วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight'เจ๊ปอง-กนก'โต้ข่าวลือซบ'อสมท' 'อนุชา'ยันรัฐบาลไม่แทรกแซงสื่อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เจ๊ปอง-กนก’โต้ข่าวลือซบ’อสมท’ ‘อนุชา’ยันรัฐบาลไม่แทรกแซงสื่อ

“รมต.แฮงค์” ยันตัวเองและรัฐบาล ไม่เข้าแทรกแซง “ก๊วนท็อปนิวส์” ซบ “อสมท.” ย้ำสื่อต้องเป็นกลาง ไม่เลือกข้าง แต่การเจรจาเป็นเรื่องของ “ผู้จัดผังรายการ” เพราะตอนนี้มีปัญหาเรื่องรายได้เข้าองค์กร ขณะที่ “เจ๊ปอง-กนก” แท็กทีมปฏิเสธ ไม่ไปตามข่าวลือ วอนอย่าหวั่นไหว ขอทุกคนทำหน้าที่สื่อตัวเองไป

เมื่อวันที่ 29 ม.ค.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลบริษัท อสมท.จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์กรณีนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม อดีตผู้บริหารเครือเนชั่น นำรายการจาก “ท็อปนิวส์” มาออกอากาศในช่อง MCOT 30 ว่า ไม่มีอะไร เท่าที่เขารายงานมา เป็นเพียงการเจรจาธุรกิจการค้าในการทำธุรกิจตามปกติ ตอนนี้ยังไม่มีอะไรเป็นข้อสรุปชัดเจน เป็นการดำเนินการของคณะกรรมการผังรายงาน ที่มีผู้บริหารของเขาเป็นประธาน ยืนยันว่ารัฐบาล และตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องผลักดัน แต่เป็นเรื่องปกติทางการค้าของ อสมท.

เมื่อถามว่า ข่าวที่ออกมาส่งผลกระทบกับบริษัท อสมท. หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ไม่กระทบ เป็นเรื่องปกติทางการค้า หากไม่ได้เป็นเป็นเรื่องปกติทางการค้าถึงจะมีผลกระทบ ทั้งนี้ในการทำธุรกิจ คำว่า “สื่อ” หมายถึงทุกคน หรือเฉพาะบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ซึ่งคำว่า “สื่อ” ของตนหมายภาพรวม สื่อก็คือสื่อ หรือเฉพาะบุคคลใดบุคคลหนึ่ง สื่อมวลชนย่อมเป็นกลาง ไม่มีข้าง

เมื่อถามว่า ในเรื่องการเจรจาธุรกิจ หากตกลงกันได้ รายการของนายสนธิญาณ จะสามารถเข้ามาอยู่ในช่อง 9 ได้ใช่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า เป็นเรื่องตามปกติทั่วไป ช่อง 9 ก็มีรายการข่าวประเภทนี้ ซึ่งเป็นสื่อสารมวลชนตามปกติ สื่อก็คือสื่อ ในการทำธุรกิจย่อมเป็นเรืองปกติสามารถทำรายการได้ตามปกติ ตนไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงได้ว่าสื่อคนไหนเป็นกลางหรือไม่อย่างไร ใครจะทำธุรกิจ ธุรกรรม ในแง่สื่อสารมวลชน ถือเป็นเรื่องปกติ จะทำสัญญา หรือไม่อย่างไรกับบริษัท อสมท. หรือกรมประชาสัมพันธ์ ก็ถือเป็นเป็นเรื่องปกติทางการค้า และเรื่องนี้ก็ไม่เกี่ยวกับตนจริงๆ ตนไม่รู้เรื่องแม้แต่นิดเดียว ตนตรงไปตรงมา

เมื่อถามว่า นายสนธิญาณไปมาแล้วหลายช่อง แต่มีการประท้วงและขัดขวาง จะสร้างความขัดแย้งในองค์กร หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ตนไม่สามารถไปชี้ได้ว่า สื่อคนไหนเป็นอย่างไร ตนไม่อยากวิจารณ์สื่อ อย่างไรก็ตาม ถ้าเป็นการดำเนินการทางธุรกิจ กลุ่มไหนก็สามารถเข้ามาร่วมทุนได้ เป็นเรื่องปกติ คงไม่มีใครตั้งข้อรังเกียจ หรือข้อสังเกตว่าคนไหนทำได้หรือทำไม่ได้ หรือต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้

เมื่อถามต่อว่า จะเปิดรับทุกกลุ่มใช่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของผู้จัดผังรายการ ซึ่งตอนนี้มีปัญหาในเรื่องต้องหารายได้เข้ามาเสริมให้กับองค์กร เพื่อปรับผังรายการ เขาก็คงเป็นผู้พิจารณาเป็นหลัก ตนคงไม่มีอำนาจเข้าไปชี้นำตัดสินใจแทนพวกเขาได้ ส่วนกระแสที่ว่าจะมีการถอนโฆษณานั้น ตนตรวจสอบแล้ว ยังไม่มีเรื่องนี้

อีกด้านหนึ่ง นายกนก รัตน์วงศ์สกุล พิธีกรในเครือ “ท็อปนิวส์” ซึ่งถูกระบุว่า “จะไปจัดรายการคู่กับนายธีระ ธัญไพบูลย์ ทางช่อง MCOT 30 โพสต์ข้อความผ่าน Kanok Ratwongsakul Fan Page ว่า “ลือกันจังนะ จะไปออกช่องนู้นช่องนี้ ขนาดเรากราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ TVD ช่อง 77 แล้ว ยังไม่หยุดลือ นายคนนี้ก็เสพแต่มติชน ข่าวสด ในเฟซจิกกัดแต่รัฐบาล มาเหยียดกันเป็นขยะซะแล้ว นิสัยไม่ดีเลย”

ขณะที่ น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก อีกหนึ่งในพิธีกรชื่อดัง ระบุผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า…“ประกาศ. เราไม่ได้ไปช่อง 9. ไม่ได้ไปช่อง พีพี. น้องๆ ที่ทำงานอยู่ฟังพี่. อย่าหวั่นไหว. อยู่ทำงานที่ตัวรักต่อไป. ทำให้ดี ให้สมหน้าที่สื่อสารมวลชน. แล้ว ผู้บริหารช่องพีพีกับช่อง9. อย่าได้หวั่นไหว. ทำงานของตัวเองต่อไปให้ดี ในฐานะผู้นำองค์กรสื่อที่ดี. รักทุกคนพี่อยู่ดาวเทียม77. อย่าลืมติดตามพี่ปองนะคะ”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img