชื่อมต่อกับประชาชนได้

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าพรรคภูมิใจไทยสามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และได้ส.ส.จำนวนมากกว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รสทช.) ที่คาดว่าชูพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม เป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือพรรคพลังประชารัฐ ที่คาดว่าชูพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯเป็นแคนดิเดตนายกฯ นายอนุทินจะเป็นนายกฯหรือไม่ หรือจะดูบริบททางการเมืองประกอบด้วย โดยนายอนุทิน ตอบว่า ถ้าพรรคภูมิใจไทยรวมได้เยอะกว่าพรรคอื่นๆ ก็ต้องดูว่าสว.จะทำอย่างไร เราก็หวังว่าถ้าเรารวมได้ 250 เสียงหรือมากกว่านั้น สว.ก็คงต้องใช้ดุลพินิจว่า ถ้าไม่สนับสนุนพรรคที่ได้คะแนนเกินกึ่งหนึ่งของสภา สว.จะตอบพี่น้องประชาชนอย่างไร ตรงนี้อยู่เหนือการควบคุมของพรรคภูมิใจไทย

เมื่อถามถึงสูตร “คนละครึ่ง” ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์เป็นก่อน 2 ปี และต่อด้วยนายอนุทิน 2 ปี เป็นไปได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตรงนี้ไม่รู้มาจากไหน ตำแหน่งแบบนี้มีทายาทการเมืองได้หรือ และตนก็ไม่ขอเป็นทายาทของใคร จะเป็นอะไรก็ทำด้วยตัวเอง และที่สำคัญเราไม่ได้เลือกหรือแต่งตั้งตัวเอง กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ต้องผ่านไม่รู้กี่ด่าน โดยเฉพาะความต้องการของประชาชน ดังนั้นสิ่งที่ดูแล้วไม่เกี่ยวข้องกับทางเดินของเรา เราก็ไม่คิด ตอนนี้คิดแค่ว่านโยบายดีแล้วหรือไม่ ชาวบ้านเชื่อหรือไม่ ผู้สมัครแข็งแรง ขยันลงพื้นที่หรือไม่ ตอนนี้คิดแค่นี้ และขอทำตรงนี้ให้ดีที่สุด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img